Chiến lược 'lạc hậu' bất ngờ giúp Toyota vững vị trí số 1 thế giới với gần 10,5 triệu xe bán ra trong năm
Khoảng cách giữa Toyota với các tập đoàn lớn phía sau bị kéo giãn sau khi 2021 khép lại.
Trong năm 2021, phần lớn các hãng xe trên toàn cầu không ít thì nhiều bị ảnh hưởng từ thiếu hụt linh kiện bán dẫn trong khi ảnh hưởng từ COVID-19 còn chưa dứt hẳn.
Trong số những tập đoàn hàng đầu, Toyota là bên giải quyết tốt vấn đề trên hơn cả nhờ dự trữ lượng linh kiện lớn từ trước đủ phục vụ cho nhiều tháng – cách làm "lạc hậu" nhưng đảm bảo an toàn so với phương thức chỉ trữ linh kiện phục vụ từ 2 tới 4 tuần của phần lớn làng xe toàn cầu.
Yếu tố trên dẫn tới kết quả trực tiếp là khoảng cách giữa họ và những tập đoàn bám đuổi phía sau bị kéo giãn trong bảng xếp hạng doanh số 2021. Hơn một tuần sau khi tập đoàn Volkswagen công bố doanh số 9,3 triệu xe (giảm 4,5%), Toyota công bố con số ấn tượng 10.495.548 xe bán ra toàn cầu tương đương mức tăng trưởng 10,1%.
Xét tới việc Toyota vượt mặt cả GM tại thị trường Bắc Mỹ trong năm 2021, tỉ lệ tập đoàn Mỹ vượt mặt đối thủ Nhật trên bảng xếp hạng coi như là con số 0 tròn trĩnh. Một tập đoàn lớn khác là Stellantis (FCA và PSA sáp nhập) chưa công bố doanh số toàn cầu nhưng cũng khó bám đuổi Toyota xét tới việc họ kém cả đối thủ này lẫn Toyota tại Bắc Mỹ.
Dù kết quả 2021 có thể được dự đoán từ trước, cuộc đua trong năm 2022 được dự đoán khó lường hơn rất nhiều khi Toyota cũng đã bị cuốn vào vòng xoáy thiếu linh kiện. Bên nào giải quyết tốt vấn đề chuỗi cung ứng hơn, do đó, nhiều khả năng sẽ dành phần thắng.
Tham khảo: Motor1