Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường kết nối vùng Đông Nam Bộ hơn 120 ngàn tỷ đồng

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký Tờ trình số 476/TTr-CP ngày 6-6-2025 của Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án Đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn Đồng Nai có điểm cuối tuyến tại khu vực cầu Thủ Biên kết nối với tỉnh Bình Dương. Ảnh: Phạm Tùng

Dự án Đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn Đồng Nai có điểm cuối tuyến tại khu vực cầu Thủ Biên kết nối với tỉnh Bình Dương. Ảnh: Phạm Tùng

Theo đó, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XV.

Theo tờ trình của Chính phủ, Dự án Đường Vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài tuyến hơn 207km, trong đó, phạm vi đầu tư có tổng chiều dài hơn 159km bao gồm đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài hơn 18km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 46km; đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài hơn 20km và đoạn qua tỉnh Long An dài hơn 74km.

Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương dài gần 48km đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập. Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, có sự tham gia của vốn nhà nước (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương) và vốn nhà đầu tư. Quy mô xây dựng đường cao tốc có tốc độ thiết kế 100km/h, 8 làn xe trong giai đoạn hoàn chỉnh.

Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện một lần theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là hơn 120 ngàn tỷ đồng gồm vốn ngân sách nhà nước hơn 69,7 ngàn tỷ đồng (gồm vốn ngân sách trung ương hơn 29,6 ngàn tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương hơn 40 ngàn tỷ đồng), chiếm hơn 57,9% tổng mức đầu tư; vốn nhà đầu tư hơn 50,6 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 42% tổng mức đầu tư.

Cũng theo tờ trình, căn cứ kết quả nghiên cứu các dự án thành phần, kết hợp xem xét các yếu tố bảo đảm tính đồng bộ, kết nối giao thông trên toàn tuyến, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi, đẩy nhanh tiến độ, thuận lợi trong quá trình triển khai và tổ chức thu phí, cùng với các cơ chế chính sách đề xuất, dự án được phân chia thành 2 nhóm với 10 dự án thành phần gồm 5 dự án thành phần thuộc nhóm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành thực hiện theo hình thức đầu tư công; 5 dự án thành phần thuộc nhóm đầu tư xây dựng phần đường cao tốc thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Chính phủ cũng đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai dự án như: cơ chế, chính sách đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; giao Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh và chủ tịch UBND các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án thành phần; trình tự, thủ tục lập, thẩm định và quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP; lựa chọn đơn vị thực hiện các gói thầu tư vấn, phí tư vấn và các gói thầu để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng…

Về thời gian thực hiện dự án, Chính phủ dự kiến công tác chuẩn bị dự án từ năm 2024-2025; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ năm 2025, hoàn thành năm 2026; lựa chọn nhà thầu xây dựng, nhà đầu tư trong năm 2026; thi công xây dựng từ năm 2026-2029, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202506/chinh-phu-trinh-quoc-hoi-xem-xet-quyet-dinh-chu-truong-dau-tu-du-an-duong-ket-noi-vung-dong-nam-bo-hon-120-ngan-ty-dong-3270358/