Chính quyền thân thiện phục vụ người dân, doanh nghiệp

Với phương châm: cải cách hành chính (CCHC) nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp (DN), thời gian qua, huyện Cẩm Mỹ đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đạt nhiều kết quả thiết thực.

Cán bộ, công chức hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận, trả kết quả trong ngày ra mắt mô hình Chính quyền thân thiện xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh:N.Hà

Cán bộ, công chức hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận, trả kết quả trong ngày ra mắt mô hình Chính quyền thân thiện xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh:N.Hà

Trong đó, mô hình Chính quyền thân thiện tại các xã, thị trấn đang được triển khai ở các địa phương đón nhận sự phản hồi tốt của người dân, DN.

Phương châm “4 xin”, “4 luôn”, “5 không”

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Thị Phương, cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến 13 xã, thị trấn khi thực thi công vụ đều quán triệt rõ phương châm “4 xin” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép); “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ); “5 không” (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ).

Bà Nguyễn Thị Phương nhấn mạnh: “Quán triệt các phương châm trên và luôn đặt trách nhiệm vào thực thi công vụ, cán bộ, công chức, viên chức bộ phận một cửa từ huyện đến các xã, thị trấn luôn đón nhận sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, DN. Cùng với mô hình này, sắp tới, huyện sẽ triển khai mô hình Buổi sáng vì nhân dân nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN trên địa bàn”.

Đến làm TTHC tại xã Nhân Nghĩa, ông Nguyễn Công Minh (65 tuổi, ngụ ấp Tân Lập, xã Nhân Nghĩa) cho hay, cán bộ, công chức Bộ phận Tiếp nhận, trả kết quả của xã thân thiện, luôn mỉm cười, hỗ trợ tích cực cho người dân.

“Tôi rất hài lòng với cách phục vụ, hỗ trợ người dân của cán bộ xã. Các anh, chị làm được như thế này là đang góp phần xây dựng chính quyền thân thiện “vì nhân dân phục vụ” - ông Minh bộc bạch.

Theo Ban Chỉ đạo CCHC huyện Cẩm Mỹ, năm 2023, Cẩm Mỹ là địa phương đứng thứ 2 trong các đơn vị cấp huyện về CCHC. 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng và trong hạn đạt trên 99%. Ngoài ra, huyện đã tiếp nhận, xử lý và trả lời đúng thời hạn quy định với 18 kiến nghị, phản ánh, hỏi thông tin về giải quyết hồ sơ qua Tổng đài 1022, đạt tỷ lệ 100%.

Điều ông Minh cũng như nhiều người dân nơi đây ấn tượng chính là phong cách thân thiện của cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận, trả kết quả của xã. Họ luôn mỉm cười, tích cực hỗ trợ người dân, nhất là người già, người neo đơn hoặc lần đầu đến bộ phận một cửa để giải quyết TTHC.

Trong lễ ra mắt làm điểm cho toàn huyện mô hình Chính quyền thân thiện tại xã Nhân Nghĩa mới đây, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền thân thiện xã Nhân Nghĩa Nguyễn Hữu Lễ chia sẻ: “Chúng tôi luôn quan tâm đặt lợi ích của người dân, DN lên hàng đầu trong giải quyết TTHC. Đảng ủy, UBND xã quán triệt đến cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận, trả kết quả xã rằng người dân, DN là người đang trả lương nên trách nhiệm của chúng ta phải phục vụ tốt nhất những yêu cầu của người dân, DN trong khả năng của mình. Qua đó, góp phần xây dựng Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân”.

“Phủ kín” mô hình Chính quyền thân thiện

Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Thị Phương cho biết thêm, đến nay, toàn huyện đã tổ chức ra mắt hoạt động 12/13 đơn vị cấp xã mô hình Chính quyền thân thiện. Mục tiêu chính của mô hình này là hỗ trợ tốt nhất, giúp được nhiều nhất cho dân, DN khi cần liên hệ TTHC.

“Việc đưa vào hoạt động của mô hình Chính quyền thân thiện tại các xã, thị trấn còn góp phần đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở; chuyển mạnh từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”. Đồng thời, xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “hướng dẫn dân làm”, “làm dân tin” và phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả” hướng đến sự hài lòng cùa người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ sở” - bà Phương nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ cho biết, cuối tuần này, đơn vị cấp xã cuối cùng của huyện là thị trấn Long Giao sẽ ra mắt mô hình Chính quyền thân thiện để phục vụ người dân, DN. Như vậy, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã “phủ kín” mô hình, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 33-CT/TU ngày 12-3-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và thực hiện mô hình Chính quyền thân thiện xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đi vào thực tiễn.

Chứng kiến sự vui mừng của người dân, DN trong lễ ra mắt mô hình Chính quyền thân thiện tại xã Lâm San - một trong 4 xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Cẩm Mỹ, vào sáng 12-8, Bí thư Đảng ủy xã Trương Văn Hòa bộc bạch: “Niềm vui của người dân, DN khiến chúng tôi rất vui vì đã nỗ lực để vì nhân dân phục vụ”.

Còn Chủ tịch UBND xã Nhân Nghĩa Nguyễn Hữu Lễ cho rằng: “Hạnh phúc của cán bộ, đảng viên là thấy người dân, DN đến với chính quyền thân thiện, vui vẻ”.

Nguyệt Hà

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202408/chinh-quyen-than-thien-phuc-vu-nguoi-dan-doanh-nghiep-4b65bdd/