Chiến thần chốt đơn im ắng
Dễ dãi khi quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội gây ra nhiều hệ lụy. Vì thế, chuyên gia truyền thông cho rằng người nổi tiếng phải tìm hiểu kỹ càng các quy định của luật pháp trong hoạt động truyền thông quảng cáo. 'Nghệ sĩ quảng cáo bất chấp nếu có dấu hiệu vi phạm luật pháp cần được xử lý nghiêm để không tạo ra những tiền lệ xấu', chuyên gia truyền thông Lê Minh Tâm nói.
"Chiến thần" chốt đơn im ắng
Megalive là các buổi livestream bán hàng quy mô lớn, thường có sự tham gia của nhiều người nổi tiếng hoặc các doanh nghiệp. Megalive là xu hướng phổ biến trong ngành livestream bán hàng, giúp thương hiệu tận dụng sức mạnh cộng đồng và công nghệ để đưa sản phẩm đến đúng khách hàng tiềm năng.
Ở Việt Nam, nhiều người nổi tiếng trở thành "chiến thần" chốt đơn khi tham gia những phiên livestream doanh thu tiền tỷ. Năm 2024, những phiên livestream xuyên ngày, xuyên đêm thu về hàng chục, hàng trăm tỷ đồng khiến công chúng choáng váng. Tuy nhiên từ đầu năm nay, mạng xã hội thưa vắng megalive. Các phiên livestream có sự tham gia của người nổi tiếng cũng giảm nhiệt, thu hẹp quy mô.
Một trong số các "chiến thần livestream" là TikToker Võ Hà Linh - người từng đạt doanh thu kỷ lục 237 tỷ đồng trong phiên live ngày 6/6/2024 với 316.000 lượt xem chỉ sau hơn 1 giờ. Cô tiếp tục lập thêm những kỷ lục ấn tượng trong các buổi livestream sau đó, với hơn 1,4 triệu đơn hàng và doanh thu vượt xa 237 tỷ đồng.

Nhiều người trở thành "chiến thần" chốt đơn khi tham gia những phiên livestream doanh thu tiền tỷ.
Phạm Thoại cũng gây xôn xao với phiên livestream bán hàng thu về 58 tỷ đồng vào 4/4/2024. TikToker tiết lộ đã bán khoảng 2.000 mã sản phẩm khác nhau. Gần thời điểm này, nhà Quyền Leo Daily xô đổ các mốc doanh thu khủng bằng megalive kéo dài 17 tiếng, thu về 100 tỷ đồng. Trong phiên livestream này, hơn 100 mặt hàng từ các ngành như đồ gia dụng, điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm được cam kết "giá rẻ chưa từng có", kèm theo nhiều mã giảm giá sốc và quà tặng hấp dẫn. Lượng người xem có thời điểm lên tới gần 70.000 người.
Từ đầu 2025, Võ Hà Linh chưa tham gia phiên megalive nào, chỉ tham gia phiên superlive và không công bố doanh thu. Trang Facebook chính thức Quyền Leo Daily cũng chỉ cập nhật hình ảnh gia đình, giới thiệu sản phẩm lẻ, không còn thông tin về megalive.


Thương hiệu tận dụng sức mạnh người nổi tiếng để tiếp cận khách hàng.
Hồi tháng 2, sau lùm xùm từ thiện với mẹ bé Bắp, Phạm Thoại tuyên bố hủy megalive gần nhất và im hơi lặng tiếng cho đến nay.
Những ngày qua, vụ việc Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa dối khách hàng hay các sản phẩm do ca sĩ Đoàn Di Băng quảng cáo bị nghi ngờ là hàng giả khiến khán giả lung lay niềm tin vào những sản phẩm do nghệ sĩ giới thiệu.
Quảng cáo sai sự thật, hậu quả khó đo đếm
Người nổi tiếng giúp thương hiệu nhanh chóng đạt doanh thu khủng sau mỗi phiên livestream, nhưng rủi ro luôn tiềm ẩn. Chuyên gia truyền thông Lê Minh Tâm - người sáng lập TGM Media - cho biết trên thực tế, mối quan hệ hợp tác giữa nhãn hàng với người nổi tiếng thường có 3 cấp độ chính.

Chuyên gia truyền thông Lê Minh Tâm - người sáng lập TGM Media.
Thứ nhất, nhãn hàng chỉ hợp tác với KOL trong thời gian ngắn hoặc hoạt động cụ thể, như một sự kiện hoặc buổi megalive. Thứ hai, nhãn hàng hợp tác với người nổi tiếng dài hạn, đồng hành trong hoạt động truyền thông như một đại sứ thương hiệu. Thứ ba, người nổi tiếng không chỉ là đại sứ thương hiệu, mà còn đóng vai trò về sở hữu vốn, có tư cách cổ đông, ăn chia lợi nhuận kinh doanh của nhãn hàng.
"Mức độ hợp tác càng chặt chẽ thì rủi ro càng lớn, các khủng hoảng truyền thông mang đến hậu quả càng nặng nề", ông Lê Minh Tâm nói.
Chuyên gia cho rằng trong hoạt động truyền thông quảng cáo, nghệ sĩ hay KOL cần có trách nhiệm đối với người tiêu dùng, nhãn hàng và luật pháp.
"Đối với người tiêu dùng, nghệ sĩ cần giữ vững đạo đức nghề nghiệp, nói không với quảng cáo sai sự thật, nói quá về tính năng sản phẩm, không chạy theo KPI, doanh thu và lợi nhuận. Trước khi quyết định hợp tác với nhãn hàng có thể kiểm tra các văn bản quan trọng như: giấy phép kinh doanh, giấy phép quảng cáo, giấy chứng nhận nguồn gốc và chất lượng sản phẩm", ông Tâm chia sẻ.
Vụ việc diễn viên Doãn Quốc Đam, MC Hoàng Linh phải xin lỗi vì từng quảng cáo cho sản phẩm thuộc đường dây 573 nhãn hiệu sữa giả bị cơ quan chức năng bắt giữ, triệt phá hồi tháng 4 là bài học.
Với nhãn hàng, các nghệ sĩ cần tuân thủ theo các quy định và cam kết giữa 2 bên theo thỏa thuận hoặc hợp đồng đã ký kết, không được sử dụng các chiêu trò câu view không phù hợp với thương hiệu. Nếu vướng phải các drama đời tư cá nhân trong thời gian hợp tác, phải có trách nhiệm xử lý để tránh tổn hại đến nhãn hàng.

Nhiều chuyên gia đề xuất tăng mức phạt nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật.
Dễ dãi khi quảng cáo sản phẩm cũng gây nhiều hệ lụy. Vì thế, người nổi tiếng phải tìm hiểu kỹ càng các quy định của luật pháp trong hoạt động truyền thông quảng cáo.
"Nghệ sĩ quảng cáo bất chấp nếu có dấu hiệu vi phạm luật pháp cần được xử lý nghiêm để không tạo ra những tiền lệ xấu. Không để tình trạng một số nghệ sĩ trẻ, KOL mới nổi có tâm lý ảo tưởng về quyền lực trên mạng xã hội, hoặc các nhãn hàng xem đó như một con đường tắt để đạt được mục tiêu lợi nhuận", chuyên gia phân tích.
Ông Lê Minh Tâm cũng cho rằng quảng cáo sai sự thật có thể tiếp tay cho những sản phẩm kém chất lượng, gây những ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng, hậu quả lớn khó mà đong đếm.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/chien-than-chot-don-im-ang-post1745964.tpo