Chiến lược mới của vũ trụ siêu anh hùng DC

Theo trang CBR, chiến lược xuất bản truyện tranh mới của DC là một cách hiệu quả để đánh giá sự quan tâm của độc giả và là một bước phát triển đúng hướng.

DC Comics đang bắt đầu triển khai sáng kiến Dawn of DC, trong đó nhiều tác phẩm được ra mắt lại hoặc được điều chỉnh lại với các nhóm sáng tạo mới. Trong trường hợp các nhân vật chưa có đầu sách riêng nào thì DC có thể ra mắt các tác phẩm hay chương trình ngắn tập. Một số loạt truyện mới đang được mở rộng ra ngoài kế hoạch ban đầu và cho thấy đây là một hướng đi thành công mới để tăng thêm doanh thu từ truyện tranh.

 Green Arrow đang nhận được nhiều sự chú ý. Ảnh: CBR.

Green Arrow đang nhận được nhiều sự chú ý. Ảnh: CBR.

Những loạt truyện ngắn này giúp độc giả tiếp cận các nhân vật vốn ít được biết tới, tạo cơ hội cho những nhân vật này tỏa sáng. Cùng với đó, nếu chất lượng tác phẩm tốt và doanh số bán sách tăng, DC có thể chuyển chúng thành những đầu sách dài và gia tăng thêm số lượng sưu tập cho độc giả.

Đây là một cách thú vị để mở rộng danh sách xuất bản ngoài Superman và Batman, đồng thời cũng không khiến độc giả choáng ngợp với nhiều đầu sách có thể không bán được.

Nhân vật đầu tiên được DC triển khai theo dạng này là Green Arrow - sáng tạo của Joshua Williamson và Sean Izaakse. Câu chuyện về Green Arrow ban đầu chỉ dài 6 số, nhưng do số lượng đặt trước quá lớn, loạt truyện này được viết thành 12 số. Loạt truyện này nhận được sự chào đón tích cực từ độc giả trong lần in đầu tiên và thu hút sự chú ý của độc giả không chỉ tới nhân vật này mà còn các thành viên liên quan khác, rất có thể số thứ 12 sẽ không phải là số cuối cùng.

Hướng đi phù hợp giữa cạnh tranh gay gắt

Với quỹ đạo của ngành công nghiệp truyện tranh, việc tìm hiểu thị hiếu độc giả là hợp lý. Trên toàn cầu, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của DC Comics không phải là các nhà xuất bản truyện tranh đối thủ như Marvel hay Image, mà là các manga được bản địa hóa và sau đó chuyển sang anime tương ứng.

Tại Nhật Bản, những đầu truyện này hoàn toàn đánh bại truyện tranh Mỹ về doanh thu, mặc dù không phải tất cả. Ngành công nghiệp manga cũng rất tàn nhẫn. Những đầu sách không thu hút được sự chú ý sẽ bị dừng lại.

 Loạt truyện ngắn Blue Beetle: Graduation Day được ra mắt để giới thiệu Jaime Reyes. Ảnh: CBR.

Loạt truyện ngắn Blue Beetle: Graduation Day được ra mắt để giới thiệu Jaime Reyes. Ảnh: CBR.

Vì vậy, DC cần tìm hiểu tác phẩm nào có thể bán được đều đặn hàng tháng. Một cách tốt để làm điều đó là ra mắt các loạt truyện ngắn, có thể để nhiều nhà sáng tạo khai thác cùng một nhân vật. Từ đó, DC cũng phân tích được thêm độc giả ưa chuộng kiểu tác phẩm như thế nào và cách triển khai nào phù hợp để ra dài kỳ đều đặn hàng tháng. Hiện tại, dường như Green Arrow có nhiều triển vọng khai thác dài kỳ. Độc giả đáp lại lời mời gọi của DC và đang móc ra hầu bao của họ.

Một nhân vật được áp dụng cách tiếp cận tương tự là Jaime Reyes/Blue Beetle. Vì nhân vật này sắp có một dự án phim chiếu rạp, DC đã xuất bản một loạt truyện ngắn gần đây có tên Blue Beetle: Graduation Day. Sau tác phẩm này, sẽ còn một số loạt truyện ngắn khác nữa. Tổng doanh thu của các tác phẩm sẽ cung cấp cho DC một cái nhìn rõ ràng về việc liệu nhân vật này có được lòng độc giả hay không. Nếu cả phim và truyện đều thành công, hoặc một trong hai thể loại gây được tiếng vang, thì có thể đáng để đầu tư thêm vào Jaime.

Về tổng thể, mô hình xuất bản mới mà DC đang sử dụng cho những anh hùng ít nổi tiếng hơn sẽ mang lại cho họ một cách xác định chính xác người hâm mộ muốn đọc thêm về ai để nhà xuất bản tiếp tục sản xuất.

Minh Hoa

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/chien-luoc-moi-cua-vu-tru-sieu-anh-hung-dc-post1429666.html