Chính thức đặt ky đóng mới tàu tìm kiếm cứu nạn có thể hoạt động liên tục trên 3.000 hải lý

Tàu đóng mới được trang bị cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển, chỉ huy hiện trường…

Tàu đảm bảo hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Lễ đặt ky tại Công ty TNHH MTV 189

Lễ đặt ky tại Công ty TNHH MTV 189

Thông tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN cho biết, lễ đặt ky đóng mới 1 tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ vừa được tổ chức tại Công ty TNHH MTV 189 (đơn vị thi công), thành phố Hải Phòng.

Tàu đóng mới được trang bị hệ thống thiết bị thông tin liên lạc, điều khiển, động lực, điện, điện lạnh, các thiết bị trên boong hiện đại và đạt tiêu chuẩn theo quy định; bảo đảm hoạt động tốt trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, khai thác an toàn, ổn định trong điều kiện sóng to gió lớn, có khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu và dài ngày trên biển, có thể hoạt động liên tục trên 3.000 hải lý.

Bên cạnh đó, tàu sẽ giúp Trung tâm thực hiện tốt hơn các hoạt động huấn luyện, chữa cháy, lai dắt và hỗ trợ hoạt động của tàu thuyền trên biển; hỗ trợ các hoạt động ứng cứu, tràn dầu; hỗ trợ công tác an toàn, an ninh hàng hải và tham gia bảo vệ môi trường biển.

Đồng thời, tàu cũng được trang bị các thiết bị chuyên dụng, mức độ tự động hóa rất cao và hiện đại, phù hợp với nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển; tàu có khả năng chỉ huy hiện trường trên biển, phối hợp hiệu quả với các phương tiện, lực lượng liên quan thực hiện công tác bảo vệ môi trường biển và an ninh quốc phòng khi có yêu cầu.

Tàu có chiều dài (Lmax/L) 63,80/57,0m; chiều rộng (Bmax/B) 10,20/9,80m; Chiều cao mạn (D) 4,75m; Vận tốc khai thác: 18,5 hải lý/giờ; Số lượng thuyền viên và đội cứu nạn, y, bác sỹ có thể bố trí là 40 người; Số lượng nạn nhân tàu có thể cứu là 100 người…

Tàu có đầy đủ các trang thiết bị như thiết bị nghi khí hàng hải, thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, thiết bị chuyên dùng phục vụ tìm kiếm cứu nạn… được trang bị phù hợp theo yêu cầu của các Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và theo yêu cầu của dự án.

Trang bị tàu chuyên dụng, hiện đại là yêu cầu cần thiết và cấp bách

Hình ảnh mô phỏng tàu tìm kiếm cứu nạn

Hình ảnh mô phỏng tàu tìm kiếm cứu nạn

Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, hiện nay, tình hình thời tiết, bão gió trên vùng biển Việt Nam ngày càng trở nên phức tạp, diễn biến khó lường có thể gây thiệt hại lớn cho tàu thuyền hoạt động trên biển.

Trong khi đó, là lực lượng chuyên trách thực hiện công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển, nhưng hiện nay đội tàu tìm kiếm cứu nạn Trung tâm được giao quản lý chỉ có 7 tàu loại nhỏ (3 tàu có chiều dài 41m, tầm hoạt động 250 hải lý; 4 tàu có chiều dài 27m, tầm hoạt động 150 hải lý) được đóng mới từ những năm 2000 chưa đáp ứng được yêu cầu trên vùng trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn rộng lớn.

"Việc đầu tư bổ sung 1 tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn xa bờ có khả năng hoạt động cứu nạn dài ngày trên biển, trong điều kiện thời tiết xấu cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam là hết sức cần thiết và cấp bách", lãnh đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cho hay.

Trước đó, sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép và Bộ Giao thông vận tải chấp thuận chủ trương, với vai trò là chủ đầu tư, Cục Hàng hải Việt Nam đã lựa chọn Công ty TNHH MTV 189, doanh nghiệp Quốc phòng - An ninh, trực thuộc Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng - Bộ Quốc phòng, đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng các loại tàu chuyện dụng có tính chất đặc biệt như tàu tìm kiếm cứu nạn, là nhà thầu thi công thực hiện.

Dự án Đóng mới tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ với tổng mức đầu tư khoảng 423 tỷ đồng. Theo hợp đồng, tàu đóng mới dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam trong năm 2024.

M.Thành

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/chinh-thuc-dat-ky-dong-moi-tau-tim-kiem-cuu-nan-co-the-hoat-dong-lien-tuc-tren-3000-hai-ly-183230511120505316.htm