Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa, hơn 8.000 chuyến bay bị hoãn
Tình trạng gián đoạn hàng không tại Mỹ tiếp tục gia tăng nghiêm trọng khi hơn 8.000 chuyến bay bị hoãn trong ngày 26/10, giữa lúc chính phủ liên bang bước sang ngày thứ 26 đóng cửa. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thiếu hụt nhân viên kiểm soát không lưu do khủng hoảng ngân sách chưa được giải quyết.

Chính phủ Mỹ đóng cửa khiến hàng loạt các hoạt động kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nặng nề.
Theo trang theo dõi chuyến bay FlightAware, tính đến 23h ngày 26/10 (giờ miền Đông), hơn 8.000 chuyến bay trên toàn nước Mỹ bị hoãn, tăng mạnh so với khoảng 5.300 chuyến của ngày trước đó. Các hãng hàng không lớn chịu ảnh hưởng nặng nề gồm Southwest Airlines với khoảng 2.000 chuyến (45%) bị hoãn, American Airlines gần 1.200 chuyến (33%), United Airlines 739 chuyến (24%) và Delta Air Lines 610 chuyến (17%).
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xác nhận đang thiếu nhân sự nghiêm trọng tại 22 địa điểm kiểm soát không lưu trên toàn quốc, buộc phải áp dụng các chương trình hoãn chuyến và giới hạn cất cánh tại một số sân bay lớn như O’Hare (Chicago), Reagan National (Washington) và Newark Liberty (New Jersey). Tại sân bay Los Angeles, một lệnh tạm dừng cất cánh (ground stop) đã được ban hành trong thời gian ngắn trước khi được dỡ bỏ.
Phát biểu trong buổi họp báo ngày 26/10, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy cho biết tình hình nhân sự tại FAA đang “ở mức báo động đỏ”, đồng thời thừa nhận “nhiều kiểm soát viên không lưu đang kiệt sức sau khi làm việc 6 ngày mỗi tuần và tăng ca liên tục”.
Khoảng 13.000 nhân viên kiểm soát không lưu và 50.000 nhân viên an ninh sân bay vẫn phải làm việc trong thời gian chính phủ ngừng hoạt động – dù không được trả lương. Điều này khiến tinh thần và năng suất lao động giảm sút rõ rệt. FAA cảnh báo, nếu tình trạng này kéo dài, các chuyến bay bị hoãn và hủy sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.
Các chuyên gia cho rằng đợt gián đoạn hàng không lần này là nghiêm trọng nhất kể từ năm 2019, và đang gây sức ép lên Quốc hội Mỹ trong việc sớm chấm dứt bế tắc ngân sách. Theo họ, việc kéo dài tình trạng đóng cửa chính phủ không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế mà còn đe dọa trực tiếp đến an toàn bay và an ninh quốc gia, khi các bộ phận trọng yếu của FAA, TSA (Cục An ninh Vận tải) và Bộ An ninh Nội địa phải hoạt động cầm chừng.
“Nếu tình trạng không được giải quyết trong 1–2 tuần tới, Mỹ có thể đối mặt với khủng hoảng vận tải hàng không lớn nhất trong thập kỷ – khi nhân sự kiệt quệ, thiết bị không được bảo trì đúng lịch và lịch bay bị xáo trộn toàn diện", một chuyên gia hàng không từ Đại học Georgetown nhận định.
Nhà Trắng cảnh báo, gián đoạn hàng không có thể trầm trọng hơn vào cuối tháng 10, khi hàng chục nghìn nhân viên FAA bỏ lỡ kỳ nhận lương đầu tiên kể từ khi chính phủ đóng cửa. Giới quan sát cho rằng đây có thể trở thành “đòn bẩy chính trị” buộc Quốc hội phải thông qua gói ngân sách tạm thời để mở cửa chính phủ trở lại.
Bộ trưởng Duffy cũng thừa nhận “chúng ta đang chứng kiến một trong những ngày khó khăn nhất với hệ thống hàng không quốc gia”, song khẳng định FAA vẫn “làm mọi cách để duy trì an toàn cho hành khách, dù đang hoạt động trong điều kiện thiếu thốn trầm trọng”.
Khủng hoảng hàng không tại Mỹ không chỉ là vấn đề nội bộ mà còn có tác động lan tỏa toàn cầu, bởi nhiều chuyến bay quốc tế đi qua không phận Mỹ hoặc trung chuyển tại các sân bay lớn như Chicago, Dallas hay New York. Hệ thống logistics, thương mại điện tử và du lịch quốc tế đều bị ảnh hưởng dây chuyền.
Nếu chính phủ Mỹ không sớm đạt được thỏa thuận ngân sách, ngành hàng không có thể trở thành “nạn nhân trực tiếp” của sự bế tắc chính trị, với thiệt hại ước tính lên tới hàng tỷ USD chỉ trong vài tuần.













