Cho phép ô tô trộn làn trên tuyến bán cao tốc ở Bình Dương

Tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn (điểm cuối TP.Thủ Dầu Một đến huyện Bàu Bàng), ô tô được phép trộn làn, không giới hạn tốc độ 60, 70 và 80km/h ở 3 làn đường như trước đây.

Ngày 10/12, thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương cho biết, tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn, đoạn từ ngã tư giao với ĐT.741 (đường Nguyễn Văn Thành) điểm cuối TP Thủ Dầu Một đến huyện Bàu Bàng cho phép ô tô được trộn làn khi tham gia lưu thông.

Trước đây, tuyến Mỹ Phước Tân Vạn từ điểm cuối TP Thủ Dầu Một đến huyện Bàu Bàng mỗi chiều có 3 làn xe ô tô và được giới hạn tốc độ tương ứng với 60, 70 và 80km/h.

Sau khi điều chỉnh, ở 3 làn ô tô, các phương tiện được tự do trộn làn, cùng chung giới hạn tốc độ khi vào đô thị là 60km/h và ngoài đô thị là 80km/h.

Ô tô được trộn làn trên đường Mỹ Phước Tân Vạn, bắt đầu từ điểm ngã tư giao với ĐT.741 (đường Nguyễn Văn Thành).

Ô tô được trộn làn trên đường Mỹ Phước Tân Vạn, bắt đầu từ điểm ngã tư giao với ĐT.741 (đường Nguyễn Văn Thành).

Đường Mỹ Phước Tân Vạn điểm cuối TP Thủ Dầu Một đến huyện Bàu Bàng.

Đường Mỹ Phước Tân Vạn điểm cuối TP Thủ Dầu Một đến huyện Bàu Bàng.

Tuyến Mỹ Phước Tân Vạn từ điểm cuối TP Thủ Dầu Một đến huyện Bàu Bàng được thiết kế với quy mô 10 làn xe và có 3 dải phân cách, trong đó có 6 làn ô tô và 4 làn xe máy (ô tô 5 chỗ được phép di chuyển).

Tuyến đường có chiều dài khoảng 53km và tổng vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng chính thức thông xe toàn tuyến từ tháng 5/2021 và hiện đang là tuyến đường huyết mạch, kết nối các khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương đến các cảng biển quốc tế, các trục giao thông như đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1, quốc lộ 1K,... Điểm đầu tuyến là Khu công nghiệp Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương), điểm cuối là nút giao Tân Vạn (xa lộ Hà Nội, TPHCM).

Đường Mỹ Phước Tân Vạn tốc độ tối đa cho phép khu vực trong đô thị là 60km/h và ngoài đô thị là 80km/h.

Đường Mỹ Phước Tân Vạn tốc độ tối đa cho phép khu vực trong đô thị là 60km/h và ngoài đô thị là 80km/h.

Tuyến đường đi qua các đô thị của Bình Dương gồm: huyện Bàu Bàng, thị xã Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, kết nối đến các cảng biển quốc tế quan trọng ở khu vực Đông Nam Bộ.

Tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn đóng vai trò kết nối các khu công nghiệp trên địa bàn Bình Dương với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (Bình Phước, Đồng Nai, các tỉnh Tây Nguyên, TPHCM).

Giai đoạn 1, đường Mỹ Phước Tân Vạn được thiết kế 6 làn xe, dài 26km đã thông xe từ năm 2015.

Đường Mỹ Phước Tân Vạn đoạn từ điểm cuối TP.Thủ Dầu Một đến huyện Bàu Bàng có tới 10 làn xe, trong đó 2 làn xe máy, ô tô loại 5 chỗ được phép di chuyển.

Đường Mỹ Phước Tân Vạn đoạn từ điểm cuối TP.Thủ Dầu Một đến huyện Bàu Bàng có tới 10 làn xe, trong đó 2 làn xe máy, ô tô loại 5 chỗ được phép di chuyển.

Giai đoạn 2, đường Mỹ Phước Tân Vạn từ vị trí giao nhau với đường ĐT.741 đến hết khu công nghiệp Mỹ Phước 3, được xây dựng 10 làn xe với chiều dài 15,5km. Đoạn từ Mỹ Phước đến Bàu Bàng dài 11km với 10 làn xe được đưa vào sử dụng từ năm 2021.

Ngoài ra, từ ngày 9/12, Bình Dương chính thức bỏ 2 làn ưu tiên dành cho xe buýt trên đường Phạm Ngọc Thạch và đường Hùng Vương. Đây là hai tuyến nối nhau, bắt đầu từ quốc lộ 13 đến Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương (thành phố mới Bình Dương).

Đường Phạm Ngọc Thạch ùn ứ phương tiện kể từ khi cơ quan chức năng gắn camera phạt nguội (từ ngày 1/12). Tuyến đường có làn ưu tiên dành cho xe buýt. Đến nay, các phương tiện được phép trộn làn. Ảnh chụp khi phương tiện chưa được trộn làn.

Đường Phạm Ngọc Thạch ùn ứ phương tiện kể từ khi cơ quan chức năng gắn camera phạt nguội (từ ngày 1/12). Tuyến đường có làn ưu tiên dành cho xe buýt. Đến nay, các phương tiện được phép trộn làn. Ảnh chụp khi phương tiện chưa được trộn làn.

Lý do bỏ 2 làn ưu tiên dành cho xe buýt do người dân phản ánh về tình trạng ùn ứ, kẹt xe vào giờ cao điểm. Phương tiện không dám chạy vào làn ưu tiên dành cho xe buýt, trong khi xe buýt ở Bình Dương hoạt động số lượng ít.

Tình trạng ùn ứ phương tiện trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và đường Hùng Vương diễn ra kể từ khi Bình Dương gắn camera phạt nguội kể từ ngày 1/12.

Đường Phạm Ngọc Thạch gắn camera phạt nguội từ ngày 1/12.

Đường Phạm Ngọc Thạch gắn camera phạt nguội từ ngày 1/12.

Lực lượng chức năng điều chỉnh biển báo trên đường Phạm Ngọc Thạch và Hùng Vương, cho phép ô tô được đi vào làn xe buýt, tránh ùn tắc giao thông.

Lực lượng chức năng điều chỉnh biển báo trên đường Phạm Ngọc Thạch và Hùng Vương, cho phép ô tô được đi vào làn xe buýt, tránh ùn tắc giao thông.

Chỉ trong ít ngày thực hiện phạt nguội qua camera, có rất nhiều trường hợp vi phạm về các lỗi: lưu thông quá tốc độ, lấn làn, vượt đèn đỏ...với số tiền xử phạt hơn 200 triệu đồng.

Hương Chi

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cho-phep-o-to-tron-lan-tren-tuyen-ban-cao-toc-o-binh-duong-post1594388.tpo