Chính phủ Israel chi hơn 50 triệu USD bảo vệ hình ảnh trong cuộc chiến Gaza
Theo trang Ctech, Chính phủ Israel đang triển khai một chiến dịch truyền thông xã hội quốc tế quy mô lớn với kinh phí lên tới 174 triệu shekel ( 51,8 triệu USD), nhằm quảng bá thông điệp của mình trong bối cảnh cuộc chiến tại Dải Gaza vẫn đang tiếp diễn.

Chính phủ chi số tiền khổng lồ cho các nền tảng xã hội để nâng cao nhận thức quốc tế về quan điểm của Israel đối với cuộc chiến Gaza. Ảnh minh họa: Getty Images
Chiến dịch được khởi động từ tháng 6/2025, sau khi Chiến dịch “Sư tử Trỗi dậy” (Operation Rising Lion) bùng nổ tại Iran, và dự kiến sẽ kéo dài đến hết năm nay. Trong khuôn khổ chiến dịch, các đoạn video do Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ Ngoại giao Israel thực hiện đã được phát hành, trong đó bác bỏ các cáo buộc về “nạn đói tại Gaza”.
Theo thông tin từ Cơ quan Quảng cáo Chính phủ (GAA), cơ quan này đã được miễn trừ đấu thầu vào giữa tháng 6 để ký các hợp đồng lớn với những tập đoàn công nghệ toàn cầu. Cụ thể gồm: hợp đồng trị giá 90 triệu shekel (26,8 triệu USD) với Google, 60 triệu shekel (17,9 triệu USD) với YouTube, 10 triệu shekel (3 triệu USD) với mạng xã hội X (trước đây là Twitter), và 14 triệu shekel (4,2 triệu USD) với Outbrain - trong đó 7 triệu shekel ký trực tiếp với Outbrain và 7 triệu shekel còn lại thông qua Teads, công ty đã sáp nhập với Outbrain năm ngoái.
Mục tiêu của chiến dịch là nâng cao nhận thức quốc tế về quan điểm của Israel, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với làn sóng chỉ trích ngày càng gia tăng từ cộng đồng quốc tế về cách thức tiến hành chiến tranh ở Gaza.
Các hợp đồng có hiệu lực trong 6 tháng, kéo dài đến cuối năm 2025, và đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước phê duyệt. Trong văn bản yêu cầu miễn trừ đấu thầu, GAA nêu rõ: “Dựa trên nhu cầu hoạt động cấp thiết, GAA triển khai các chiến dịch truyền thông có mục tiêu trên trường quốc tế, tận dụng mạnh mẽ các nền tảng kỹ thuật số bên ngoài Israel. Các nhà cung cấp này là đối tác chủ chốt mà GAA hợp tác thường xuyên trong cả thời điểm bình thường và khẩn cấp, và họ sở hữu hạ tầng cùng chuyên môn cần thiết để thực hiện nhiệm vụ truyền thông”.
Chiến dịch truyền thông bao gồm cả các nội dung liên quan đến Chiến dịch “Sư tử Trỗi dậy” cũng như các hoạt động tuyên truyền thường xuyên của chính phủ, chủ yếu là việc mua quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số để truyền tải thông điệp quốc gia.
Văn phòng Thủ tướng Israel từ chối đưa ra bình luận về chiến dịch này.