Chính quyền 2 cấp ở Điện Biên: Vận hành thử, làm thật

Sau quá trình vận hành thử nghiệm tại 18/45 xã, phường mới, tỉnh Điện Biên đã rút ra nhiều kinh nghiệm quan trọng trong việc tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Tại Điện Biên, bộ máy mới đang dần đi vào vận hành đồng bộ, thủ tục hành chính được xử lý nhanh gọn, không gây gián đoạn cho người dân. Tuy nhiên, bài toán về cơ sở vật chất, nhân lực, hạ tầng thông tin… vẫn là những vấn đề đặt ra cấp thiết cần sớm tháo gỡ trước ngày chính thức triển khai mô hình mới từ 1/7.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, tỉnh Điện Biên đã sắp xếp 129 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn cũ thành 45 đơn vị mới (gồm 42 xã, 3 phường), giảm 84 đơn vị.

Nhiều xã, phường ở Điện Biên đã vận hành thử nghiệm mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp trơn tru.

Nhiều xã, phường ở Điện Biên đã vận hành thử nghiệm mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp trơn tru.

Trong quá trình chuẩn bị đưa các đơn vị hành chính mới vào hoạt động, từ ngày 25 - 26/6, có 18 xã, phường tiêu biểu của tỉnh như: phường Điện Biên Phủ, phường Mường Thanh, các xã Mường Nhé, Mường Nhà, Tuần Giáo… đã tiến hành vận hành thử nghiệm mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp với đầy đủ các thành phần: Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Ba nội dung chính được triển khai đồng bộ trong các đợt thử nghiệm, gồm: tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND xã/phường mới; triển khai phiên họp UBND cấp xã đầu tiên; thử nghiệm hoạt động tiếp nhận, xử lý thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công.

Quá trình vận hành thử nghiệm, các địa phương đều làm việc với tinh thần “vận hành thử nhưng làm thật”, tổ chức họp, xử lý hồ sơ, tiếp công dân như trong điều kiện chính thức, không để công việc của người dân bị gián đoạn. Các kỳ họp HĐND được tổ chức theo đúng trình tự, các phiên họp UBND đã ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên.

Qua đánh giá một trong những điểm sáng rõ nét là hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã/phường mới. Trong quá trình chạy thử nghiệm, các trung tâm đã thực hiện xử lý hai thủ tục hành chính thiết yếu: cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và giải quyết chế độ trợ cấp cho người có công từ trần.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã/phường mới ở Điện Biên vận hành thử nghiệm

Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã/phường mới ở Điện Biên vận hành thử nghiệm

Kết quả cho thấy, quá trình tiếp nhận – xử lý – trả kết quả diễn ra thông suốt, đúng quy trình, không gián đoạn. Thậm chí, thời gian giải quyết được rút ngắn đáng kể, thay vì phải chờ 12 ngày làm việc như quy định, thủ tục trợ cấp có thể hoàn thành chỉ sau khoảng 30 phút nếu hồ sơ đầy đủ. Cổng dịch vụ công của tỉnh hiện cũng đã tích hợp 1.146/1.146 thủ tục hành chính trực tuyến, tạo điều kiện để người dân truy cập dễ dàng, sẵn sàng phục vụ người dân trên môi trường số.

Ông Tô Trọng Thiện, Bí thư xã Mường Ảng mới, tỉnh Điện Biên cho biết: "Hiện tại xã đang thực hiện 2 thủ tục hành chính theo kế hoạch là cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần. Đối với 2 nội dung này, xã Mường Ảng mới vận hành rất trơn tru".

