'Chiến mã vùng Bắc Cực' của Nga lọt vào tay Quân đội Ukraine?

Một nỗ lực của Quân đội Nga khi giấu phương tiện tác chiến khỏi lọt vào tay đối phương đã không thành công. Lực lượng vũ trang Ukraine mới đây thông báo đã tìm ra và thu giữ 'Chiến mã vùng Bắc Cực' DT-30PM Vezdesusciy trong khu rừng thông.

Lữ đoàn tấn công miền núi độc lập số 128 của Ukraine được cho là đã thu giữ và phá hủy nhiều xe quân sự của Nga khi chúng đang chuẩn bị một cuộc vượt sông bằng cầu phao, trong đó có cả "Chiến mã vùng Bắc cực" DT-30PM Vezdesusciy nổi tiếng.

Lữ đoàn tấn công miền núi độc lập số 128 của Ukraine được cho là đã thu giữ và phá hủy nhiều xe quân sự của Nga khi chúng đang chuẩn bị một cuộc vượt sông bằng cầu phao, trong đó có cả "Chiến mã vùng Bắc cực" DT-30PM Vezdesusciy nổi tiếng.

Hiện tại, những bức ảnh ghi lại số phương tiện thiết giáp của Nga bị phá hủy và bắt giữ khi đang ẩn náu trong rừng đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Ukraine, có thể nhận ra xe chiến đấu bộ binh BMP-2, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 và pháo tự hành 2S3M Akatsiya.

Hiện tại, những bức ảnh ghi lại số phương tiện thiết giáp của Nga bị phá hủy và bắt giữ khi đang ẩn náu trong rừng đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Ukraine, có thể nhận ra xe chiến đấu bộ binh BMP-2, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 và pháo tự hành 2S3M Akatsiya.

Đáng chú ý và bất thường nhất là phương tiện vận tải DT-30PM Vezdesusciy, được thiết kế chủ yếu để vận chuyển hàng hóa và binh sĩ trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng Viễn Bắc, Siberia, Viễn Đông.

Đáng chú ý và bất thường nhất là phương tiện vận tải DT-30PM Vezdesusciy, được thiết kế chủ yếu để vận chuyển hàng hóa và binh sĩ trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của vùng Viễn Bắc, Siberia, Viễn Đông.

DT-30PM Vezdesusciy là bản hiện đại hóa từ DT-30 Vityaz - một chiếc xe vận tải bánh xích được thiết kế với khả năng băng qua mọi dạng địa hình phức tạp nhất, bao gồm cả đầm lầy, băng tuyết hay sa mạc.

DT-30PM Vezdesusciy là bản hiện đại hóa từ DT-30 Vityaz - một chiếc xe vận tải bánh xích được thiết kế với khả năng băng qua mọi dạng địa hình phức tạp nhất, bao gồm cả đầm lầy, băng tuyết hay sa mạc.

Nguyên mẫu DT-30 đầu tiên ra mắt vào năm 1981, việc sản xuất quy mô nhỏ bắt đầu từ năm 1982 và nó chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Liên Xô từ năm 1986.

Nguyên mẫu DT-30 đầu tiên ra mắt vào năm 1981, việc sản xuất quy mô nhỏ bắt đầu từ năm 1982 và nó chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Liên Xô từ năm 1986.

Ngoài phục vụ trong quân đội, DT-30 còn được nhìn thấy ở ngoài dân sự khi đảm nhiệm vai trò chuyên chở hàng hóa qua các địa hình gồ ghề.

Ngoài phục vụ trong quân đội, DT-30 còn được nhìn thấy ở ngoài dân sự khi đảm nhiệm vai trò chuyên chở hàng hóa qua các địa hình gồ ghề.

Thế hệ đầu DT-30 hiện không còn sản xuất, nó cũng chưa từng được xuất khẩu ra các quốc gia nằm ngoài Liên bang Xô Viết.

Thế hệ đầu DT-30 hiện không còn sản xuất, nó cũng chưa từng được xuất khẩu ra các quốc gia nằm ngoài Liên bang Xô Viết.

DT-30 có cấu hình khớp nối chạy trên bánh xích (mặc dù thiết kế ban đầu của nó chỉ gồm một phần duy nhất), phiên bản DT-30PM bao gồm 2 khoang chở hàng, chiếc xe địa hình này có trọng lượng 30 tấn và mang tải trọng tối đa 30 tấn.

