Chợ Giáng sinh tại Đức sáng tạo để vượt khó khi giá cả leo thang

Sự gia tăng kỷ lục về chi phí tại các chợ Giáng sinh truyền thống đã thúc đẩy nhiều tổ chức tìm ra các chiến lược sáng tạo nhằm giữ chân khách tham quan.

Quang cảnh chợ Giáng sinh ở Frankfurt, Đức ngày 26/11/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Quang cảnh chợ Giáng sinh ở Frankfurt, Đức ngày 26/11/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Giữa những ngày Đông giá rét, chợ Giáng sinh tại Đức luôn là điểm dừng chân lý tưởng, mang đến hơi ấm từ những ly rượu vang nóng, cocktail trứng sữa thơm lừng và những chiếc xúc xích nướng vàng ruộm. Tuy nhiên, năm nay, không ít khách tham quan phải cân nhắc kỹ trước khi tận hưởng không khí lễ hội bởi giá cả tăng cao chưa từng thấy.

Bà Eva Henschke, một khách tham quan trung thành của các chợ Giáng sinh tại Berlin, chia sẻ bà vẫn mua một chút gì đó khi đến đây, nhưng năm nay phải chú ý nhiều hơn đến giá cả. Sự gia tăng kỷ lục về chi phí tại các chợ Giáng sinh truyền thống đã thúc đẩy nhiều tổ chức tìm ra các chiến lược sáng tạo nhằm giữ chân khách tham quan. Ông Fabian Lau, Giám đốc điều hành của tổ chức FARO Group, nhận định: “Khủng hoảng khiến bạn trở nên sáng tạo hơn”.

Trong bối cảnh này, FARO Group đã triển khai mô hình chợ Giáng sinh trọn gói đầu tiên tại Đức ở chợ Spree. Với vé trọn gói từ 29,9 euro (31,48 USD) cho các ngày trong tuần và 45,90 euro (48,3 USD) vào cuối tuần, khách tới đây có thể thưởng thức không giới hạn rượu vang nóng và các món ăn đặc sản mà không cần lo lắng về chi phí.

Ông Lau cho biết “vé bán hết rất nhanh”, với hơn 1.000 vé được tiêu thụ mỗi ngày. CJ - một sinh viên quốc tế tại Berlin - hào hứng tin rằng mọi người giờ đây có thể đến chợ Giáng sinh với cái bụng rỗng, sẵn sàng tận hưởng hết mức có thể.

Không chỉ dừng lại ở mô hình vé trọn gói, các nhà tổ chức còn đưa ra nhiều ý tưởng mới để tăng sức hấp dẫn. Từ chợ Giáng sinh dành riêng cho thú cưng với các màn trình diễn và quà tặng cho chó, đến những địa điểm tổ chức độc đáo như tháp tình báo bỏ hoang hay sảnh sân bay cũ, sự sáng tạo đã giúp giữ cho các chợ Giáng sinh tại Đức trở nên khác biệt.

Ông Christian Taenzler - người phát ngôn của công ty Visit Berlin - tự hào chia sẻ: “Với hơn 60 chợ Giáng sinh, Berlin xứng đáng là thủ đô của các chợ Giáng sinh”. Ông cũng nhấn mạnh rằng mùa Đông, từng là giai đoạn thấp điểm du lịch đối với Berlin, giờ đã trở thành khoảng thời gian sôi động nhờ các chợ Giáng sinh.

Rượu vang nóng – thức uống yêu thích của người Đức – hiện được bán với giá kỷ lục 5 euro (5,2 USD) mỗi cốc tại Berlin, tăng 50% so với mức giá trước đại dịch COVID-19. Theo bà Luba Levkina - người phát ngôn của công ty Activa – đơn vị tổ chức các chợ Giáng sinh di động tại Đức, chi phí năng lượng tăng cao và thiếu hụt nhân lực là nguyên nhân chính khiến giá cả leo thang.

Mặc dù vậy, các quầy hàng vẫn ghi nhận lượng khách ổn định. Anh Sedat Sarikurt – một người bán rượu vang nóng tại chợ Giáng sinh gần Nhà thờ Tưởng niệm – nhận thấy: “Cả khách du lịch lẫn người dân địa phương vẫn mua rượu vang nóng. Dù sao thì Giáng sinh cũng chỉ đến một lần trong năm”.

Thanh Phương/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cho-giang-sinh-tai-duc-sang-tao-de-vuot-kho-khi-gia-ca-leo-thang/358033.html