Chính thức khánh thành cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Đúng 17h20 chiều 18/6, tại 2 điểm cầu Khánh Hòa và Bình Thuận, các đại biểu đã tiến hành nghi thức cắt băng khánh thành 2 tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Điểm cầu tại tỉnh Khánh Hòa tổ chức tại Km33+800 dự án Nha Trang - Cam Lâm, thuộc địa bàn xã Cam Hiệp Nam (huyện Cam Lâm). Điểm cầu kết nối tại tỉnh Bình Thuận tổ chức tại Km 1604+700 dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (giao với quốc lộ 1) thuộc xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong).
Phát biểu từ điểm cầu Khánh Hòa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã rút ngắn tối đa thời gian thi công để đưa vào thông xe đúng dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5). Việc đưa vào khai thác hai cao tốc này đã cơ bản kết nối cao tốc đi từ TP HCM ra Khánh Hòa, rút ngắn thời gian di chuyển, kết nối 2 trung tâm kinh tế lớn là TP HCM và Khánh Hòa.
Từ kinh nghiệm triển khai 2 tuyến cao tốc trên, Thủ tướng đã đúc kết 6 bài học như sau:
Đầu tiên, phải có cách làm, tư duy, hành động quyết liệt.
Đề cao trách nhiệm người đứng đầu phải bám sát tình hình, nâng cao tính dự báo, xử lý các vướng mắc ngay trên công trường. Các bộ ngành địa phương đã quyết liệt rồi phải quyết liệt hơn.
Chủ động xử lý công việc trên thẩm quyền, xác định cao tốc là tài sản quốc gia, linh hoạt xử lý các vấn đề giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, bãi thải. Bộ Tài nguyên và Môi trường khi phân cấp phân quyền cho địa phương phải phân định rõ cái gì là khoáng sản, cái gì là vật liệu.
Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận, chú trọng các khu tái định cư, đảm bảo cuộc sống người dân tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Từ đó người dân tin tưởng, đồng thuận nhanh hơn.
Không chia nhỏ các gói thầu. Chúng ta đã rút kinh nghiệm về vấn đề này, vừa khởi công mấy trăm km cao tốc cho các nhà thầu lớn. Đảm bảo đúng tiến độ, không đội vốn, đảm bảo an toàn cho người lao động, người dân. Việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu đúng quy định pháp luật, hiệu quả. Đảm bảo các yếu tố kỹ mỹ thuật, chi phí, không để tăng vốn bất hợp lý, trường hợp tăng vốn phải hợp lý.
Kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong quá trình triển khai dự án, thể hiện tinh thần yêu nước trong nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn của mình vì lợi ích quốc gia dù là việc nhỏ nhất.
Cũng tại điểm cầu Khánh Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án cao tốc đầu tiên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được hoàn thành đưa vào khai thác, có ý nghĩa lực quan trọng không chỉ đối với tỉnh Khánh Hòa và các địa phương lân cận, mà còn đối với cả quốc gia và khu vực.
Ông Tuân cũng cho hay, cùng với các dự án thành phần còn lại đang được tiếp tục khẩn trương triển khai, sau khi hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ kết nối hoàn chỉnh hệ thống các trung tâm kinh tế xã hội, trung tâm tài chính, du lịch, khu kinh tế, công nghiệp, đầu mối cảng biển, hàng không,... của tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh thành địa phương ven biển dọc theo trục Bắc - Nam của đất nước.
Tới đây, sẽ tiếp tục kết hợp đồng bộ với trục kinh tế Đông – Tây khi tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác.
"Để hoàn thiện đồng bộ dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan cần tiếp tục tập trung, huy động toàn bộ nhân lực, vật lực... để quyết tâm hoàn thành các hạng mục còn lại, đảm bảo về chất lượng công trình, đảm bảo an toàn khi đưa vào vận hành, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì sử dụng, bảo hành công trình theo quy định của pháp luật", ông Tuân nhấn mạnh.
Đại diện nhà thầu phát biểu tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hải cho biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm triển khai trong điều kiện nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm cao độ, Tập đoàn Sơn Hải từng bước vượt qua.
