Chiến lược để doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường thời trang Bắc Âu

Bắc Âu không chỉ là khu vực có nền kinh tế phát triển mà còn là thị trường thời trang tiềm năng với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Bằng cách tập trung vào tính bền vững, thẩm mỹ tối giản và dịch vụ chuyên nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thành công tại thị trường tiềm năng này.

Công nhân sản xuất hàng may mặc tại Công ty Cổ phần Dệt May 29/3. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Công nhân sản xuất hàng may mặc tại Công ty Cổ phần Dệt May 29/3. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Na Uy, Đan Mạch, Iceland, và Latvia, người tiêu dùng Bắc Âu có xu hướng lựa chọn các thiết kế đơn giản, tinh tế nhưng chất lượng cao. Do đó, các sản phẩm muốn chinh phục thị trường này cần chú trọng công năng, sự thoải mái và độ bền vững.

Bắc Âu cũng là khu vực đi đầu trong phát triển thời trang bền vững, với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất và trách nhiệm xã hội. Các thương hiệu muốn thâm nhập thị trường này cần bảo đảm yếu tố minh bạch và thân thiện môi trường.

Các thương hiệu thời trang Bắc Âu ngày càng sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ việc bán hàng trực tuyến đến minh bạch hóa chuỗi cung ứng thông qua blockchain.

Ngoài ra, khách hàng tại Bắc Âu thường yêu cầu dịch vụ giao hàng theo phương thức Delivery Duty Paid (DDP), đòi hỏi doanh nghiệp phải có năng lực hậu cần vững chắc.

Khu vực này cũng là nơi diễn ra nhiều hội chợ thời trang danh tiếng như CIFF (Copenhagen International Fashion Fair) tại Đan Mạch, Oslo Runway tại Na Uy và Stockholm Fashion District tại Thụy Điển.

Các hội chợ thời trang tại Bắc Âu không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là diễn đàn kết nối doanh nghiệp với các nhà bán lẻ, nhà phân phối và đối tác chiến lược trên toàn cầu.

Theo Thương vụ Việt Nam, bằng cách chú trọng thiết kế tối giản, bền vững và ứng dụng công nghệ số, doanh nghiệp thời trang Việt Nam hoàn toàn có thể khẳng định vị thế tại thị trường tiềm năng này.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp Việt được khuyến nghị phát triển dòng sản phẩm thiết kế tối giản, tinh tế, chất lượng cao, sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường để tăng sức cạnh tranh.

Việc xây dựng thương hiệu có câu chuyện gắn kết với thiên nhiên và văn hóa là yếu tố được người tiêu dùng Bắc Âu đánh giá cao.

Ngoài ra, các sản phẩm cần đạt các chứng nhận quốc tế như GOTS, OEKO-TEX, BSCI để đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, bên cạnh việc minh bạch thông tin về chuỗi cung ứng, nguồn gốc nguyên liệu và ứng dụng công nghệ xanh, tối ưu hóa sản xuất nhằm giảm lãng phí trong quy trình sản xuất để tạo niềm tin với đối tác Bắc Âu.

Thương vụ cũng lưu ý, việc tham gia các hội chợ thời trang tại Bắc Âu không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường mà còn là cơ hội để nâng cao chất lượng sản phẩm, học hỏi các tiêu chuẩn kinh doanh tiên tiến và tăng cường hợp tác quốc tế.

Do đó, doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ sản phẩm, mẫu mã để gây ấn tượng với đối tác, đồng thời sử dụng kỹ năng giao tiếp và đàm phán chuyên nghiệp để xây dựng mối quan hệ lâu dài, và tận dụng cơ hội thu thập phản hồi từ khách hàng tiềm năng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ.

Việc chú ý đến xu hướng kỹ thuật số và dịch vụ hậu cần cũng là điều cần thiết. Bởi vậy, doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư vào công nghệ số, thương mại điện tử đến theo dõi chuỗi cung ứng minh bạch, xây dựng hệ thống logistics hiệu quả để đáp ứng yêu cầu giao hàng đúng hạn và đáng tin cậy, đồng thời đào tạo đội ngũ nhân viên về việc xử lý các đơn hàng phức tạp và các yêu cầu từ khách hàng quốc tế.

TRUNG HƯNG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/chien-luoc-de-doanh-nghiep-viet-tiep-can-thi-truong-thoi-trang-bac-au-post863754.html