Chính phủ cho phép Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Sun PhuQuoc Airways
Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc - Sun PhuQuoc Airways dự kiến có quy mô khai thác 0 tàu bay dự kiến bắt đầu từ quý IV/2025 và nâng lên 31 tàu bay vào năm 2030.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay căn cứ của Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc - Sun PhuQuoc Airways
Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn số 670/TTg – CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng về cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc - Sun PhuQuoc Airways.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên về việc cho phép Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc.
Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo và đề xuất, thực hiện cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo đúng quy định; chịu trách nhiệm quản lý đảm bảo hoạt động hàng không dân dụng an toàn, hiệu quả.
Vào đầu tháng 6/2025, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc.
Theo Bộ Xây dựng, hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của do Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc đáp ứng đầy đủ các loại giấy tờ, tài liệu, bao gồm: văn bản đề nghị cấp giấp phép; phương án về số lượng tàu bay dự kiến khai thác; biên bản ghi nhớ về việc cung cấp tàu bay; phương án tổ chức bộ máy bảo đảm khai thác tàu bay, kinh doanh vận tải hàng không; phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm; nhãn hiệu dự kiến sử dụng; sơ đồ bộ máy tổ chức của doanh nghiệp và các tài liệu chứng minh về việc đáp ứng các điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc cũng được ghi nhận là đã xây dựng phương án đảm bảo có tàu bay khai thác đáp 2 ứng các yêu cầu của Nghị định số 89/2019/NĐ-CP.
Số lượng, chủng loại của tàu bay dự kiến khai thác phù hợp với loại hình hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không.
Công tác chuẩn bị và hồ sơ thể hiện Phương án đảm bảo có tàu bay khai thác và nguồn vốn 1.000 tỷ đảm bảo chiếm hữu tàu bay theo hình thức sở hữu trong vòng 5 năm đầu hoạt động của Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc có tính khả thi.
Bộ Xây dựng đánh giá Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc đáp ứng được điều kiện về tổ chức bộ máy đảm bảo khai thác tàu bay, kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định của Nghị định số 89/2019/NĐ-CP.
Các vị trí phụ trách như: khai thác, bảo dưỡng tàu bay, khai thác mặt đất, an ninh, an toàn và đảm bảo chất lượng, thương mại, kế toán trưởng đã có con người cụ thể với văn bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp, có kinh nghiệm hoạt động trong ngành hàng không.
Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc có văn bản xác nhận phong tỏa của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc dân ngày 20/5/2025 với số tiền được phong tỏa trong tài khoản là 1.000 tỷ đồng.
Theo Bộ Xây dựng, Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc với định hướng khai thác theo mô hình truyền thống đầy đủ dịch vụ chất lượng cao kết hợp với mô hình khai thác các chuyến bay thuê chuyến, khai thác các đường bay nội địa trục kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, cũng như kết nối với các địa phương trong cả nước để phục vụ phát triển du lịch, biển đảo; đồng thời công ty sẽ khai thác các đường bay quốc tế kết nối với các trung tâm kinh tế, chính trị và các điểm du lịch thuộc các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Tiềm năng phát triển của thị trường hàng không Việt Nam còn nhiều dư địa và khả năng phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là thị trường quốc tế năm 2024 (tăng trưởng 27,1%) nên việc có thêm các hãng hàng không mới cung cấp dịch vụ truyền thống chất lượng cao sẽ đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ hàng không, giúp hành khách có thêm lựa chọn, tăng yếu tố thúc đẩy thị trường phát triển, cạnh tranh cao hơn, phù hợp với xu thế phát triển chung của khu vực cũng như thế giới và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân.
“Với quy mô khai thác 3 tàu bay dự kiến bắt đầu từ quý IV/2025 và nâng lên 31 tàu bay vào năm 2030 của Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc, Bộ Xây dựng nhận thấy đủ năng lực giám sát an toàn khai thác tàu bay, khả phi, bảo dưỡng và cơ sở hạ tầng cảng hàng không đủ đáp ứng nhu cầu phát triển đội tàu bay cũng như mạng đường bay theo phương án kinh doanh và phát triển sản phẩm của Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc”, lãnh đạo Bộ Xây dựng đánh giá.
Cần phải nói thêm rằng, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Dự án đầu tư mới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng đường hàng không của Công ty Mặt trời Phú Quốc, Giấy phép KDVCHK chính là một trong hai điều kiện quan trọng tiếp theo để Sun PhuQuoc Airways có thể thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong trường hợp được Bộ Xây dựng cấp giấy phép KDVCHK, Sun PhuQuoc Airways còn phải đạt thêm điều kiện pháp lý quan trọng khác là Giấy chứng nhận của nhà khai thác hàng không (AOC).
Theo quy định, người khai thác tàu bay phải nộp hồ sơ đề nghị cấp AOC lần đầu tối thiểu 90 ngày trước ngày dự định khai thác, tài liệu hướng dẫn khai thác và tài liệu kiểm soát bảo dưỡng có thể nộp sau nhưng không muộn hơn 60 ngày trước ngày dự định khai thác.