Chở hàng đến Cần Thơ, tài xế lại... quay ngược về TP.HCM
Có siêu thị bố trí chỗ ngồi và mời mỗi lượt 10 khách vào mua sắm; mỗi lượt khách chỉ mua sắm từ 20 phút đến 40 phút để nhường cho lượt khách kế tiếp.
Thông tin về tình hình giá cả và cung ứng hàng hóa thị trường tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam ngày 15-7, Bộ Công Thương nhận định: tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh miền Tây Nam Bộ có nguy cơ thiếu hàng tại siêu thị, không đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Nguyên nhân là do các kho trung chuyển của các hệ thống bán lẻ ở miền Tây đặt tại thành phố Cần Thơ nhưng khi xe thực phẩm từ TP.HCM về, tài xế phải xét nghiệm nhanh COVID-19.
Tuy nhiên, hiện nay y tế không xét nghiệm, không có chỗ xét nghiệm và quy định là tài xế ở Cần Thơ ra thay tài xế của xe từ TP.HCM để vận chuyển hàng hóa vào trung tâm thành phố. Vì vậy, tài xế không đồng ý và một số xe đã quay ngược về lại TP.HCM.
Bên cạnh đó, giấy xét nghiệm các tài xế đã hết hạn và chưa có nơi để đăng ký xét nghiệm lại...
Trong khi đó, ghi nhận thị trường TP.HCM ngày 15-7 cho thấy, một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm vẫn còn cảnh người dân xếp hàng chờ đến lượt vào bên trong mua sắm nhưng lượng người không nhiều như những ngày trước.
Chẳng hạn tại Bách Hóa Xanh đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận vẫn còn cảnh xếp hàng chờ vào mua sắm. Tuy vậy, siêu thị hạn chế thời gian mua sắm một lần chỉ 20 phút nên đã giảm tải được lượng khách đông so với những ngày trước.
Tương tự, bà Bùi Thị Giáng Thu, Giám đốc siêu thị Co.opmart Chu Văn An cho biết, siêu thị đã chủ động phát phiếu hẹn giờ cho khách và khách hàng chỉ cần đến đúng giờ sẽ được siêu thị tạo điều kiện tối đa để mua sắm.
Người dân không nên đến sớm hoặc trễ vì cũng sẽ không được giải quyết mà phải lấy phiếu lại từ đầu. Tuy nhiên, một số khung giờ thấp điểm, ít khách, siêu thị sẽ linh động giải quyết cho khách vãng lai chưa có phiếu.
Song song đó, để điều phối lưu lượng khách bên trong hợp lý, siêu thị bố trí chỗ ngồi và mời mỗi lượt 10 khách vào mua sắm và quy định mỗi lượt khách chỉ mua sắm từ 20 phút đến 40 phút để nhường cho lượt khách kế tiếp.
Mỗi ngày trung mình siêu thị Co.opmart Chu Văn An chủ động chia khách ra khoảng 12 khung giờ để hẹn giờ phục vụ mua sắm.
“Hình thức phát phiếu hẹn giờ của siêu thị Co.opmart Chu Văn An đang tỏ ra khá hiệu quả, giảm lượng khác dồn về cùng lúc. Đồng thời đảm bảo công tác tuân thủ 5K tại siêu thị cũng như thuận lợi hơn trong việc chăm hàng lên kệ”, bà Thu nói.
Đại diện Saigon Co.op cho biết, phương pháp phát phiếu hẹn giờ đang được từng bước áp dụng mở rộng tại các Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food ở các khu vực cao điểm nhằm tránh người dân dồn về siêu thị cùng một thời điểm; Giúp giảm tối đa hiện tượng tắc nghẽn và không đảm bảo 5K;đảm bảo phân phối hàng hóa đầy đủ đến người tiêu dùng.
Để giảm tải lượng khách mua sắm đông cùng một lúc, các siêu thị Big C quận Gò Vấp cũng giới hạn bên trong chỉ có 30 người vào mua sắm cùng một lúc.
Còn tại siêu thị Emart Gò Vấp rất đông khách nên để luôn tuân thủ giãn cách theo nguyên tắc 5K, đơn vị phải điều tiết, chỉ cho 50 khách vào cùng một lượt để đảm bảo cho người dân mua sắm an toàn.
Nguồn PLO: https://plo.vn/kinh-te/cho-hang-den-can-tho-tai-xe-lai-quay-nguoc-ve-tphcm-1000941.html