Chiến lược thích ứng của doanh nghiệp Việt trước biến động thuế từ Hoa Kỳ
61% doanh nghiệp Việt ưu tiên đầu tư cho số hóa để nâng cao hiệu quả và trải nghiệm khách hàng, theo nghiên cứu Ngân hàng UOB công bố ngày 25/6.
Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB, 60% doanh nghiệp Việt Nam vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh năm 2025 bất chấp nhiều biến động, trong đó 46% cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài.
ASEAN tiếp tục là khu vực được quan tâm hàng đầu, với Thái Lan và Singapore là hai thị trường ưu tiên trọng điểm. Ngoài ra, châu Âu cũng vươn lên thành một thị trường chiến lược mới của nhiều doanh nghiệp Việt trong kế hoạch mở rộng hiện tại và tương lai.

Các doanh nghiệp đang chủ động thích ứng bằng cách đa dạng hóa nhà cung cấp, tăng cường nội địa hóa và giảm phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ. Nghiên cứu của UOB cũng chỉ ra 61% doanh nghiệp Việt ưu tiên đầu tư cho số hóa để nâng cao hiệu quả và trải nghiệm khách hàng, trong khi 56% tập trung vào phát triển bền vững nhằm thu hút đầu tư và gia tăng uy tín thương hiệu giữa bối cảnh nhiều biến động.
Ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam, nhận định: “Dù chịu tác động từ chính sách thuế mới, chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam. Khả năng thích ứng chiến lược và tận dụng hiệu quả thương mại nội khối ASEAN sẽ là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.”