Chính quyền 2 cấp đưa dịch vụ công đến gần người dân Nghệ An hơn

Từ 7h sáng nay (1/7), 130 Trung tâm phục vụ Hành chính công xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An chính thức vận hành đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, thể hiện quyết tâm đưa dịch vụ công đến gần dân hơn, minh bạch và hiệu quả hơn.

Vận hành thông suốt

Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Diễn Châu Nghệ An sáng nay (1/7). Ảnh: Bá Thăng

Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Diễn Châu Nghệ An sáng nay (1/7). Ảnh: Bá Thăng

Từ sớm, tại trụ sở HĐND & UBND xã Diễn Châu, Nghệ An các cán bộ, công chức đã có mặt, sẵn sàng cho những nhiệm vụ mới.

Nhằm hỗ trợ người dân làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện và giúp bộ máy chính quyền mới hoạt động hiệu quả, cán bộ công chức viên chức đã tổ chức ra quân hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Ông Nguyễn Văn Thế - người dân đến giao dịch cho biết: "Tôi đến giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, nhờ sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ ở đây, thủ tục thực hiện nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều. Tôi thấy trung tâm được đầu tư thiết bị, phương tiện hiện đại và bố trí cán bộ có năng lực nên hỗ trợ hiệu quả cho người dân".

Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Diễn Châu bày tỏ: “Ngày hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình đổi mới, sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương của xã. Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm và cơ hội để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tốt hơn. Không còn hình ảnh những giấy tờ rườm rà, thủ tục chồng chéo; thay vào đó là quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả được thực hiện khoa học, minh bạch và nhanh gọn. Tinh thần trách nhiệm, tận tụy của đội ngũ cán bộ, công chức, tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng chính quyền thực sự gần dân, vì dân”.

Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Thành Vinh, Nghệ An sáng nay (1/7). Ảnh: Bá Thăng

Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Thành Vinh, Nghệ An sáng nay (1/7). Ảnh: Bá Thăng

Tại Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Thành Vinh (thành phố Vinh cũ), từ rất sớm hàng chục người dân đã có mặt để bấm, lấy số thứ tự chờ làm thủ tục.

Ông Thạch Quang Triều đến từ phường Vinh Phú cho biết, ông có mặt tại đây từ 6h30 sáng để chờ làm thủ tục tách thửa; sau hơn 1 giờ đồng hồ là xong. Mọi việc ở đây diễn ra diễn ra bình thường, trật tự. Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Thành Vinh được bố trí tại đây là hợp lý. Rộng và thoáng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, ân cần và nhiệt tình.

Ông Thạch Quang Triều, phường Vinh Phú, Nghệ An. Ảnh: Bá Thăng.

Ông Thạch Quang Triều, phường Vinh Phú, Nghệ An. Ảnh: Bá Thăng.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Vinh, Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Thành Vinh, sáng nay toàn bộ cán bộ, công chức đều được huy động có mặt đầy đủ tại trung tâm làm việc, phục vụ nhân dân Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị như xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân sự trong tiếp nhận hồ sơ…nên việc vận hành của trung tâm vẫn đảm bảo thông suốt.

Cũng theo ông Vinh, bên cạnh đó vẫn còn những bỡ ngỡ bước đầu như việc tiếp nhận hồ sơ, trước đây thuộc thẩm quyền của cấp thành phố nhưng giờ là của cấp phường. Trong giao dịch hành chính, các Trung tâm phục vụ Hành chính công phường, xã được giao tiếp nhận hồ sơ từ ngoài địa phương cho nên khi xử lý sẽ có những vướng mắc liên quan đến công nghệ thông tin. Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng, những bỡ ngỡ vướng mắc này sẽ được giải quyết trong ngắn hạn.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên nhìn chung hoạt động của các Trung tâm phục vụ Hành chính công xã, phường tại tỉnh Nghệ An ngày đầu diễn ra bình thường.

“Trái tim” của chính bộ máy hành chính cấp xã

Những ngày qua, nhiều công việc liên quan đến vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới ở Nghệ An được quyết liệt triển khai với tinh thần khẩn trương, làm ngày, làm đêm và kể cả ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn người dân làm thủ tục. Ảnh: Bá Thăng

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn người dân làm thủ tục. Ảnh: Bá Thăng

Đặc biệt, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ, công chức phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường được các địa phương quan tâm với một tư duy: Trung tâm là nơi trực tiếp kết nối giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp, là “trái tim” của bộ máy hành chính trong thực hiện mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, nâng cao chất lượng phục vụ; đảm bảo bộ máy vận hành liên tục, không gián đoạn việc phục vụ nhân dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Lộc, Nghệ An.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Lộc, Nghệ An.

Nghệ An đã hoàn thành tích hợp thành công 1.712 thủ tục hành chính cấp tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn).

Từ ngày hôm nay (1/7), người dân và doanh nghiệp chỉ cần sử dụng một địa chỉ duy nhất ở trên để tra cứu, nộp hồ sơ và theo dõi tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tự động chuyển thông tin đến các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã để tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đúng hạn cho người dân và tổ chức theo thẩm quyền.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An cũng đã xây dựng “Cẩm nang vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã”, bao gồm hướng dẫn chi tiết về tổ chức nhân sự, xử lý tình huống thường gặp, phương án ứng cứu sự cố kỹ thuật, quy trình báo cáo… nhằm hỗ trợ các địa phương chủ động xử lý công việc khi mô hình mới được vận hành; đồng thời, thành lập Tổ công tác liên ngành trực 24/7 hỗ trợ kỹ thuật quá trình triển khai tại các xã, đảm bảo vận hành thông suốt.

Ông Lê Hồng Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đi kiểm tra tại xã Đông Lộc

Ông Lê Hồng Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đi kiểm tra tại xã Đông Lộc

Trước đó, ông Lê Hồng Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã trực tiếp đi kiểm tra tại một số xã; đặc biệt, dành sự quan tâm sâu sát đến việc tổ chức, vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã - bộ phận đóng vai trò then chốt trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã nhận được sự ghi nhận và tin tưởng từ đông đảo người dân. Đây là khởi đầu đầy hứa hẹn cho một chính quyền Nghệ An năng động, hiệu quả và thực sự vì dân.

Bá Thăng/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/chinh-quyen-2-cap-dua-dich-vu-cong-den-gan-nguoi-dan-nghe-an-hon-post1211582.vov