Chiêm ngưỡng cây cầu vòm thép cao nhất Việt Nam

Cầu Kinh Dương Vương tại tỉnh Bắc Ninh có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng, được thiết kế chiều dài hơn 1,5 km, mặt cầu rộng 22,5 m, với 4 làn ôtô

Sáng ngày 11-10 vừa qua, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức lễ thông xe cầu Kinh Dương Vương, huyện Tiên Du.

Sáng ngày 11-10 vừa qua, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức lễ thông xe cầu Kinh Dương Vương, huyện Tiên Du.

Trước đó, cây cầu có tên Phật Tích - Đại Đồng Thành, nhưng tỉnh Bắc Ninh sau đó đổi thành Kinh Dương Vương. Đây được xem là cây cầu vòm thép cao nhất Việt Nam với khoảng cách từ mặt cầu lên tới đỉnh vòm 40-67 m.

Trước đó, cây cầu có tên Phật Tích - Đại Đồng Thành, nhưng tỉnh Bắc Ninh sau đó đổi thành Kinh Dương Vương. Đây được xem là cây cầu vòm thép cao nhất Việt Nam với khoảng cách từ mặt cầu lên tới đỉnh vòm 40-67 m.

Cầu Kinh Dương Vương được khởi công xây dựng năm 2018.

Cầu Kinh Dương Vương được khởi công xây dựng năm 2018.

Điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du), điểm cuối thuộc xã Đại Đồng Thành (thị xã Thuận Thành).

Điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du), điểm cuối thuộc xã Đại Đồng Thành (thị xã Thuận Thành).

Cây cầu được thiết kế có chiều dài hơn 1,5 km, mặt cắt ngang cầu rộng 22,5 m, thiết kế 4 làn ôtô, lề bộ hành mỗi bên 2 m, tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỉ đồng.

Cây cầu được thiết kế có chiều dài hơn 1,5 km, mặt cắt ngang cầu rộng 22,5 m, thiết kế 4 làn ôtô, lề bộ hành mỗi bên 2 m, tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỉ đồng.

Cầu có kiến trúc 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S, giữa đỉnh vòm là đầu cặp rồng cất cao, đối xứng nhau.

Cầu có kiến trúc 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S, giữa đỉnh vòm là đầu cặp rồng cất cao, đối xứng nhau.

Khoảng cách từ mặt cầu lên tới đỉnh vòm 40-67 m.

Khoảng cách từ mặt cầu lên tới đỉnh vòm 40-67 m.

Được biết, để thi công hạng mục nhịp vòm thép, nhà thầu từng phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ miền Nam di chuyển khoảng 1 tháng bằng đường thủy.

Được biết, để thi công hạng mục nhịp vòm thép, nhà thầu từng phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ miền Nam di chuyển khoảng 1 tháng bằng đường thủy.

Cầu Kinh Dương Vương là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Đuống bên cạnh những cây cầu Đông Trù, Phù Đổng, Đuống, Hồ và Bình Than.

Cầu Kinh Dương Vương là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Đuống bên cạnh những cây cầu Đông Trù, Phù Đổng, Đuống, Hồ và Bình Than.

Từ nay tới cuối năm, cầu Kinh Dương Vương tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục như chiếu sáng, vây rồng, quả cầu...

Từ nay tới cuối năm, cầu Kinh Dương Vương tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục như chiếu sáng, vây rồng, quả cầu...

Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Kinh Dương Vương sẽ giúp giảm tải ùn tắc cho cầu Hồ, kết nối nhiều tuyến quốc lộ như 1, 17, 38,18, đồng thời tạo thành mạng giao thông khép kín khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng Thủ đô.

Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Kinh Dương Vương sẽ giúp giảm tải ùn tắc cho cầu Hồ, kết nối nhiều tuyến quốc lộ như 1, 17, 38,18, đồng thời tạo thành mạng giao thông khép kín khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực vùng Thủ đô.

Ngoài ra, công trình sẽ góp phần kết nối các khu di tích lịch sử khu vực phía nam sông Đuống như lăng Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp với các di tích phía bắc sông Đuống như chùa Phật Tích, đền Đô…

Ngoài ra, công trình sẽ góp phần kết nối các khu di tích lịch sử khu vực phía nam sông Đuống như lăng Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp với các di tích phía bắc sông Đuống như chùa Phật Tích, đền Đô…

Bên cạnh đó, cầu Kinh Dương Vương còn hoàn thiện kết nối giao thông giữa Bắc Ninh với các địa phương như TP Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương.

Bên cạnh đó, cầu Kinh Dương Vương còn hoàn thiện kết nối giao thông giữa Bắc Ninh với các địa phương như TP Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương.

B.H.Thanh - Hữu Hưng

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/chiem-nguong-cay-cau-vom-thep-cao-nhat-viet-nam-20231014203252039.htm