Chiếc Mercedes hàng tỉ đồng gây tai nạn, vì sao không có phanh khẩn cấp?

Chiếc Mercedes gây tại nạn tại TP HCM ngày 16-3 vừa qua là dòng sedan S450 đời 2019, có giá bán thời điểm đó là hơn 4 tỉ đồng.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào chiều ngày 16-3 trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức, khi một nữ tài xế lái chiếc Mercedes sang trọng tông vào 10 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ, đã dấy lên nhiều thắc mắc trên các trang mạng. Nhiều người đặt câu hỏi vì sao một chiếc xe sang như Mercedes, vốn được trang bị hệ thống "an toàn chủ động" để ngăn ngừa tai nạn trong các tình huống khẩn cấp, lại không phát huy tác dụng trong trường hợp này.

Có ý kiến cho rằng có thể hệ thống này đã bị cắt giảm hoặc tắt khi xe được đưa về Việt Nam, bởi nếu hệ thống hoạt động đúng, vụ tai nạn có thể đã được ngăn chặn.

Kỹ sư ô tô Vương Quang Bình, quản đốc tại một đại lý ô tô ở TP HCM, cho biết ở thị trường Việt Nam có rất nhiều mẫu xe giá trên 1 tỉ đồng được trang bị gói "an toàn phanh khẩn cấp" khi có cảnh báo va chạm. Tuy nhiên, việc chiếc xe sang trọng trị giá nhiều tỉ đồng lại không có tính năng này là điều đáng tiếc.

Theo kỹ sư Bình, dù xe có được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp hay không còn phụ thuộc vào người sử dụng, bởi một số mẫu xe cho phép tắt hệ thống này. Ngoài ra, hệ thống có hoạt động hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như chế độ cài đặt khoảng cách, vận tốc xe và khả năng phát hiện chướng ngại vật của cảm biến. Nếu chướng ngại vật nằm ngoài vùng quét của hệ thống, phanh khẩn cấp cũng không thể kích hoạt.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng cho biết hầu hết các dòng xe tiền tỉ đều được trang bị hệ thống an toàn này. Tuy nhiên, tại Việt Nam, do mật độ phương tiện quá dày, nhiều chủ xe có thể lựa chọn "không kích hoạt" tính năng này để tránh những tình huống phanh gấp không mong muốn.

"Các mẫu xe từ đời 2019 trở đi đã được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp, nhưng việc có sử dụng hay không là do người lái quyết định" - ông Đồng nói.

Chiếc xe gây tai nạn vào chiều 16-3.

Chiếc xe gây tai nạn vào chiều 16-3.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Mercedes-Benz Việt Nam, mẫu xe gặp tai nạn nói trên là dòng sedan S450 đời 2019, khi được phân phối tại thị trường Việt Nam "chưa được trang bị tính năng phanh khẩn cấp khi có cảnh báo va chạm". Thời điểm đó, mẫu xe này có giá bán khoảng 4 tỉ đồng.

Cũng theo người này, chiếc S-Class cũ này chỉ có hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BAS), tức là hệ thống chỉ hỗ trợ tăng lực phanh khi người lái đạp phanh chưa đủ mạnh.

Hãng xe khẳng định thông tin cho rằng hệ thống phanh khẩn cấp bị cắt khi xe về Việt Nam là không chính xác, bởi quy định về trang bị an toàn có sự khác biệt giữa các thị trường và từng phiên bản tại mỗi khu vực. Việc một mẫu xe có được trang bị tính năng này hay không còn phụ thuộc vào quyết định của nhà máy tại Đức và các quy định về thủ tục nhập khẩu tại Việt Nam. Ví dụ, đối với tính năng sưởi ấm hàng ghế trước, các mẫu xe đời mới đều được trang bị tiêu chuẩn từ nhà máy ở Đức. Khi xe nhập về Việt Nam, dù không cần sử dụng tính năng này, nhà sản xuất cũng không thể cắt bỏ vì đây là trang bị tiêu chuẩn của nhà máy.

Nguyễn Hải

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/chiec-mercedes-hang-ti-dong-gay-tai-nan-vi-sao-khong-co-phanh-khan-cap-196250317152620969.htm