Chính thức khai trương dịch vụ xe đạp điện, xe đạp công cộng tại Hà Nội

Ngày 24/8, tại Hà Nội, dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng đã chính thức khai trương. Đáng chú ý, trong giai đoạn đầu, xe đạp công cộng sẽ được triển khai tại 79 điểm trạm với 1.000 phương tiện trong đó có 500 xe đạp điện.

Dự buổi lễ có ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội; ông Đỗ Bá Dân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Ông Đỗ Bá Dân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam thông tin: Trong giai đoạn đầu, 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp điện sẽ được bố trí tại 79 điểm trạm. Các trạm xe được bố trí gắn kết với các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch bảo đảm cho người dân có thể đi bộ để tiếp cận dịch vụ thuận lợi.

Lãnh đạo Thành phố, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Tập đoàn Trí Nam cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan nhấn nút khai trương dịch vụ xe đạp điện công cộng. (Ảnh: Đinh Luyện)

Lãnh đạo Thành phố, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Tập đoàn Trí Nam cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan nhấn nút khai trương dịch vụ xe đạp điện công cộng. (Ảnh: Đinh Luyện)

Giá thuê một chiếc xe đạp trợ lực điện là 10.000 đồng cho 30 phút sử dụng, còn đối với xe đạp cơ là 5.000 đồng. Đây là mức chi phí được người tiêu dùng và khách du lịch đánh giá là khá rẻ.

Trước đó, trong 7 ngày, đơn vị đã tiến hành thử nghiệm dịch vụ tại Hà Nội (từ ngày 16 đến 22/8), đã có 16.452 tài khoản mới được kích hoạt với 7.454 chuyến đi, tương đương 46.894km đã đi (trung bình 6,3km/chuyến đi).

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, với vai trò là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế và khoa học kỹ thuật của cả nước, Hà Nội luôn đặt mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp, trong đó chú trọng vào việc chuyển đổi, phát triển các loại hình phương tiện thân thiện với môi trường trên địa bàn Thành phố nhằm từng bước hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường góp phần xây dựng Thủ đô xanh-văn minh-hiện đại, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.

Việc chuyển đổi sử dụng phương tiện năng lượng sạch trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành xây dựng lộ trình cụ thể nhằm hiện thực hóa cam kết giảm phát thải nhà kính của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Giải pháp sử dụng xe đạp, xe đạp trợ lực điện, xe đạp điện sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Thành phố.

Người dân trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng trong ngày đầu tiên hoạt động. (Ảnh: Đinh Luyện)

Người dân trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng trong ngày đầu tiên hoạt động. (Ảnh: Đinh Luyện)

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội lưu ý, trong thời gian thí điểm 1 năm, đề nghị công ty Trí Nam theo dõi phản hồi của khách hàng để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ; trên cơ sở đó tổng hợp kết quả triển khai sau thời gian thí điểm.

Được biết, với mục tiêu thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, việc chính thức đưa dịch vụ xe đạp điện-xe đạp công cộng vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo ra sản phẩm mới phục vụ du lịch của Thành phố.

Để sử dụng xe, khách thuê sẽ tải ứng dụng cho thuê xe đạp công cộng, nạp tiền vào tài khoản, dùng thẻ từ hoặc smartphone quét QR code trên khóa xe để mở khóa. Nhờ ứng dụng khoa học công nghệ nên quá trình vận hành sẽ mang lại nhiều tiện ích cho cả người dùng và đơn vị quản lý.

Người dùng có thể trả xe ở điểm trạm bất kỳ và ngay cả khi số tiền trong tài khoản không còn đủ, vẫn có thể tiếp tục di chuyển bằng xe đạp điện công cộng. Bởi, tiền thuê xe sẽ được tính trong lần tiếp theo khi người dân nạp tiền vào tài khoản.

Đinh Luyện

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/chinh-thuc-khai-truong-dich-vu-xe-dap-dien-xe-dap-cong-cong-tai-ha-noi-159624.html