Tuy đạt nhiều kết quả tích cực, quá trình vận hành thử nghiệm cũng bộc lộ không ít khó khăn như: cơ sở vật chất thiếu thốn, không đồng bộ, trụ sở xã mới chủ yếu tận dụng từ xã cũ, nhiều nơi không đáp ứng được yêu cầu diện tích làm việc, chưa có hội trường, chưa đủ không gian cho Trung tâm hành chính công. Trang thiết bị công nghệ chưa thống nhất, gây khó khăn trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Đội ngũ công chức mới chưa thuần thục, một số cán bộ còn thiếu kỹ năng xử lý tình huống, chưa quen với mô hình mới. Một số xã vùng sâu như Mường Nhé, Mường Nhà... phải bố trí nhiều điểm tiếp nhận để đảm bảo người dân thuận tiện thực hiện thủ tục. Địa bàn rộng khiến việc đi lại của người dân cũng gặp khó khăn.

Ông Tạ Văn Sơn, Bí thư xã Mường Nhé (mới), tỉnh Điện Biên cho biết: "Xã Mường Nhé có địa bàn rộng thứ 2 của tỉnh, do đó việc di chuyển từ các bản xa về trung tâm xã cũng khá vất vả, bản xa nhất cách trung tâm 40 km, do đó việc bà con di chuyển từ bản về xã khá xa. Tuy nhiên, đội ngũ thực hiện nhiệm vụ ở trung tâm phục vụ hành chính công xã cũng đã bố trí rất hợp lý, mọi việc đều được thực hiện nhanh chóng, kịp thời công dân đến để giao dịch rất là thuận tiện, không gặp nhiều khó khăn".

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường cho biết, trường hợp cán bộ không đáp ứng yêu cầu, không hoàn thành nhiệm vụ phải sẵn sàng thay thế

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường cho biết, trường hợp cán bộ không đáp ứng yêu cầu, không hoàn thành nhiệm vụ phải sẵn sàng thay thế

Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường nhấn mạnh, việc sắp xếp tổ chức bộ máy không chỉ nhằm tinh gọn, hiệu quả, mà còn phải đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp được phục vụ tốt nhất. Do đó từ các khó khăn phát sinh thực tế, các cơ quan chức năng cần cử các đoàn công tác chuyên môn về tận xã, nắm chắc tình hình thực tế, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các xã vùng sâu, vùng xa; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền mạng cho các Trung tâm hành chính công ở địa bàn khó khăn; chăm lo điều kiện sinh hoạt của cán bộ xã mới, đảm bảo nơi ăn, ở và phương tiện làm việc cơ bản; tuyển chọn cán bộ có tâm huyết, năng lực, đạo đức tốt cho bộ máy mới.

Trường hợp cán bộ không đáp ứng yêu cầu, không hoàn thành nhiệm vụ phải sẵn sàng thay thế. Từ đó đảm bảo cho toàn bộ 45 xã/phường mới tại Điện Biên sẽ chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp một cách trơn tru từ 1/7.

"Cần tập trung lựa chọn đội ngũ cán bộ phục vụ tốt nhất, có năng lực, có tâm huyết, đưa vào sử dụng. Không đưa vào bộ máy mới, những cán bộ công chức năng lực yếu, kiến thức, trình độ có hạn, thiếu tinh thần phục vụ, trách nhiệm phục vụ đối với công việc của dân. Đối với dịch vụ công có thể sẽ phải nhu cầu cao hơn nữa, đặc biệt với các xã mới ở vùng sâu, vùng xa, nhu cầu dịch vụ công ít, không nhiều, người dân cũng chưa biết sử dụng như thế nào thì phải nghiên cứu khả năng hướng dẫn cho người dân hoặc là đưa dịch vụ công về với người dân ở những trường hợp đặc biệt" - ông Trần Quốc Cường nói.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của chính quyền địa phương và kỳ vọng của người dân, mô hình chính quyền 2 cấp tại cấp xã/phường ở Điện Biên đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu: tinh gọn, hiệu quả, phục vụ nhân dân.

Vũ Lợi/VOV-Tây Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/chinh-quyen-2-cap-o-dien-bien-van-hanh-thu-lam-that-post1210534.vov