Chính trị TRUYỀN HÌNH INTERNET Lai Châu qua ảnh

Chiều ngày 29/3, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức Hội thảo trực tuyến nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu thị trường Nhật Bản cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông sản. Đồng chí Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo có đồng chí Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản; đại diện Trung tâm Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa; lãnh đạo các bộ, ngành…

Tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Trần Văn Sứng - Phó Giám đốc Sở Công Thương; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh; Hội Nông sản tỉnh; Hiệp hội sâm Lai Châu; các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Hội thảo đã thông qua tổng quan về thị trường nông sản tại Nhật Bản. Theo đó, Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản – thực phẩm nước ngoài, bao gồm: cá và các sản phẩm chế biến từ cá, tôm, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi… Hàng nông sản - thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, cộng đồng người Việt và người dân các nước Châu Á khác đón nhận và có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật Bản.

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 42,7 tỷ USD (tăng 7,8% so với năm 2020). Trong 2 tháng đầu năm 2022, tình hình xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản có mức tăng trưởng tốt với 19,6%, đạt 294,8 triệu USD, trong đó một số mặt hàng có mức tăng trưởng mạnh mẽ như: hạt tiêu (tăng 174,8%), sắn và sản phẩm từ sắn (tăng 82,7%), cà phê (tăng 47,4%) so với cùng kỳ năm 2021.

Tại Hội thảo cũng thông qua thực trạng và nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản; xu hướng và cách thức thâm nhập thành công thị trường Nhật Bản. Thời gian qua, Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết 4 FTA bao gồm: Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), Hiệp định Đối tác Toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), mở ra nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.
Nhật Bản là thị trường có yêu cầu chặt chẽ, vì vậy các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam đã chủ động cập nhật các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, bao gồm cả tiêu chuẩn chất lượng và dư lượng hóa chất nông nghiệp; các yêu cầu về thủ tục nhập khẩu để hỗ trợ, cung cấp các tài liệu, chứng nhận cần thiết. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp vẫn cần được thông tin về các kênh chính thống, đầu mối hỗ trợ và cơ chế cập nhật về các chính sách, yêu cầu, quy định của thị trường nhập khẩu để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra một số ý kiến kiến nghị: các cơ quan chức năng Nhật Bản cần tiếp tục tăng cường hỗ trợ trong công tác thông tin về diễn biến thị trường, các thay đổi trong chính sách, yêu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu tới Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và các cơ quan chức năng có liên quan để kịp thời thông tin tới các doanh nghiệp hai nước, hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung và xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Nhật Bản nói riêng diễn ra thuận lợi.
Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác phân tích, nghiên cứu, thông tin về diễn biến thị trường, thị hiếu, nhu cầu hàng hóa tại thị trường nhập khẩu cũng như các ưu đãi từ cam kết và Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà hai bên tham gia để doanh nghiệp kịp thời cập nhật, có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường, tận dụng được tối đa các ưu đãi sẵn có trong quan hệ thương mại hai nước...

Đồng chí Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu kết luận Hội thảo.

Đồng chí Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu kết luận Hội thảo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo nguồn cung, chất lượng sản phẩm để đáp ứng các yêu cầu về ổn định nguồn cung, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường Nhật Bản. Đồng chí cũng khẳng định, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương luôn ủng hộ và làm tốt vai trò là cơ quan xúc tiến, là cầu nối để các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tăng cường giao lưu, kết nối kinh doanh và đầu tư có hiệu quả. Chúng tôi cũng mong muốn Trung tâm Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC) cùng Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tiếp tục cộng tác, phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại thực hiện đa dạng các hoạt động kết nối giao thương, khuyến khích các doanh nghiệp của cả 2 bên để giao lưu, hợp tác thương mại và đầu tư kinh doanh có hiệu quả, bền vững và ổn định.

Nguồn Lai Châu: https://baolaichau.vn/ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B/h%E1%BB%99i-th%E1%BA%A3o-n%C3%A2ng-cao-n%C4%83ng-l%E1%BB%B1c-x%C3%BAc-ti%E1%BA%BFn-xu%E1%BA%A5t-kh%E1%BA%A9u-th%E1%BB%8B-tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-cho-c%C3%A1c-doanh-nghi%E1%BB%87p-vi%E1%BB%8