Chính thức vận hành cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 nối Ninh Bình, Thanh Hóa
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 nối Ninh Bình, Thanh Hóa và cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc tuyến đường Cao tốc Bắc - Nam đã chính thức được đưa vào vận hành, khai thác.
Sáng 29-4, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Bình Thuận chính thức tổ chức khánh thành và thông xe 2 dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Lễ khánh thành diễn ra dưới hình thức trực tuyến tại hai điểm cầu Thanh Hóa và Bình Thuận, chủ trì lễ khánh thành tại điểm cầu Bình Thuận do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và tại Thanh Hóa do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì điểm cầu Thanh Hóa.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại buổi lễ: "Đây là dự án có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và các tỉnh có tuyến đường đi qua nói riêng.
Tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Ninh Bình đến Hà Nội và các tỉnh phía Bắc thông qua các nút giao liên thông, kết nối tỉnh Thanh Hóa với các Trung tâm kinh tế - chính trị - xã hội trên cả nước.
Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa, thúc đẩy phát triển du lịch, tạo điều kiện thu hút các Nhà đầu tư.
Ông Đỗ Minh Tuấn thông tin, Thanh Hóa xác định đây là dự án trọng điểm Quốc gia, khối lượng ảnh hưởng phải Giải phóng mặt bằng rất lớn, nên Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc khẩn trương, tập trung, quyết liệt thực hiện công tác GPMT đến ngày 30-6-2021 đã hoàn thành.
Thanh Hóa bàn giao toàn bộ mặt bằng 49,02km dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 để nhà thầu triển khai thi công. Đến ngày 20-10-2021 hoàn thành và bàn giao 100% mặt bằng 2 dự án thành phần còn lại là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu vượt tiến so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Nhìn lại trong quá trình triển khai thực hiện dự án đã gặp phải một số khó khăn như ảnh hưởng dịch Covid -19; giá cả một số loại vật liệu tăng cao, các vướng mắc về thủ tục hành chính trong việc cấp phép khai thác nguồn cung ứng vật liệu...
Tuy nhiên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có các chỉ đạo, giải quyết các khó khăn vướng mắc, đặc biệt đã ban hành cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản phục vụ cho dự án tại Nghị quyết số 60 và Nghị quyết số 133.
Trên cơ sở đó, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo giải quyết kịp thời về nguồn cung cấp vật liệu và các khó khăn vướng mắc khác đảm bảo yêu cầu cho dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh.
Qua đó đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Thanh Hóa đã ưu tiên nguồn lực, bố trí 7.512 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư một số dự án lớn quy mô từ 4-8 làn xe kết nối các tuyến đường trọng điểm của địa phương với dự án cao tốc thông qua các nút giao.
Cụ thể là tuyến nối Quốc Lộ 1 với Quốc Lộ 45 và Nút giao cao tốc Thiệu Giang; tuyến Thành phố Thanh Hóa với Cảng hàng không Thọ Xuân và Nút giao Đồng Thắng; tuyến Nút giao Vạn Thiện với Vườn Quốc gia Bến En; tuyến nối cao tốc với Quốc lộ 1 đi cảng nước sâu Nghi Sơn.
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện dự án cao tốc, đến nay đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã khái quát quá trình đầu tư các dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây. Theo đó, 2 dự án triển khai thi công vào giai đoạn 2020-2022 với nhiều khó khăn, thách thức.
Đến cuối tháng 4-2023, 2 dự án thành phần đã hoàn thành toàn bộ hạng mục trên chính tuyến.
Các chủ đầu tư đã hoàn thiện các thủ tục liên quan bao gồm hồ sơ hoàn thành công trình của các hạng mục, quy trình bảo trì, báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác, phương án tổ chức giao thông…
"Sau khi đưa 2 dự án vào khai thác sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện khối lượng công việc còn lại bảo đảm hoàn thành toàn bộ công trình, dự án theo đúng hồ sơ thiết kế, đưa vào khai thác sử dụng đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư" - ông Thọ khẳng định.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 qua địa phận tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài gần 99km gồm 3 dự án thành phần, trong đó dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 dài 63,37km, qua địa phận tỉnh Thanh Hóa dài 49,02km, qua địa phận tỉnh Ninh Bình dài 14,35Km được đưa vào khai thác sử dụng ngày hôm nay 29-4.