Chính quyền địa phương 2 cấp: 'Cánh tay nối dài' cho lĩnh vực Công Thương
Sau gần 4 tháng triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, công tác phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong lĩnh vực Công Thương bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận, hiệu quả thực chất.
Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Công Thương thời gian qua đã khẩn trương đẩy mạnh triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong lĩnh vực Công Thương.
Bộ Công Thương cũng là 1 trong những Bộ, ngành hành động quyết liệt, tiên phong trong quá trình đồng hành, hỗ trợ các địa phương triển khai thực hiện. Đến nay, sau gần 4 tháng triển khai, công tác phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong lĩnh vực Công Thương bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận, hiệu quả thực chất.

Ông Phạm Thành Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) đánh giá những kết quả tích cực việc thực hiện phân cấp, phân quyền lĩnh vực Công Thương
Ông Phạm Thành Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết, khi thực hiện phân cấp, phân quyền lĩnh vực Công Thương đã nhận được sự đồng lòng và vào cuộc quyết liệt từ phía các địa phương. Hiện nay với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đã tạo được chuyển biến tích cực trong việc vận hành bộ máy chính quyền nhà nước và nâng cao hiệu quả hoạt động, chủ động, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong giải quyết các công việc, thủ tục hành chính cho người dân và DN.
Tuy nhiên ông Trung cũng cho biết, khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp không tránh khỏi những tồn tại, hạn chế. Trong một số lĩnh vực có tính đặc thù như thương mại điện tử hay liên quan đến lĩnh vực quản lý thị trường, hoặc lĩnh vực Công Thương địa phương, phát triển cụm công nghiệp. Đặc biệt trong lĩnh vực cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), hàng ngày mỗi địa phương có thể tiếp nhận hàng trăm, hàng nghìn bộ hồ sơ cấp C/O, đôi khi chưa có sự đồng bộ dẫn đến khó khăn trong việc triển khai.
“Khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, lực lượng có trình độ chuyên môn ở các địa phương được đào tạo trong lĩnh vực Công Thương chưa nhiều. Các cán bộ ở cấp xã đa phần là kiêm nhiệm và phụ trách nhiều các lĩnh vực khác, trong đó có cả lĩnh vực Công Thương, tài nguyên môi trường, xây dựng, giao thông… Trong khi đó, cơ chế tài chính và cơ sở vật chất tại nhiều địa phương còn chưa kịp thời, đặc biệt ở những vùng khó khăn dẫn tới giảm hiệu quả công việc”, ông Trung nêu.

Ông Hoàng Cao Thượng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn hài lòng với các giải pháp của Bộ Công Thương mang lại tác động rất rõ nét và tích cực đối với cộng đồng DN và người dân
Thực tế từ hoạt động triển khai phân cấp, phân quyền tại các địa phương đã mang lại những tác động rất rõ nét và tích cực đối với cộng đồng DN và người dân, trong có tỉnh Lạng Sơn. Ông Hoàng Cao Thượng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho hay, Bộ Công Thương đã chủ động, quyết liệt, thể hiện rõ vai trò đồng hành, hướng dẫn địa phương. Việc ban hành hệ thống văn bản hướng dẫn cụ thể, đồng bộ và kịp thời cùng với việc tổ chức các chương trình tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ đã hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn cải thiện được chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
“Lạng Sơn đặc biệt ấn tượng với việc Bộ Công Thương tiên phong cử 34 lãnh đạo Vụ, Cục về các địa phương đã giúp Lạng Sơn tháo gỡ nhiều vấn đề, tạo kênh đối thoại, thể hiện tinh thần trách nhiệm và gắn kết cao giữa Trung ương và địa phương. Các giải pháp của Bộ Công Thương mang lại tác động rất rõ nét và tích cực đối với cộng đồng DN và người dân, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh cũng như cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả phục vụ hành chính”, ông Thượng bày tỏ.
Với việc phân cấp 47/87 nhiệm vụ, chiếm 54% nhiệm vụ quản lý xuất nhập khẩu tại Bộ Công Thương về địa phương là khối lượng nhiệm vụ rất lớn, trong đó có những lĩnh vực như xuất xứ hàng hóa và cấp phép nhập khẩu có nhiều quy định đặc thù…
Theo bà Trần Thanh Bình, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đây là hoạt động được cần thiết nhằm hỗ trợ cho các thương nhân tại chính địa bàn có thể tiết giảm, tiết kiệm được thủ tục hành chính đi lại, dễ dàng phối hợp với địa phương trong công tác đề nghị cấp cũng như xét duyệt hồ sơ. Các địa phương sẽ là cánh tay nối dài của Bộ Công Thương trong việc đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách, đặc biệt là các giải pháp về xuất nhập khẩu.
“Mặc dù còn có những hạn chế nhất định, song các địa phương đã rất nỗ lực và dần bắt được nhịp và có thể thực hiện triển khai xét duyệt các thủ tục khá đồng đều, đảm bảo được hiệu quả, đặc biệt là trong công tác là hỗ trợ tối đa nhất cho các DN xuất khẩu và các trong lĩnh vực về xuất nhập khẩu”, bà Bình đánh giá.

Bà Trần Thanh Bình, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, các địa phương sẽ là cánh tay nối dài của Bộ Công Thương trong việc đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách, đặc biệt là các giải pháp về xuất nhập khẩu
Có thể thấy, sau gần 4 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cơ bản đã đi vào vận hành nền nếp thống nhất, đồng bộ và bước đầu đã phát huy được hiệu quả. Bộ máy được tổ chức tinh gọn, hoạt động thông suốt, kỷ luật, kỷ cương hành chính được giữ vững và quyền lợi của người dân và DN được bảo đảm, cung ứng các dịch vụ công thiết yếu dần được ổn định.
Với sự chủ động, quyết tâm đồng hành cùng với địa phương, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp lý, có những hướng dẫn về kỹ thuật thống nhất để nâng cao năng lực cho cán bộ địa phương. Việc phân cấp, phân quyền và phân định rõ thẩm quyền trong ngành Công Thương không chỉ là cải cách về bộ máy, còn là bước chuyển về tư duy quản trị, hướng đến một nền kinh tế năng động, tự chủ và phát triển hài hòa giữa các vùng miền, góp phần khơi dậy và nhân lên sức sáng tạo, sự năng động của từng vùng, từng địa phương ra tới cả nước, đảm bảo mục tiêu xuyên suốt sẽ phục vụ người dân và DN tốt hơn.












