Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, xây dựng phong cách 'Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân' của cán bộ, công chức, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các địa phương triển khai thí điểm 3 mô hình 'Chính quyền thân thiện' tại phường Quyết Thắng, Thành phố; xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã và thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu. Sau hơn một năm triển khai, các mô hình đã đạt được những kết quả quan trọng, các huyện, thành phố đã nhân rộng mô hình ở 33 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Hoạt động của chính quyền cơ sở, xây dựng văn hóa giao tiếp, thực hiện văn minh công sở, tinh thần, thái độ và trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng lên theo hướng chuyên nghiệp. Nhân dân đánh giá cao về chất lượng cung cấp dịch vụ công và sự phục vụ của chính quyền cơ sở. Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư và tổ chức đối thoại với công dân được thực hiện đúng quy định, góp phần giảm đơn thư khiếu nại, vượt cấp, cải thiện chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) đối với sự phục vụ của chính quyền cấp xã.

Tuy nhiên, còn một số bất cập, phong cách, lề lối làm việc của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chậm đổi mới. Năng lực, trình độ, phương pháp làm việc của một số cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa chưa khoa học; tinh thần trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số cán bộ, công chức chưa cao, chưa phát huy hết khả năng trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Việc cập nhật các văn bản mới để niêm yết công khai chưa kịp thời; một số quy định về thủ tục hành chính khi giải quyết còn gặp vướng mắc về quy trình, khai thác dữ liệu. Cơ sở vật chất và trang thiết bị tại một số xã chưa đồng bộ, có nơi xuống cấp; hạ tầng viễn thông, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Việc xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn là việc làm cần thiết, nhằm thực hiện hiệu quả cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, khẳng định bản chất chính quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Trước hết, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức trong xây dựng và thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện” cấp xã theo mục tiêu “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần thực thiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở từng địa phương, cơ sở.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện cải cách hành chính, văn hóa công sở; phấn đấu việc xây dựng và thực hiện “Chính quyền thân thiện” là động lực, việc làm hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, rèn luyện, bố trí cán bộ, công chức cấp xã phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, công chức về dân chủ ở cơ sở, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân.

Rà soát, ban hành các quy định, quy chế về trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương; trách nhiệm nêu gương theo quy định của Đảng, Nhà nước. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã theo đúng quy định, quy chế về văn hóa công vụ. Khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, thiếu trách nhiệm gây khó khăn cho tổ chức cá nhân đến làm việc với chính quyền cơ sở.

Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; sự kiểm tra, giám sát của HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cơ sở. Kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, ban hành quy chế tổ chức và hoạt động. Sắp xếp, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, uy tín trực tiếp giải quyết, hướng dẫn thực hiện các quy trình, thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo 4 tiêu chí: Nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn.

Công khai thủ tục hành chính và quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các vấn đề có liên quan đến thủ tục hành chính tại trụ sở xã, phường, thị trấn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Tiếp tục duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hồ sơ giải quyết hành chính. Rà soát, kiến nghị với cấp có thẩm quyền bãi bỏ những văn bản chồng chéo, không đúng thẩm quyền, thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho nhân dân.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của trưởng bản, tổ dân phố, tiểu khu; ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng; tuyên truyền, phổ biến, công khai những việc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Xây dựng và thực hiện quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; quy chế đối thoại với nhân dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân.

Ngọc Thuấn

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/van-de-hom-nay/chinh-quyen-than-thien-vi-nhan-dan-phuc-vu-pNLzJjqSg.html