Chính thức thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 10 năm đình trệ
Ngày 19/01, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Buổi lễ vinh dự đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn công tác tham dự, cắt băng thông xe kỹ thuật.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án được Thủ tướng Chính phủ qua các thời kỳ rất quan tâm, trực tiếp đến công trường kiểm tra, thúc đẩy tiến độ, động viên và chúc mừng những dấu mốc đạt được tại dự án.
Hiện nay, dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối.
Trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 25/01/2022 đến ngày 10/2/2022), tuyến cao tốc sẽ được thông tuyến phục vụ xe ô tô, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.
Thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Tiến Nguyễn.
Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Nhà nước biểu dương các bên: Tư vấn, thiết kế, kĩ thuật, cố vấn ( đứng đầu là nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng),Tỉnh ủy, UBND, MTTQ tỉnh Tiền Giang, các đơn vị nhà nước có thẩm quyền đã thường xuyên đôn đốc, tư vấn, xử lý các điểm nghẽn cho dự án cao Trung Lương - Mỹ Thuận.
Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực thực hiện dự án để có ngày tuyến cao tốc chính thức được khai thông kỹ thuật hôm nay.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù vậy, suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và dự án chỉ đạt được 10% khối lượng.
Hành trình hơn 10 năm của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tháng 4/2019, với những nỗ lực cùng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.
Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, doanh nghiệp dự án đã lập đồng hồ đếm ngược tiến độ để người dân giám sát, gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan là Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng tài trợ vốn… cùng nhau quyết tâm hoàn thành dự án.
Chia sẻ về quá trình xây dựng tuyến cao tốc, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết: "Trong 2 năm (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Tháng 6/2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công... Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc-xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “3 tại chỗ”, “1 cung đường và 2 điểm đến”, với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn".
Lần đầu tiên dự án BOT đã thực hiện việc hợp vốn từ các Ngân hàng Vietinbank, BIDV, Agribank và VP Bank (do Vietinbank đứng đầu) được chỉ đạo bởi Ngân hàng nhà nước nhưng điều kiện giải ngân bắt buộc của hợp đồng tín dụng là phải đảm bảo nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp. Vào tháng 6/2021, khi các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid, Tập đoàn Đèo Cả ngay lập tức tiếp ứng 500 tỷ đồng cho dự án thông qua hình thức hợp đồng hợp tác BCC (áp dụng quy định của luật PPP) để đảm bảo nguồn vật liệu, chi trả chi phí nhân công, không để dự án vì thiếu tiền dẫn tới đình trệ (mặc dù không phải là Nhà đầu tư).
Như vậy, sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa Dự án cán mốc thông xe kỹ thuật, tiếp tục kiểm soát chất lượng trong quá trình cho lưu thông trước Tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật, đồng thời đo lường khắc phục các rủi ro về nền đất yếu thường gặp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.