Chinh phục thị trường khó tính với 'hộ chiếu xanh'
Vững vàng với vị thế trong hệ thống phân phối nội địa, sản phẩm của Công ty CP Mía đường Lam Sơn (Lasuco) đã hiện diện tại hơn 30 thị trường quốc tế. Hành trình xây dựng 'hộ chiếu xanh'- phát triển bền vững, tuần hoàn và thân thiện với môi trường không chỉ mở rộng cánh cửa xuất khẩu, mà còn định vị thương hiệu Lasuco trong dòng chảy nông nghiệp hiện đại, trách nhiệm với thiên nhiên và cộng đồng.

Vùng mía nguyên liệu Lasuco được kiểm soát chặt chẽ chuỗi sản xuất từ giống, trồng trọt đến chế biến, đóng gói theo các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt.
Trên hành trình “mang chuông đi đánh xứ người”, sản phẩm Lasuco đã ghi dấu ấn tại nhiều sự kiện quốc tế. Tiêu biểu là Triển lãm Sial Shanghai 2024 - triển lãm thực phẩm và đồ uống lớn nhất châu Á với hơn 6.500 doanh nghiệp từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, các dòng sản phẩm nước mía tươi đóng lon cùng nhóm đồ uống từ gạo, đậu như sữa gạo lứt, sữa đậu đỏ, sữa trái cây... đã thu hút sự quan tâm của đối tác và người tiêu dùng khu vực. Việc nổi bật trong một sân chơi tầm cỡ đã góp phần khẳng định năng lực cạnh tranh của Lasuco ở phân khúc giá trị gia tăng cao, đáp ứng xu hướng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, thân thiện môi trường.
Không chỉ thành công tại các hội chợ triển lãm, những dòng sản phẩm tự nhiên của Lasuco tiếp tục nhận tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc - quốc gia có sức mua lớn và đang chuyển mạnh sang tiêu dùng xanh, hữu cơ, truy xuất nguồn gốc minh bạch. Đây được xem là một trong những thị trường tiềm năng nhất châu Á, tạo dư địa lớn cho chiến lược mở rộng xuất khẩu của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Được biết, song song với mở rộng thị trường, Lasuco kiên định triết lý “tất cả là tự nhiên” xuyên suốt hệ sinh thái sản phẩm, từ mía đường đến đồ uống, lúa gạo và rau củ quả. Doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ chuỗi sản xuất từ giống, trồng trọt đến chế biến, đóng gói theo các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt. Các sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, khép kín, tự động hóa cao và được chứng nhận theo các tiêu chuẩn như FSSC 22000, ISO 22000, Halal GCC, Halal JAKIM, FDA (Hoa Kỳ)..., đáp ứng yêu cầu của nhiều tôn giáo, khu vực và hệ thống thương mại toàn cầu.
Trong hơn bốn thập niên gắn bó với cây mía, Lasuco cũng là doanh nghiệp tiên phong hiện đại hóa sản xuất bằng bản đồ số vùng nguyên liệu, cho phép quản lý quy trình từ làm đất, chăm sóc, thu hoạch đến hạch toán chi phí, giúp nông dân giảm thiểu rủi ro, tiết giảm chi phí và hạn chế phát thải. Đặc biệt, Lasuco đang phối hợp với các đối tác quốc tế như Sagri (đơn vị tư vấn Sigapore) và Idemitsu (đơn vị mua giảm phát thải của Nhật Bản) triển khai Dự án Giảm phát thải carbon vùng nguyên liệu mía Lam Sơn. Năm 2025, mô hình nông nghiệp tái tạo được thử nghiệm trên 500ha, ứng dụng công nghệ vệ tinh để giám sát đất, theo dõi sinh trưởng, tối ưu bón phân, giảm phát thải N2O. Doanh nghiệp đặt mục tiêu mở rộng vùng trồng carbon thấp lên 9.000ha, đồng thời nhân rộng sang lúa và các sản phẩm hữu cơ, hướng tới một chuỗi nông nghiệp xanh - tuần hoàn - minh bạch truy xuất, tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài trên thị trường quốc tế.

Các đối tác quốc tế cùng Lasuco triển khai Dự án Giảm phát thải carbon trên cây mía.
Theo Phó Tổng Giám đốc Lasuco Lê Văn Quang, "ngoài mở rộng thị phần trong nước, đơn vị định hướng tăng tốc phát triển sản phẩm phục vụ xuất khẩu, tập trung vào các dòng mang bản sắc tự nhiên như đường phèn, nước mía tắc, sữa gạo giàu protein, sản phẩm gạo, nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường Nhật Bản, EU, Hàn Quốc và Hoa Kỳ... Để phát triển bền vững ở các thị trường này, chúng tôi đang tiếp tục đổi mới công nghệ và sản xuất thông minh. Trong đó, đặc biệt đẩy mạnh các ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ vào quản lý từ vùng nguyên liệu đến sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn, giúp tăng hiệu quả, giảm phát thải và tạo ra sản phẩm sạch, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn quốc tế ngày càng khắt khe”.
Tháng 9 vừa qua, tại Diễn đàn Đối thoại hợp tác công tư về nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản diễn ra ở Tokyo, Lasuco cùng Idemitsu và Sagri tiếp tục ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất, thương mại và đầu tư. Đây là bước đi quan trọng, hướng tới nông nghiệp carbon thấp, công nghệ cao, phát thải ròng thấp. Cam kết ấy cũng một lần nữa khẳng định quyết tâm của Lasuco trên hành trình chinh phục các thị trường giá trị cao bằng sản phẩm bền vững, truy xuất minh bạch và đạt chuẩn quốc tế, qua đó khẳng định thương hiệu Việt bằng chất lượng, công nghệ và trách nhiệm với môi trường.
Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/chinh-phuc-thi-truong-kho-tinh-voi-ho-chieu-xanh-266281.htm