Chính thức đưa nông sản Việt Nam lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Chiều 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 'Hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc'.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT) nhấn mạnh, hiện nay, quan hệ thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng phát triển tích cực, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nhiều năm liên tục.

Trước những tiềm năng thương mại to lớn và xu thế hội nhập quốc tế, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã và đang là đơn vị xúc tiến kết nối các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam với các đối tác tiêu thụ lớn của Trung Quốc.

Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển với mức tăng trưởng ổn định hiện đang đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu và là thành viên của nhiều hiệp định kinh tế tự do tại khu vực cũng như trên thế giới.

Theo thống kê, hết quý III/2024, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 104,8 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 25,53 tỷ USD).

Chiều ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 44,4 tỷ USD, tăng nhẹ 2,94% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 1,27 tỷ USD).

Đặc biệt, ngày 19/8 vừa qua, Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 3 Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, trái dừa tươi và cá sấu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, điều này thể hiện sự đa dạng hóa các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam cũng như tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc.

Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc.

Ông Nguyễn Minh Tiến cho biết thêm, theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT Việt Nam, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và Tập đoàn Sunwah Hồng Kông đã ký Ý định thư hợp tác ngày 23/6/2023. Trong đó, có nội dung hợp tác xây dựng và vận hành gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản Việt Nam thuận lợi, tiếp cận trực tiếp với thị trường Trung Quốc, qua đó thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Vì vậy, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với Cục Chất lượng chế biến và Phát triển thị trường cùng các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc” nhằm cụ thể hóa tinh thần, nội dung Ý định thư hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và Tập đoàn Sunwah Hồng Kông; chính thức ra mắt và vận hành gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, thực phẩm tìm kiếm sản phẩm, mẫu mã mới, thiết bị công nghệ tiên tiến của Trung Quốc.

Trong khuôn khổ hội chợ triển lãm, ngày 20/11, Bộ NN&PTNT phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ. Đây là hoạt động nằm trong Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024, đồng thời cũng là một trong những sự kiện quan trọng và ý nghĩa trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mông Cổ.

Nam Khánh

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/chinh-thuc-dua-nong-san-viet-nam-len-san-thuong-mai-dien-tu-va-mang-xa-hoi-trung-quoc-164478.html