Chiếc kim băng được rao giá hơn 20 triệu đồng

Sự xuất hiện của chiếc kim băng Prada giá 775 USD khiến nhiều người đặt câu hỏi: điều gì khiến một vật dụng bình thường có giá 'không tưởng' như vậy?

Từ món phụ kiện bình dị, thương hiệu Prada đã biến những chiếc kim băng thành món đồ xa xỉ với mức giá hàng trăm USD. Sự xuất hiện của phụ kiện này khiến nhiều người đặt câu hỏi: điều gì khiến một vật dụng bình thường có giá không tưởng như vậy?

Kim băng là vật dụng quen thuộc, có thể dễ dàng bắt gặp trong hầu hết gia đình, hiệu may hay thậm chí ở các cửa hàng tiện lợi với mức giá chỉ vài nghìn đồng. Dù nhỏ bé và bình dị, chiếc kim băng từ lâu được xem như món đồ cứu nguy trong nhiều tình huống: cố định trang phục, sửa áo tạm thời hay hỗ trợ các thao tác may vá đơn giản.

Chính vì vậy, việc thương hiệu Prada giới thiệu một chiếc kim băng trở thành phụ kiện xa xỉ với mức giá 775 USD (khoảng 20,4 triệu đồng) đã lập tức thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế và tạo nên những cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội.

Chiếc kim băng được nhà mốt Prada bán với giá hơn 20 triệu đồng/Ảnh: MSN.

Chiếc kim băng được nhà mốt Prada bán với giá hơn 20 triệu đồng/Ảnh: MSN.

Trang web của Prada mô tả sản phẩm có tên Prada Crochet Safety Pin Brooch này là một chiếc trâm cài thanh lịch được điểm xuyết bằng chi tiết dây móc đầy màu sắc. Chiếc kim băng có cấu tạo từ đồng thau, dài khoảng 3,15 inch (8,7 cm) kết hợp sợi cotton, được quấn thủ công và gắn logo tam giác đặc trưng của nhà mốt Ý.

Phụ kiện có ba màu sắc riêng biệt: xanh dương và nâu, hồng phấn với xanh lá cây hồ trăn và cam với nâu, được thiết kế để tôn lên bảng màu mùa thu. Người mua có thể chọn bất kỳ mẫu nào trong ba thiết kế này. Thương hiệu này quảng bá chiếc trâm cài như một món đồ xa xỉ, thể hiện sự tinh xảo và hoàn thiện sáng tạo.

Kim băng của Prada được cho là giống hệt chiếc kim băng thông thường thêm phần len đan/Ảnh: MSN.

Kim băng của Prada được cho là giống hệt chiếc kim băng thông thường thêm phần len đan/Ảnh: MSN.

Nhiều nhà bán lẻ cao cấp đã bắt đầu bày bán chiếc trâm cài này trên các kênh trực tuyến nhưng phản ứng từ cộng đồng yêu thời trang lại khá gay gắt. Mức giá 775 USD, tương đương một chiếc điện thoại cao cấp hoặc một chuyến du lịch khiến món phụ kiện trở thành tâm điểm tranh luận.

Trên mạng xã hội, không ít người dùng và các cộng đồng thợ đan móc chia sẻ hình ảnh so sánh với kim băng thông thường, thậm chí đăng hướng dẫn “tự làm” phiên bản tương tự chỉ với vài đô la. Nhiều ý kiến cho rằng mức giá của Prada phản ánh xu hướng “tiêu dùng xa xỉ quá đà” trong ngành thời trang cao cấp.

Sản phẩm kim băng của Prada có 3 màu/Ảnh: TOI.

Sản phẩm kim băng của Prada có 3 màu/Ảnh: TOI.

Tuy nhiên, đây không phải là chiến lược xa lạ với Prada. Thương hiệu Ý lâu nay nổi tiếng với việc “nâng tầm” những vật dụng quen thuộc thành sản phẩm xa xỉ có giá cao ngất. Điển hình là chiếc kẹp giấy làm bằng bạc, từng gây sốc khi được niêm yết với giá khoảng 185 USD dù chỉ mang hình dáng của một chiếc kẹp văn phòng bình thường. Prada cũng từng giới thiệu đôi sandal Kolhapuri-style lấy cảm hứng từ dép truyền thống Ấn Độ – loại bán ở chợ chỉ khoảng 12 USD nhưng phiên bản của hãng lại được định giá hơn 800 USD.

Bên cạnh đó, các mẫu túi mang phong cách “tối giản đời thường” như túi raffia được bán với mức hơn 2.000 USD hay các mẫu tote mô phỏng kiểu túi mua sắm thông dụng cũng có giá từ 150 đến hơn 200 USD. Những sản phẩm như vậy khiến Prada trở thành thương hiệu đặt ra câu hỏi lớn cho ngành thời trang: “Rốt cuộc, điều gì mới tạo nên sự sang trọng?”.

Dù nhận về nhiều tranh cãi gay gắt, chiến lược "nâng tầm vật dụng" này của Prada đã thành công trong việc tạo ra tiếng vang toàn cầu. Sản phẩm này không chỉ là một phụ kiện, nó là lời tuyên bố táo bạo về sự xa xỉ, buộc người tiêu dùng phải chấp nhận rằng: trong ngành công nghiệp thời trang cao cấp, điều làm nên sự sang trọng chính là khả năng tái tưởng tượng những thứ bình thường và khẳng định quyền lực của logo.

Phương Anh

Nguồn Tiêu Dùng: https://tieudung.giadinhonline.vn/chiec-kim-bang-duoc-rao-gia-hon-20-trieu-dong-d11890.html