Chính thức có quy chế tuyển sinh 2025: Điểm gì đáng chú ý?
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư 06/2025 sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, áp dụng từ năm 2025. Thông tư đưa ra nhiều điểm mới mà học sinh cần biết.
Tại Thông tư, Bộ GD&ĐT quyết định bỏ xét tuyển sớm. Đây là các đợt tuyển sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Phổ biến là dưới các hình thức: Xét học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, tư duy, chứng chỉ quốc tế (SAT, ACT, IELTS...) kết hợp tiêu chí khác. Năm nay, các đại học vẫn có thể dùng những phương thức này, nhưng phải xét chung đợt với điểm thi tốt nghiệp, đồng thời quy đổi điểm giữa các phương thức, tổ hợp về thang chung.
Bộ cũng yêu cầu nếu xét tuyển bằng kết quả học tập cấp THPT, các trường bắt buộc phải sử dụng kết quả học cả năm lớp 12, đồng thời quy định trọng số tối thiểu 25% của điểm xét tuyển từ kết quả này.
Đồng thời, quy chế mới quy định, cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh phải xác định quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn chung của Bộ GDĐT. Như vậy, các trường không phải phân bổ chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển tránh được những rủi ro khi xét tuyển theo chỉ tiêu của từng phương thức như độ lệch điểm giữa các phương thức quá lớn, có phương thức điểm trúng tuyển rất cao, điểm trúng tuyển học bạ thấp hơn điểm trúng tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông…

Quy chế tuyển sinh 2025 với nhiều thông tin mới
Bên cạnh đó, để bảo đảm cho thí sinh có đầy đủ thông tin trong quá trình đăng ký xét tuyển, quy chế quy định quy tắc quy đổi tương đương phải được công bố công khai muộn nhất cùng thời gian công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh không cần chọn mã phương thức, mã tổ hợp… chỉ cần xác định rõ chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo và cơ sở đào tạo mong muốn theo học để quyết định đăng ký. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ sẽ sử dụng phương thức có kết quả cao nhất của thí sinh để xét tuyển.
Bộ cũng “siết” về vấn đề sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong xét tuyển. Được biết, trong những năm gần đây, dư luận phản ánh việc dùng chứng chỉ ngoại ngữ trong tuyển sinh có nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng lạm dụng chứng chỉ ngoại ngữ làm yếu tố quyết định trúng tuyển. Điều này gây bất lợi cho thí sinh ở vùng sâu, vùng xa do điều kiện tiếp cận chứng chỉ khác nhau. Do đó, Bộ GD&ĐT quy định các trường vẫn có thể quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm xét tuyển, nhưng yêu cầu trọng số điểm xét không được vượt quá 50%. Quy định này đảm bảo thí sinh có thể tận dụng lợi thế ngoại ngữ, nhưng không gây mất cân bằng so với các thí sinh khác.
Ngoài ra, việc quy định tổng điểm cộng (điểm cộng, điểm thưởng, điểm khuyến khích) đối với các thành tích, các chứng chỉ khác nhau của thí sinh (quá) lớn cũng có thể dẫn tới mất công bằng với các thí sinh không có điểm cộng (vì lý do khách quan, không phải vì năng lực) cùng xét tuyển.
Vì vậy, quy chế đưa ra giới hạn tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét (ví dụ với thang điểm 30, tối đa là 3 điểm) để tạo cơ hội công bằng hơn trong xét tuyển. Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo vẫn có điểm cộng dựa trên đặc thù của cơ sở đào tạo và yêu cầu đầu vào để khai thác tối đa thế mạnh riêng của thí sinh.