Chiếc 'xe chở ngô' An-2 Kukuruznik tiếp tục hoạt động khi máy bay LMS-901 Baikal chậm trễ

Máy bay An-2 Kukuruznik - chiếc 'xe chở ngô' huyền thoại sẽ tiếp tục hoạt động trên bầu trời thêm một thời gian dài nữa.

Các nhà máy chế tạo hàng không Nga đang lên kế hoạch sản xuất động cơ cánh quạt TVD-10 dành cho máy bay An-2 Kukuruznik.

Các nhà máy chế tạo hàng không Nga đang lên kế hoạch sản xuất động cơ cánh quạt TVD-10 dành cho máy bay An-2 Kukuruznik.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga - ông Anton Alikhanov đã tiết lộ thông tin này, được biết công việc nâng cấp chiếc phi cơ huyền thoại nói trên hiện đang được tiến hành tại Omsk.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga - ông Anton Alikhanov đã tiết lộ thông tin này, được biết công việc nâng cấp chiếc phi cơ huyền thoại nói trên hiện đang được tiến hành tại Omsk.

"Máy bay dự kiến sẽ được trang bị động cơ TVD-10B - một phiên bản cải tiến của động cơ turbine cánh quạt phát triển từ năm 1965. Nguyên mẫu An-2 nâng cấp với 'trái tim' mới sẽ sẵn sàng vào mùa hè năm 2025", ông Alikhanov cho biết.

"Máy bay dự kiến sẽ được trang bị động cơ TVD-10B - một phiên bản cải tiến của động cơ turbine cánh quạt phát triển từ năm 1965. Nguyên mẫu An-2 nâng cấp với 'trái tim' mới sẽ sẵn sàng vào mùa hè năm 2025", ông Alikhanov cho biết.

Bộ trưởng Công Thương Nga nói thêm rằng động cơ TVD-10B sẽ không chỉ được sử dụng để tái trang bị cho An-2, mà còn để hiện đại hóa hơn nữa loại máy bay nổi tiếng bền bỉ này.

Bộ trưởng Công Thương Nga nói thêm rằng động cơ TVD-10B sẽ không chỉ được sử dụng để tái trang bị cho An-2, mà còn để hiện đại hóa hơn nữa loại máy bay nổi tiếng bền bỉ này.

Điều cần nhắc đến là ban đầu động cơ VK-800 đã được phát triển cho An-2, nhưng ngày giao hàng vẫn chưa được biết. Vướng mắc này buộc chính phủ Nga phải thay đổi kế hoạch và quay trở lại với loại TVD-10 từ thời Liên Xô đã được chứng minh qua thời gian.

Điều cần nhắc đến là ban đầu động cơ VK-800 đã được phát triển cho An-2, nhưng ngày giao hàng vẫn chưa được biết. Vướng mắc này buộc chính phủ Nga phải thay đổi kế hoạch và quay trở lại với loại TVD-10 từ thời Liên Xô đã được chứng minh qua thời gian.

Máy bay đa năng hạng nhẹ An-2 của Liên Xô đã được phát triển vào năm 1947, có hơn 20 phiên bản khác nhau của phương tiện này, nó được sử dụng trong nông nghiệp, quân sự và cũng có thể dùng làm phi cơ chở khách hoặc phục vụ thể thao.

Máy bay đa năng hạng nhẹ An-2 của Liên Xô đã được phát triển vào năm 1947, có hơn 20 phiên bản khác nhau của phương tiện này, nó được sử dụng trong nông nghiệp, quân sự và cũng có thể dùng làm phi cơ chở khách hoặc phục vụ thể thao.

An-2 không chỉ được sản xuất ở Liên Xô mà còn tại Ba Lan và Trung Quốc, đã có hơn 18 nghìn chiếc Kukuruznik rời dây chuyền lắp ráp. Hiện nay An-2 vẫn được sử dụng tích cực để thực hiện nhiều vai trò khác nhau trong ngành nông nghiệp, cũng như đào tạo phi công, nhảy dù...

An-2 không chỉ được sản xuất ở Liên Xô mà còn tại Ba Lan và Trung Quốc, đã có hơn 18 nghìn chiếc Kukuruznik rời dây chuyền lắp ráp. Hiện nay An-2 vẫn được sử dụng tích cực để thực hiện nhiều vai trò khác nhau trong ngành nông nghiệp, cũng như đào tạo phi công, nhảy dù...

