Chính phủ đã phân cấp, vì sao Bắc Ninh vẫn chưa thể cấp phép cho bến thủy nội địa?

Mặc dù ngày 12/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 140/2025/NĐ-CP phân cấp về cho UBND cấp xã thực hiện nhưng nhiều bến thủy nội địa tại Bắc Ninh vẫn chưa được cấp phép.

Nhiều lần bị trả hồ sơ xin cấp phép

Là doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông Cầu, đoạn qua phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh hàng chục năm nay, Công ty CP H.C vẫn duy trì bến thủy nội địa ven sông nhằm thuận tiện cho việc bốc xếp, vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, nhiều năm nay, công ty này đã nhiều lần hoàn thiện thủ tục để xin cấp phép xây dựng nhưng vẫn chưa được chấp thuận.

Dù hoạt động rầm rộ nhưng nhiều bến thủy nội địa tại phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh chưa được cấp phép hoạt động.

Dù hoạt động rầm rộ nhưng nhiều bến thủy nội địa tại phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh chưa được cấp phép hoạt động.

"Ngay khi nhận được thông tin triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, việc cấp phép hoạt động bến thủy nội địa đã được phân cấp cho UBND xã, phường thực hiện.

Tôi đã rất phấn khởi, làm đơn đến UBND phường Nếnh để xin cấp phép hoạt động bến thủy nội địa nhưng đã bị trả lại hồ sơ vì lý do còn vướng mắc quy hoạch đất đai.

Trước đó, chúng tôi đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng một số hạng mục công trình, thuê đất…

Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương sớm giải quyết vướng mắc để đơn vị hoạt động theo đúng quy định, góp phần ổn định và phát triển kinh doanh", ông Đ.Đ.C, Giám đốc Công ty H.C nói.

Không chỉ đơn vị trên, dọc hai bên bờ sông Cầu, đoạn qua thị xã Việt Yên và TP Bắc Ninh cũ hiện nay vẫn còn hàng chục bến thủy nội địa đang hoạt động trái phép.

Lãnh đạo UBND phường Nếnh cho biết, UBND phường cũng đã nhiều lần nhận được hồ sơ xin cấp phép hoạt động bến thủy nội địa của các đơn vị nhưng chưa thể cấp phép vì còn vướng mắc về thủ tục đất đai, địa phương đang chờ các sở, ngành hướng dẫn tháo gỡ cụ thể.

Hiện hai bên sông Cầu qua Bắc Ninh đang có 43 bến thủy nội địa hoạt động trái phép.

Hiện hai bên sông Cầu qua Bắc Ninh đang có 43 bến thủy nội địa hoạt động trái phép.

Ông Trần Xuân Trưởng, Trưởng đại diện cảng vụ đường thủy nội địa Bắc Ninh cho biết: Dọc hai bên sông Cầu hiện nay có hơn 50 bến thủy nội địa hoạt động nhưng chỉ vài bến được cấp phép hoạt động từ những năm trước. Hiện, hai bên bờ tuyến sông này còn 43 bến thủy nội địa hoạt động trái phép.

Tương tự, tại tỉnh Bắc Ninh hiện nay còn hàng trăm bến thủy nội địa hoạt động không phép, chủ yếu tập trung tại các tuyến sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam, sông Đuống, sông Thái Bình…

Nhiều bến dù đã được cấp giấy chứng nhận chủ trương đầu tư, cho thuê đất nhưng đến nay vẫn chưa được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa vì vướng các quy hoạch khác như dân cư, đô thị… gây khó khăn trong hoạt động.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Ngày 12/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 140/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Trong đó, Điều 27 của Nghị định nêu rõ: UBND cấp tỉnh tổ chức, chỉ đạo các sở, ban, ngành trực thuộc và UBND cấp xã thực hiện trách nhiệm quản lý hoạt động đường thủy nội địa theo quy định tại khoản 1 Điều 100 Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Tình trạng bến thủy nội địa hoạt động trái phép cũng diễn ra phổ biến tại các tuyến sông Thương, Lục Nam, Đuống, Thái Bình...

Tình trạng bến thủy nội địa hoạt động trái phép cũng diễn ra phổ biến tại các tuyến sông Thương, Lục Nam, Đuống, Thái Bình...

Thẩm quyền thỏa thuận thông số kỹ thuật xây dựng bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính; công bố hoạt động, công bố lại hoạt động, gia hạn hoạt động hoặc công bố đóng bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa phục vụ thi công công trình chính trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý… do UBND cấp xã thực hiện.

UBND cấp xã chấp thuận phương án bảo đảm an toàn giao thông theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 41 Nghị định số 08/2021/NĐ-CP ngày 28/1/2021 của Chính phủ khi được UBND tỉnh ủy quyền, phân cấp…

Đại diện cảng vụ đường thủy nội địa Bắc Ninh cho rằng: Qua nắm bắt địa bàn, chúng tôi ghi nhận cái khó nhất trong cấp phép hoạt động bến thủy nội địa tại Bắc Ninh hiện nay là quy định 10 m đất bờ sông là hành lang thoát lũ nên không thể cấp phép hoạt động.

Trường hợp đất đã được quy hoạch, chuyển đổi sang đất kinh doanh dịch vụ hoặc đất giao thông thì buộc phải đấu giá hoặc đấu thầu quyền sử dụng đất.

Trong khi đất vẫn đang do các doanh nghiệp sử dụng nhiều năm, nay có đơn vị khác đến đấu thầu, đấu giá sẽ gây ra tranh chấp, xung đột lợi ích hoặc đẩy giá lên cao khiến các doanh nghiệp chưa thể hoàn thiện thủ tục cấp phép theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Bùi Quang Huy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Những trường hợp phù hợp quy hoạch, đã chuyển đổi đất sang mục đích kinh doanh, dịch vụ hoặc đất giao thông đều đã được cho thuê đất để cấp phép hoạt động bến thủy nội địa theo quy định.

Còn lại đều là các trường hợp nằm trong diện tích hành lang bảo vệ đê, hành lang thoát lũ hoặc các loại đất khác chưa phù hợp nên chưa được cho thuê đất phục vụ việc cấp phép hoạt động bến thủy nội địa.

Hiện, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bắc Ninh vẫn đang cùng các sở, ngành và đơn vị liên quan tìm giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc, sớm cấp phép hoạt động theo quy định.

Hồng Dương

Anh Đức

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/chinh-phu-da-phan-cap-vi-sao-bac-ninh-van-chua-the-cap-phep-cho-ben-thuy-noi-dia-192251108115329545.htm