Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang định hình lại thị trường LPG toàn cầu
Thị trường khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) toàn cầu đang phải đối mặt với sự biến động, khi mức thuế cao đối với hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ buộc người mua Trung Quốc phải đổi hàng hóa của Hoa Kỳ sang các lựa chọn thay thế từ Trung Đông, trong khi các chuyến hàng của Hoa Kỳ chuyển hướng sang châu Âu và các nơi khác ở châu Á.

Ảnh Politico
Sự thay đổi này dự kiến sẽ làm giảm giá và nhu cầu đối với các sản phẩm phụ từ khí đá phiến, gây tổn hại đến lợi nhuận của các nhà khai thác khí đá phiến của Hoa Kỳ và các công ty hóa dầu Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm thay thế như naphta.
Dự kiến điều này cũng sẽ có lợi cho các nhà cung cấp Trung Đông - những người đang được các nhà nhập khẩu Trung Quốc lựa chọn làm nguồn thay thế, và những người mua LPG cơ hội ở châu Á tại các thị trường như Nhật Bản và Ấn Độ - những người đang tận dụng lợi thế từ việc giá sản phẩm giảm.
Khí thiên nhiên lỏng (LNG) - propan, etan và butan - là những sản phẩm năng lượng mới nhất bị vướng vào cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trung Quốc đã dừng nhập khẩu dầu thô và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Hoa Kỳ.
Các công ty hóa dầu Trung Quốc phụ thuộc vào nguồn cung LPG và etan dồi dào của Hoa Kỳ làm nguyên liệu đầu vào, đã trở thành những nhà sản xuất có chi phí thấp nhất trên toàn cầu. Các nhà khai thác dầu khí Hoa Kỳ cần Trung Quốc mua LNG của họ vì nguồn cung trong nước vượt quá nhu cầu, và lượng hàng tồn kho tăng cao của các sản phẩm này có thể gây tổn hại đến nền kinh tế của các công ty khoan đá phiến, vốn đang phải đối mặt với những thách thức cấp bách đối với tăng trưởng.
Julian Renton, một nhà phân tích LNG tại công ty phân tích trung gian East Daley Analytics, cho biết mặc dù các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ có thể chuyển hướng vận chuyển LPG ra khỏi Trung Quốc, vào thời điểm xảy ra căng thẳng thương mại trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, tuy nhiên việc khối lượng thương mại tăng gấp đôi kể từ đó khiến cả hai nước đều khó có thể tìm được đối tác thay thế nước kia.
Ông cho biết: "Có một lượng dòng chảy nhất định có thể được chuyển hướng, nhưng bạn không thể chuyển 400 (nghìn thùng/ngày) sang bất kỳ thị trường nào khác có thể tiếp nhận nó".
Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy Trung Quốc là nước mua LPG lớn thứ hai của Hoa Kỳ sau Nhật Bản.
East Daley dự kiến lượng dầu xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc có thể giảm khoảng 200.000 thùng mỗi ngày (bpd) trong vòng sáu đến chín tháng tới, dẫn đến lượng hàng tồn kho trong nước của Hoa Kỳ tăng cao và giá cả giảm xuống.
Nhà phân tích Cheryl Liu của Energy Aspects dự kiến các nhà nhập khẩu LPG khác như Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ mua nhiều sản phẩm giá rẻ hơn của Hoa Kỳ hơn, trong khi Trung Đông tăng cường cung cấp cho Trung Quốc.
"Những người chiến thắng sẽ là tất cả những người mua khác và các nhà xuất khẩu Trung Đông. Những người thua cuộc, theo tôi, sẽ là cả Trung Quốc và Hoa Kỳ", bà Liu nói.
Một nguồn tin từ một công ty LPG lớn của Nhật Bản cho biết, không giống như nguồn cung cấp từ Trung Đông, LPG của Hoa Kỳ có thể dễ dàng hoán đổi với nguồn cung cấp từ các quốc gia khác, vì hàng hóa của Hoa Kỳ không bị ràng buộc với các điểm đến cụ thể.
Nguồn tin trên cho biết: "Điều này có thể sẽ đẩy nhanh quá trình hoán đổi hợp đồng LPG của Hoa Kỳ do các công ty Trung Quốc nắm giữ, với các hợp đồng LPG ở Trung Đông, Canada và Úc do Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á và Ấn Độ nắm giữ".
"Người Trung Quốc sẽ cần phải đưa ra một số ưu đãi cho những người sẵn sàng trao đổi."
Một nhà kinh doanh LPG châu Á cho biết người mua Nhật Bản đã mua lượng hàng nhập khẩu giá rẻ từ Hoa Kỳ vào cuối tháng 4 và tháng 5, với nhu cầu chủ yếu từ các công ty tiện ích khi họ bổ sung nguồn cung.
Từ đầu tháng 4 đến nay, lượng nhập khẩu LPG của Nhật Bản từ Hoa Kỳ đã tăng 12% đến 15% so với tháng trước lên 274.000-276.000 thùng/ngày, dữ liệu tạm thời từ công ty theo dõi tàu OilX và LSEG cho thấy. Tuy nhiên theo dữ liệu từ công ty theo dõi tàu Kpler cho thấy, lượng nhập khẩu LPG của Nhật Bản từ Hoa Kỳ đã tăng gần gấp đôi lên 639.000 thùng/ngày trong tháng 4.