Chính sách giúp doanh nghiệp định hình cách tiếp cận phát triển kinh tế
Việt Nam đang quyết liệt thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao cạnh tranh và đổi mới sáng tạo, đồng thời những chính sách lớn đã và sắp ban hành sẽ định hình lại cách tiếp cận phát triển kinh tế.

Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, kiêm Trưởng Ban Pháp chế VCCI cập nhật chính sách mới tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN
Ngày 25/3, tại hội thảo “Bức tranh kinh tế Việt Nam 2025 và những chính sách kinh tế doanh nghiệp cần quan tâm”, do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia và doanh nghiệp cho biết, Việt Nam đang có những bước đi quyết liệt để thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, những chính sách lớn đã và sắp ban hành sẽ định hình lại cách tiếp cận phát triển kinh tế.
Theo phân tích của ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, kiêm Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Nghị quyết 25 của Chính phủ giao nhiệm vụ cho các địa phương về tăng trưởng kinh tế, đặt ra áp lực lớn. Việt Nam không chỉ hướng tới mức tăng trưởng 8%, mà còn đặt mục tiêu hai con số trong những năm tới. Đây là áp lực lớn, nhưng cũng cơ hội để đất nước bứt phá mạnh mẽ hơn. Còn những chính sách lớn như Nghị quyết 57, Nghị quyết 193, Nghị quyết về kinh tế tư nhân (chuẩn bị ra đời)… cũng cho thấy sẽ tập trung vào khoa học công nghệ và doanh nghiệp tư nhân.

Các doanh nghiệp tham gia phiên tọa đàm tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN
Hiện nay, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã gần 800 tỷ USD và có thể vượt mốc 1.000 tỷ USD, cho thấy sự phụ thuộc lớn của nền kinh tế vào thương mại toàn cầu. Cùng với đó, năm vừa qua, dòng vốn FDI vào Việt Nam được đánh giá rất tích cực.
Với một nền kinh tế mở như Việt Nam, chỉ một thay đổi quan trọng trên thị trường quốc tế cũng có thể tác động mạnh đến nền kinh tế trong nước. Do đó, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc đối phó với rủi ro và tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đồng thời nâng cao năng lực thích ứng và quản trị rủi ro là rất quan trọng.
Hơn thế nữa, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng thì nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm, xây dựng uy tín thương hiệu và đảm bảo sự minh bạch trong chuỗi cung ứng không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp Việt Nam. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt không nên dừng lại ở đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, mà còn phải chinh phục được những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế dựa trên tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, trách nhiệm với xã hội… cho đến phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm địa phương bên lề hội thảo. Ảnh: Mỹ Phương – TTXVN
Ông Đoàn Đình Mạnh Toàn, Giám đốc điều hành ASIF Foundation chỉ ra rằng, một số kết quả nghiên cứu khảo sát cho thấy người tiêu dùng có xu hướng chọn mua sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, nên đây là một trong những yếu tố hiệu quả để doanh nghiệp nâng cao uy tín thương hiệu, tăng năng lực cạnh tranh dài hạn. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều nhà đầu tư cho biết chiến lược ESG (môi trường, xã hội và quản trị) của doanh nghiệp ảnh hưởng quan trọng đến quyết định đầu tư và họ sẵn sàng thoái vốn khỏi những công ty không thực hiện đầy đủ ESG.
Chính vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động tham gia kiến tạo giá trị xã hội bền vững thông qua xây dựng mô hình kinh doanh bền vững bằng sự kết hợp lợi nhuận và mục tiêu xã hội, đây cũng là mô hình phù hợp với những chính mới. Song song đó, xây dựng hệ sinh thái hợp tác và chia sẻ giá trị giữa Chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp là một trong những giải pháp hiệu quả đối với hoạch định chiến lược ESG.
Ở góc độ hiệp hội, bà Vũ Kim Hạnh, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho hay, gần ba thập kỷ qua, Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao kiên định với hai từ khóa cốt lõi của tên gọi chương trình: “Người tiêu dùng” và “Chất lượng cao”. Đồng thời, là một hành trình dài mà ở đó niềm tin người tiêu dùng dành cho hàng Việt, cùng với nỗ lực bền bỉ của Hội và cũng là động lực để doanh nghiệp không ngừng nâng cao chất lượng, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.
Ngoài xây dựng xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao còn tích cực thúc đẩy chương trình chuyển đổi xanh như là một trong những định hướng trọng tâm trong những năm gần đây. Qua đó, Hội đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình phát triển bền vững, gắn kết trách nhiệm xã hội và năng lực cạnh tranh dài hạn.