Chính phủ Úc ngừng các chiến dịch quảng cáo trên Facebook
Facebook thông báo sẽ hạn chế chia sẻ các nội dung tin tức quốc tế ở Úc. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN
Chính phủ liên bang Úc đang rút tất cả các chiến dịch quảng cáo của mình khỏi Facebook, trong khi công ty này tiếp tục "chặn" người dân Úc truy cập tin tức nội địa trên nền tảng truyền thông xã hội.
Ngày 21/2, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho biết, Bộ sẽ không sử dụng Facebook cho các chiến dịch quảng cáo. Đến ngày 22/2, Bộ trưởng Tài chính Simon Birmingham, người giám sát chi tiêu công, tuyên bố lệnh cấm sẽ được mở rộng tới tất cả các cơ quan chính phủ.
Phát biểu với Đài National, ông Birmingham cho biết Chính phủ Úc sẽ rút các quảng cáo trên Facebook do công ty này "chặn" các trang tin một cách không phù hợp, tìm cách sử dụng quyền lực hoặc ảnh hưởng đến đất nước.
Trong giai đoạn 2019-20, Chính phủ Úc đã chi 42 triệu AUD (tương đương 33,14 triệu USD) cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.
Cơ quan quản lý cạnh tranh nước này cho biết, khoảng 1/4 tổng chi phí quảng cáo trực tuyến ở Úc là dành cho Facebook, một điều cho thấy động thái của Chính phủ Úc có thể khiến Facebook mất hàng triệu AUD tiền quảng cảo.
Ông Birmingham cũng cho biết Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg đã có cuộc thảo luận thêm với nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Ông nói, Chính phủ Úc kêu gọi Facebook hành động như bất kỳ nhà tái xuất bản nội dung nào khác.
Ông khẳng định, Chính phủ Úc giữ vững lập trường về các quy định được đề xuất trong Bộ Quy tắc thương lượng truyền thông buộc Facebook và Google trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông nội địa trên công cụ tìm kiếm và mạng xã hội, bất chấp các cuộc thảo luận đang diễn ra với Facebook.