Chính quyền địa phương 2 cấp hướng đến sự hài lòng của người dân
Với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện phương châm 'gần dân, sát thực tiễn', nhiều địa phương đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, vận hành có hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hải Hậu hướng dẫn tận tình, chu đáo. (Ảnh: THÙY LINH)
“Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”
Được hình thành từ sự sáp nhập của 7 phường của thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình (cũ), phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ có quy mô dân số lên đến hơn 78 nghìn người. Xác định nâng cao sự hài lòng của người dân là trọng tâm của cải cách thủ tục hành chính, trước yêu cầu nhiệm vụ thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hòa Bình đã bố trí cán bộ, công chức luân phiên trực tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đồng thời, duy trì hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung về chuyển đổi số; hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong quá trình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia...

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. (Ảnh: LÊ CHUNG)
Chị Phạm Như Quỳnh ở phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ cho biết: “Khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hòa Bình để làm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo từ cách lấy số, kê, thực hiện các bước nhập hồ sơ online. Chỉ sau 4 ngày, tôi đã nhận được thông báo có kết quả và đến thực hiện ký nhận. Tôi rất hài lòng về tiến độ giải quyết thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ ở Trung tâm”.
Trong quý III/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hải Hậu đã tiếp nhận 4.669 hồ sơ thủ tục hành chính (2.491 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; 2.178 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính); trong đó, đã giải quyết: 4.658 hồ sơ (4.657 hồ sơ giải quyết trước hạn, đạt tỷ lệ 99,96%; 01 hồ sơ quá hạn, chiếm tỷ lệ 0,04%).
Còn tại xã Hải Hậu, tỉnh Ninh Bình, ngay sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, địa phương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hải Hậu được nâng cấp, sửa chữa khang trang đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp. Để người dân không phải chờ đợi lâu, xã Hải Hậu đã ưu tiên nguồn lực đầu tư đồng bộ trang thiết bị với hệ thống máy lấy số xếp hàng tự động, máy cảm ứng tra cứu thông tin, hệ thống kết nối mạng trực tuyến, mạng nội bộ,… để phục vụ công dân đến giao dịch.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hải Hậu hướng dẫn tận tình, chu đáo. (Ảnh: THÙY LINH)
Với tinh thần “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, trong quý III/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hải Hậu đã tiếp nhận 4.669 hồ sơ thủ tục hành chính (2.491 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến; 2.178 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính); trong đó, đã giải quyết: 4.658 hồ sơ (4.657 hồ sơ giải quyết trước hạn, đạt tỷ lệ 99,96%; 01 hồ sơ quá hạn, chiếm tỷ lệ 0,04%).
Cũng hướng vào nâng cao chất lượng phục vụ người dân trên cơ sở đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, từ tháng 7/2025 đến nay, sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lê Quý Đôn, tỉnh Hưng Yên đã tiếp đón trên 4.000 lượt công dân; tiếp nhận, giải quyết hơn 3.100 hồ sơ hành chính, bảo đảm đúng quy định. Các thủ tục hành chính được công khai rõ ràng qua nhiều hình thức như: văn bản giấy, mã QR, hệ thống tra cứu trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ công việc. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lê Quý Đôn còn bố trí khu vực hỗ trợ tra cứu, hướng dẫn số hóa thủ tục hành chính, giúp người dân hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng, đúng quy trình. Người dân được hưởng lợi ngày càng nhiều từ việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là giảm thiểu các thủ tục phiền hà, không mất thời gian đi lại, chờ đợi,… Hoạt động của Trung tâm do đó cũng nhận được sự đánh giá cao từ phía người dân địa phương.
Lan tỏa phong cách làm việc gần dân, sát thực tiễn
Tìm hiểu được biết, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, cấp ủy, chính quyền nhiều xã, phường đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, lan tỏa phong cách làm việc gần dân, sát thực tiễn trong đội ngũ cán bộ, công chức. Đội ngũ cán bộ, công chức đã dành nhiều thời gian để đi từng thôn, vào từng ngõ, đến mỗi gia đình để nắm bắt tâm tư, tình cảm, những băn khoăn, trăn trở của bà con khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Cán bộ UBND xã Hải Hậu, tỉnh Ninh Bình tận tình hướng dẫn người dân thực hành tra cứu thông tin trực tuyến. (Ảnh: THÙY LINH)
Trao đổi cùng chúng tôi, nhiều cán bộ, công chức ở phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ chia sẻ, thông qua việc tăng cường tiếp xúc với nhân dân, thường xuyên bám nắm thực tiễn địa bàn, họ đã hiểu rằng, người dân không cần cán bộ hứa nhiều, mà cần thấy được việc làm thực chất, gắn liền với đời sống của bà con nhân dân. Sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, điều mà bà con mong mỏi được nhìn thấy đó là những con đường giao thông sạch đẹp, những trường học khang trang có đủ trang thiết bị hiện đại để con em địa phương học tập hay những mô hình sinh kế có hiệu quả cao để người dân áp dụng vào phát triển kinh tế,... Đây cũng là những vấn đề đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức của địa phương.
Thực tế thời gian qua cho thấy, xây dựng và lan tỏa phong cách làm việc gần dân, sát thực tiễn trong đội ngũ cán bộ, công chức đã giúp tăng cường sự gắn bó giữa chính quyền địa phương 2 cấp mới với người dân. Khi cán bộ, công chức cấp xã, phường đến gần hơn với người dân, thì cơ chế tiếp nhận ý kiến, xử lý phản ánh cũng nhanh hơn, hiệu quả hơn và niềm tin của người dân cũng được củng cố. Xã Hải Hậu, tỉnh Ninh Bình là một ví dụ rõ nét bởi sau hơn 3 tháng vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đại đa số người dân được lấy ý kiến đều đánh giá cao hiệu quả xử lý công việc của chính quyền và tinh thần, trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số; tiếp tục lan tỏa phong cách làm việc gần dân, sát thực tiễn sẽ là “chìa khóa” nâng cao hiệu quả vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhanh chóng đưa chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống, tạo cơ sở để từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương trong cả nước.