Cũng cần nói thêm rằng Liên bang Nga đã có kế hoạch thay thế An-2 bằng loại máy bay đa năng mới - LMS-901 Baikal. Tuy nhiên để thực hiện được những điều này, cần phải loại bỏ tất cả những nhược điểm đã được xác định của loại phi cơ thế hệ mới.

Cũng cần nói thêm rằng Liên bang Nga đã có kế hoạch thay thế An-2 bằng loại máy bay đa năng mới - LMS-901 Baikal. Tuy nhiên để thực hiện được những điều này, cần phải loại bỏ tất cả những nhược điểm đã được xác định của loại phi cơ thế hệ mới.

Trong Diễn đàn kinh tế phương Đông diễn ra tại Vladivostok, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đẩy nhanh tốc độ phát triển phiên bản chở khách của máy bay đa năng Baikal và đưa nó vào sản xuất trong thời gian tới.

Trong Diễn đàn kinh tế phương Đông diễn ra tại Vladivostok, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh đẩy nhanh tốc độ phát triển phiên bản chở khách của máy bay đa năng Baikal và đưa nó vào sản xuất trong thời gian tới.

Đáng chú ý là ngay sau chỉ thị liên quan của người đứng đầu nước Nga, giá thành chiếc phi cơ do Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural (UzCA) chế tạo đã giảm từ 455 xuống 265 triệu rúp.

Đáng chú ý là ngay sau chỉ thị liên quan của người đứng đầu nước Nga, giá thành chiếc phi cơ do Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural (UzCA) chế tạo đã giảm từ 455 xuống 265 triệu rúp.

Điều này đã được Phó Thủ tướng kiêm Đại diện toàn quyền của Tổng thống tại Vùng Viễn Đông - ông Yury Trutnev công bố sau khi tiến hành thảo luận về các biện pháp với Bộ trưởng Công Thương Anton Alikhanov và những người có trách nhiệm khác.

Điều này đã được Phó Thủ tướng kiêm Đại diện toàn quyền của Tổng thống tại Vùng Viễn Đông - ông Yury Trutnev công bố sau khi tiến hành thảo luận về các biện pháp với Bộ trưởng Công Thương Anton Alikhanov và những người có trách nhiệm khác.

"Ngay sau Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, giá máy bay Baikal đã giảm một nửa. Như vậy, những chỉ thị của tổng thống vẫn có tác dụng kỳ diệu đối với thế giới xung quanh", ông Trutnev lên tiếng.

"Ngay sau Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, giá máy bay Baikal đã giảm một nửa. Như vậy, những chỉ thị của tổng thống vẫn có tác dụng kỳ diệu đối với thế giới xung quanh", ông Trutnev lên tiếng.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Nga còn công bố khả năng giảm đường băng cất hạ cánh mà chiếc Baikal yêu cầu từ con số 1.050 mét ban đầu xuống chỉ còn 350 mét.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Nga còn công bố khả năng giảm đường băng cất hạ cánh mà chiếc Baikal yêu cầu từ con số 1.050 mét ban đầu xuống chỉ còn 350 mét.

Cần nhấn mạnh một lần nữa, chiếc Baikal có thể chứa 9 hành khách, nó dự kiến sẽ thay thế dòng An-2 nổi tiếng hiện đã quá cao tuổi và cần được nghỉ ngơi sau thời gian phục vụ quá dài.

Cần nhấn mạnh một lần nữa, chiếc Baikal có thể chứa 9 hành khách, nó dự kiến sẽ thay thế dòng An-2 nổi tiếng hiện đã quá cao tuổi và cần được nghỉ ngơi sau thời gian phục vụ quá dài.

Doanh nghiệp UzCA có kế hoạch sản xuất 95 chiếc Baikal. Máy bay sẽ được lắp ráp tại một số cơ sở của họ ở Komsomolsk-on-Amur và Yekaterinburg. Thời gian giao hàng dự kiến từ năm 2026 đến năm 2030.

Doanh nghiệp UzCA có kế hoạch sản xuất 95 chiếc Baikal. Máy bay sẽ được lắp ráp tại một số cơ sở của họ ở Komsomolsk-on-Amur và Yekaterinburg. Thời gian giao hàng dự kiến từ năm 2026 đến năm 2030.

Việt Dũng

Theo Reporter

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/chiec-xe-cho-ngo-an-2-kukuruznik-tiep-tuc-hoat-dong-khi-may-bay-lms-901-baikal-cham-tre-post605051.antd