Chính phủ Mỹ thắt chặt yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu cho xe cơ giới

Theo đề xuất mới, vào năm 2032, chủ sở hữu phương tiện có thể tiết kiệm khoảng 1.043 USD chi phí nhiên liệu suốt cả vòng đời của mỗi chiếc xe, đồng thời giá xe trung bình sẽ tăng thêm 932 USD.

Biểu tượng và sản phẩm của hãng chế tạo ô tô General Motors (GM). Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng và sản phẩm của hãng chế tạo ô tô General Motors (GM). Ảnh: AFP/TTXVN

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đề xuất tăng tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu xe cơ giới vào năm 2032 lên mức trung bình 58 dặm/gallon (khoảng 24,6 km/lít) trong bối cảnh nước này tìm cách cắt giảm khí thải nhà kính và hạn chế sử dụng nhiên liệu.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đề xuất tăng các yêu cầu Tiết kiệm Nhiên liệu Trung bình của Doanh nghiệp (CAFE) thêm 2% mỗi năm đối với ô tô chở khách và 4% mỗi năm đối với xe tải nhẹ trong giai đoạn 2027-2032. Cơ quan này cũng đang đề xuất tăng 10% các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mới cho xe bán tải hạng nặng và xe tải trong giai đoạn 2030-2035.

Năm 2022, NHTSA đã ban hành quy định tiết kiệm nhiên liệu trung bình của phương tiện cơ giới là 49 dặm/gallon (khoảng 20,8 km/lít) trong giai đoạn 2024-2026. Theo quy định, hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu tăng thêm 8% vào năm 2024-2025 và 10% vào năm 2026.

Theo đề xuất mới, vào năm 2032, chủ sở hữu phương tiện có thể tiết kiệm khoảng 1.043 USD chi phí nhiên liệu suốt cả vòng đời của mỗi chiếc xe, đồng thời giá xe trung bình sẽ tăng thêm 932 USD.

NHTSA cho biết quy định này sẽ khuyến khích các nhà sản xuất xe cơ giới sử dụng động cơ đốt đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, cải thiện an ninh năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường.

Các yêu cầu của CAFE không nghiêm ngặt như đề xuất của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) hồi tháng Tư với các yêu cầu cắt giảm lượng khí thải từ ống xả của phương tiện. EPA cho biết các tiêu chuẩn 2027-2032 mà cơ quan này đề xuất sẽ giúp giảm 56% lượng khí thải, tương đương 13% mức giảm ô nhiễm trung bình hàng năm và hướng đến mục tiêu là xe điện chiếm 67% phương tiện mới vào năm 2032.

Về phần NHTSA, cơ quan này ước tính đề xuất của họ sẽ cắt giảm mức tiêu thụ xăng 88 tỷ gallon từ nay đến năm 2050.

Liên minh Đổi mới Ô tô (UAW), đại diện cho các hãng sản xuất xe lớn của Mỹ là General Motors, Stellantis, Toyota Motor, Volkswagen và các hãng khác, đã đề nghị EPA giảm bớt đề xuất bởi họ cho rằng các quy định này là "không hợp lý” và cũng không thể thực hiện được. Trong khi đó, nhà sản xuất xe điện Tesla cho rằng EPA nên thắt chặt các quy định về khí thải hơn nữa. UAW cho biết họ đang xem xét đề xuất mới của NHTSA./.

Mai Ly (Theo Reuters)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/chinh-phu-my-that-chat-yeu-cau-tiet-kiem-nhien-lieu-cho-xe-co-gioi/301206.html