Ông Hải cũng cho hay, dự án nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Trung ương, Bộ GTVT, địa phương. Đặc biệt, ngay trong dịp Tết cổ truyền 2023, Thủ tướng gác lại các công việc để thị sát công trường cao tốc, lắng nghe kiến nghị của nhà đầu tư, ra các quyết sách cho nhà thầu đầu tư, đưa vào sử dụng các trang thiết bị hiện đại. Theo đó đã rút ngắn tối đa thời gian thi công, đem lại kỹ thuật, mỹ thuật cao cho dự án.
Cụ thể, theo ông Nguyễn Viết Hải, Tập đoàn Sơn Hải đã áp dụng công nghệ mới thi công dải phân cách mới đổ trực tiếp bằng máy cao 1,27m kết quả đạt được giúp tiết kiệm chi phí và an toàn hơn.
"Nhân buổi lễ này, Tập đoàn Sơn hải xin kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng thực hiện tương tự đối với dự án cao tốc Buôn Mê Thuột - Nha Trang phân đoạn tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Theo thiết kế được duyệt, dải phân cách cứng ở giữa đúc bằng thủ công có chiều cao 85cm kết hợp lưới chống chói phía trên, kính đề nghị cho thay đổi sang phương án đổ trực tiếp bằng máy cao 1,27m giống như dự án Nha Trang - Cam Lâm, mọi kinh phí phát sinh, nhà đầu tư sẽ tự chịu trách nhiệm", ông Hải bày tỏ.
Đối với đề xuất của tỉnh Khánh Hòa, Tập đoàn Sơn Hải về việc ứng dụng thiết bị dụng hiện đại vào thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay, thuộc thẩm quyền Thủ tướng đồng ý ngay, nhưng địa phương tăng cường tính chủ động.
Phát biểu tại lễ khánh thành điểm cầu Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km.
Đến thời điểm hiện nay, đã hoàn thành và đưa vào khai thác 6 dự án thành phần dài 425km. Trong đó, có 2 dự án khánh thành ngày hôm nay là dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km và Dự án Nha Trang - Cam Lâm dài 49 km.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trong quá trình triển khai thi công, bên cạnh những thuận lợi, nhiều thời điểm, 2 dự án đã đối mặt với rất nhiều khó khăn như: Dịch bệnh Covid-19, địa hình, địa chất phức tạp; Giá nhiên liệu, vật liệu có những thời điểm tăng cao đột biến; Khan hiếm nguồn vật liệu; Thời tiết khí hậu cực đoan…
Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của Bộ GTVT và sự nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển khai 3 ca 4 kíp, thi công xuyên Lễ, xuyên Tết của các nhà đầu tư, đến ngày 19/5, đúng dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 2 dự án đã được đưa vào khai thác phục vụ nhân dân. Đặc biệt, Dự án Nha Trang - Cam Lâm đã vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng.
“Việc hoàn thành 2 dự án Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết tiếp tục nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên thành 950 km. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ sau 3 năm, chúng ta đã hoàn thành, đưa vào khai thác 566 km đường bộ cao tốc, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đến thời điểm hiện nay là 1.729 km” Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, 2 cao tốc khánh thành ngày hôm nay sẽ góp phần kết nối các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận gần hơn, nhanh hơn với TP HCM và các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển, mở rộng hoạt động kinh tế, liên kết vùng, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 1, nâng cao năng lực vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Ngoài ra, để đảm bảo năng lực khai thác của 2 dự án, phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu các Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 7, Nhà đầu tư - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, các đơn vị tư vấn, các đơn vị thi công tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất hoàn thiện các công việc còn lại, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.
Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp trong quá trình tổ chức khai thác tuyến cao tốc được hiệu quả, an toàn.
Dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm là 1 trong 3 dự án PPP có chiều dài tuyến 49,1km.
Dự án có điểm đầu (Km5+783 trùng với điểm cuối Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang) thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối (Km54+00 trùng với điểm đầu Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo) thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Tổng vốn thực hiện dự án là 5.524,2 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 9/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thành tuyến chính và Bộ GTVT đã đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 19/5/2023.
Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài tuyến khoảng 100,8km đi qua tỉnh Bình Thuận.
Dự án có điểm đầu tại Km134+00, thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận kết nối với Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Điểm cuối tại Km235+00, thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận kết nối với Dự án thành phần đoạn Dầu Giây - Phan Thiết.
Tổng mức đầu tư dự án là 10.853,9 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 9/2020, đến nay đã cơ bản hoàn thành tuyến chính và đã được Bộ GTVT đưa vào khai thác tạm thời vào ngày 19/5/2023.