DT-30 có cấu hình khớp nối chạy trên bánh xích (mặc dù thiết kế ban đầu của nó chỉ gồm một phần duy nhất), phiên bản DT-30PM bao gồm 2 khoang chở hàng, chiếc xe địa hình này có trọng lượng 30 tấn và mang tải trọng tối đa 30 tấn.

Cabin điều khiển của DT-30PM bố trí phía trước, đủ chỗ cho lái xe cùng 4 hành khách, phía sau cabin là động cơ cùng 2 khoang chở hàng, nhiều thành phần của khoang phía trước và khoang phía sau có thể hoán đổi cho nhau trong trường hợp cần thiết.

Cabin điều khiển của DT-30PM bố trí phía trước, đủ chỗ cho lái xe cùng 4 hành khách, phía sau cabin là động cơ cùng 2 khoang chở hàng, nhiều thành phần của khoang phía trước và khoang phía sau có thể hoán đổi cho nhau trong trường hợp cần thiết.

Trái tim của DT-30PM Vezdesusciy là động cơ diesel đa nhiên liệu V-46-5 công suất 800 mã lực, nó chính là bản sửa đổi từ loại lắp đặt trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, cho vận tốc tối đa 45 km/h trên bộ hoặc 5 km/h khi bơi, tầm hoạt động đạt 700 km.

Trái tim của DT-30PM Vezdesusciy là động cơ diesel đa nhiên liệu V-46-5 công suất 800 mã lực, nó chính là bản sửa đổi từ loại lắp đặt trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, cho vận tốc tối đa 45 km/h trên bộ hoặc 5 km/h khi bơi, tầm hoạt động đạt 700 km.

Động cơ V-46-5 có bộ phận gia nhiệt giúp khởi động khi nhiệt độ bên ngoài hạ thấp xuống -50 độC. Dải xích của DT-30PM có chiều rộng 1,1 m dẫn tới áp lực mặt đất rất thấp, chiếc xe địa hình này thậm chí có thể cán qua mìn chống tăng mà không gây nổ.

Động cơ V-46-5 có bộ phận gia nhiệt giúp khởi động khi nhiệt độ bên ngoài hạ thấp xuống -50 độC. Dải xích của DT-30PM có chiều rộng 1,1 m dẫn tới áp lực mặt đất rất thấp, chiếc xe địa hình này thậm chí có thể cán qua mìn chống tăng mà không gây nổ.

Ngoài các thông số trên, DT-30PM còn có khả năng leo dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 30%, vượt vật cản cao 1,5 m và vượt qua hào rộng 4 m, nó là một chiếc xe đổ bộ hoàn chỉnh khi có thể bơi dễ dàng trên mặt sông, hồ bằng chính xích của mình.

Ngoài các thông số trên, DT-30PM còn có khả năng leo dốc 60%, đi trên mặt phẳng nghiêng 30%, vượt vật cản cao 1,5 m và vượt qua hào rộng 4 m, nó là một chiếc xe đổ bộ hoàn chỉnh khi có thể bơi dễ dàng trên mặt sông, hồ bằng chính xích của mình.

Hiện tại khung gầm của các hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-SA hay Tor-M2DT cũng được đặt trên xe việt dã bánh xích DT-30PM Vezdesusciy

Hiện tại khung gầm của các hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-SA hay Tor-M2DT cũng được đặt trên xe việt dã bánh xích DT-30PM Vezdesusciy

Cấu hình hai khớp nối nói trên phát huy tác dụng lớn nhất nếu xảy ra tình huống một phần bị lọt xuống hố băng thì vẫn có thể được kéo lên bởi phần còn lại.

Cấu hình hai khớp nối nói trên phát huy tác dụng lớn nhất nếu xảy ra tình huống một phần bị lọt xuống hố băng thì vẫn có thể được kéo lên bởi phần còn lại.

Hiện chưa rõ vì sao Nga lại cho phương tiện thiết kế chuyên biệt cho vùng Bắc Cực tham chiến tại Ukraine vào thời điểm không còn băng tuyết, bởi dù sao đi nữa DT-30PM Vezdesusciy vẫn tỏ ra khá cồng kềnh, không thực sự thích hợp.

Hiện chưa rõ vì sao Nga lại cho phương tiện thiết kế chuyên biệt cho vùng Bắc Cực tham chiến tại Ukraine vào thời điểm không còn băng tuyết, bởi dù sao đi nữa DT-30PM Vezdesusciy vẫn tỏ ra khá cồng kềnh, không thực sự thích hợp.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/chien-ma-vung-bac-cuc-cua-nga-lot-vao-tay-quan-doi-ukraine-post500172.antd