Chìm tàu container ngoài khơi bang Kerala, Ấn Độ ban bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 25/5, chính quyền bang Kerala ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bang sau khi con tàu MSC ELSA 3 mang cờ Liberia chở theo 640 container, trong đó có 13 thùng hàng nguy hiểm, bị lật và chìm ngoài khơi bờ biển bang.

Theo tờ Times of India, toàn bộ 24 thành viên thủy thủ đoàn đã được cứu, trong đó 21 người do Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Ấn Độ (ICG) giải cứu, và 3 người còn lại do tàu INS Sujata của Hải quân Ấn Độ đưa vào bờ.

Hiện trường vụ chìm tàu container MSC ELSA 3 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Ấn Độ).

Hiện trường vụ chìm tàu container MSC ELSA 3 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Ấn Độ).

Theo người phát ngôn Hải quân Ấn Độ Athul Pillai, ba thủy thủ cuối cùng được cứu vào sáng 25/5 trong điều kiện hết sức khó khăn do gió mạnh và nhiều mảnh vỡ trôi nổi trên biển.

Chìm tàu chở hàng Nga ở Địa Trung Hải, 2 thủy thủ mất tíchĐỌC NGAY

Con tàu gặp nạn rời Vizhinjam từ ngày 23/5 và bắt đầu nghiêng vào chiều 24/5.

Trước khi tàu MSC ELSA 3 bị chìm, giới chức Kerala định trục vớt song tình hình chuyển biến xấu rất nhanh.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng xác nhận một số container rơi xuống biển.

Theo hãng tin PTI, tàu MSC ELSA 3 mang theo 84,44 tấn dầu diesel và 367,1 tấn dầu lò. Một phần nhiên liệu rò rỉ ra biển và lan rộng với tốc độ khoảng 3 km/giờ, làm dấy lên lo ngại có thể lan tới bờ biển nhạy cảm của Kerala.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển xác nhận mức độ rò rỉ dầu là khá nghiêm trọng.

Ngoài ra, hãng tin ANI thông tin tàu MSC ELSA 3 còn chở theo 12 container chứa calcium carbide, một loại hóa chất phản ứng mạnh với nước biển tạo ra khí acetylene cực kỳ dễ cháy gây nguy hiểm với sinh vật biển và cộng đồng dân cư sinh sống ven biển.

Sau cuộc họp khẩn cấp do Tổng Thư ký A. Jayathilak chủ trì, bang Kerala đã phát cảnh báo đến toàn bộ các quận ven biển về nguy cơ thiệt hại đối với môi trường biển. Ngư dân được yêu cầu không ra khơi; người dân không chạm hay đến gần các container trôi dạt hoặc vết dầu loang.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Ấn Độ (ICG) hiện đang phụ trách điều phối nỗ lực ứng phó ô nhiễm theo Kế hoạch Ứng phó Sự cố Tràn dầu Quốc gia, dưới sự giám sát trực tiếp của Tổng Giám đốc (ICG).

Cơ quan này điều động tàu ICGS Saksham, Samarth cùng máy bay Dornier mang theo chất phân tán dầu để ngăn chặn sự cố; điều máy bay trinh sát trang bị công nghệ lập bản đồ vết dầu tràn tiên tiến để đánh giá hiện trường.

Khánh An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/chim-tau-container-ngoai-khoi-bang-kerala-an-do-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-192250526095748784.htm