Chính phủ đề xuất thêm cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, Chính phủ quyết tâm phải triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam càng sớm càng tốt, ngay khi công tác chuẩn bị hoàn tất…

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày tờ trình tại phiên họp (Ảnh: Quốc hội)
Chiều 4-12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Trình bày Tờ trình của Chính phủ về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, Chính phủ đề xuất bổ sung 2 cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Cụ thể:
Chính sách thứ nhất được đề xuất là tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110kV trở lên của dự án thành các dự án độc lập, nguồn vốn được bố trí từ ngân sách trung ương và địa phương.
Chính sách thứ 2 được Chính phủ đề xuất là trong thời gian Quốc hội không họp, Quốc hội ủy quyền cho UBTVQH xem xét, quyết định bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các phương thức đầu tư (nếu có) để kịp thời triển khai dự án và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi phát biểu (Ảnh: Quốc hội)
Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho rằng, việc bổ sung cơ chế, chính sách cho dự án là cần thiết, phù hợp chủ trương của Đảng về huy động nguồn lực xã hội cho các dự án chiến lược, khơi thông nguồn lực tư nhân vào hạ tầng trọng điểm, đổi mới phương thức và đa dạng hóa hình thức đầu tư. Đồng thời, việc này cũng nhằm tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm.
Đối với chính sách 1 mà Chính phủ đề xuất, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhận thấy, việc Quốc hội cho phép tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án quan trọng quốc gia thành dự án thành phần đã có tiền lệ tại Nghị quyết số 38/2017/QH14 đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do đó, đề xuất này là có cơ sở.
Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị cân nhắc tách thành một dự án thành phần độc lập và giao Chính phủ chỉ đạo các địa phương, Bộ, ngành lập Báo cáo nghiên cứu khả thi nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất; đồng thời xác định rõ tổng mức đầu tư, diện tích đất thu hồi và tiến độ hoàn thành.
Còn đối với chính sách 2, qua phân tích, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho rằng, việc đề xuất chính sách này là không cần thiết.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu (Ảnh: Quốc hội)
Phát biểu làm rõ hơn đề xuất chính sách thứ hai như nêu trên, tại phiên họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, đây là kỳ họp cuối của nhiệm kỳ Quốc hội. Trong khi đó, Chính phủ quyết tâm phải triển khai dự án đường sắt tốc độ cao càng sớm càng tốt, ngay khi công tác chuẩn bị hoàn tất.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nếu thực hiện theo trình tự thông thường, phải đến kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới, Chính phủ mới có thể báo cáo đầy đủ. Vì vậy, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét ủy quyền cho UBTVQH trong một số trường hợp như nội dung về chính sách 2 đã nêu.














