Chính thức khai mạc Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 21
Ngày 24/9, tại TP. Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 21 (CAEXPO 2024) và Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS 2024) đã chính thức được khai mạc.
Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc dẫn đầu cùng với Lãnh đạo Bộ Công Thương và một số Bộ, ngành, địa phương trên cả nước đã tham dự tại Hội chợ.
Phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 21 (CAEXPO 2024) và Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại đầu tư Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21 (CABIS), Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, trải qua 20 kỳ tổ chức, CAEXPO và CABIS đã trở thành một biểu tượng quan trọng cho quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc; không chỉ mang đến cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp các nước, mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy giao lưu hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa người dân ASEAN và Trung Quốc; đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của Trung Quốc đối với kinh tế toàn cầu cũng như niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp các nước về một thị trường Trung Quốc rộng lớn, sôi động, đầy tiềm năng và cơ hội phát triển.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực đang trải qua những chuyển đổi căn bản cả về cấu trúc và mô hình tăng trưởng, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá cao chủ đề của Hội chợ và Hội nghị năm nay tập trung vào thúc đẩy xây dựng Phiên bản 3.0 của Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) và tăng trưởng chất lượng cao.
Theo Phó Thủ tướng, đây chính là lựa chọn chiến lược của các nền kinh tế khu vực trong tình hình mới, là nhân tố đóng góp vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, phát triển phồn vinh ở khu vực và trên thế giới.
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam từ nhiều năm qua. Kể từ năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc luôn duy trì trên 100 tỷ USD.
Năm 2023, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 171,85 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 61,21 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2022. Theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc nói chung đạt 33,4 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái; kim ngạch nhập khẩu đạt 79,2 tỷ USD, tăng 34,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng tại Quảng Tây, Việt Nam hiện có 140 doanh nghiệp đang đầu tư tại Quảng Tây với số vốn đăng ký đạt trên 186 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực xây dựng công trình điện lực (26%), dự án giao thông vận tải (24%), dự án xây dựng thông thường (24%), dự án xây dựng công nghiệp (20%) và các dự án khác (6%). Từ đầu năm đến nay,Trung Quốc là thị trường đầu tiên có kim ngạch hai chiều với Việt Nam vượt con số 100 tỷ USD.
Việt Nam vẫn tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN. Về mặt hàng, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các mặt hàng như điện thoại di động, linh kiện, thiết bị điện tử, cao su, nông sản, thủy hải sản... và nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc sản phẩm như máy móc, thiết bị, nguyên liệu sản xuất trong ngành may mặc, giày da, sắt thép, vật tư xây dựng... cho đến các mặt hàng tiêu dùng, sinh hoạt hàng ngày.
Thời gian qua, Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều thỏa thuận hợp tác song phương, cũng như các hiệp định đa phương như: Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP),... góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.
“Hội chợ Thương mại ASEAN - Trung Quốc đã trở thành sự kiện xúc tiến thương mại thường niên, sự kiện uy tín, nơi các doanh nghiệp Việt Nam tham dự để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, là điểm đến cho những khởi đầu kinh doanh và đầu tư giữa thị trường hai nước.” - Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho biết.
Tại CAEXPO 2024, hơn 120 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 22 tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ tại Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam với diện tích 5.000 m2, thuộc các ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, đầu tư du lịch, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm từ gỗ,…
Theo thống kê báo cáo của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia tại các kỳ Hội chợ trước, chất lượng và số lượng giao dịch đều tăng. Tổng giá trị giao dịch thương mại và ký kết hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đầu tư và kinh doanh tại Hội chợ bình quân đều đạt gần 65 triệu đô la Mỹ.
Tại Hội chợ, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội làm việc và giao dịch với hơn 55.000 thương nhân Trung Quốc, doanh nghiệp lớn của các nước ASEAN và quốc tế đến giao dịch và làm việc.
Năm nay, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Gian hàng quốc gia Việt Nam với chủ đề “Thành phố đẹp” của Việt Nam trưng bày và giới thiệu tiềm năng về kinh tế, du lịch, thương mại và đầu tư, đặc biệt nhấn mạnh nét đặc sắc về văn hóa và tiềm năng kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và của Việt Nam nói chung.
Trong khuôn khổ Hội chợ, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Ban thư ký Hội chợ CAEXPO và các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc” vào ngày 25/9/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế Nam Ninh, dự kiến thu hút sự tham dự của gần 200 đại biểu là đại diện doanh nghiệp hai nước, các tổ chức xúc tiến thương mại.