Chở quá tải 'bù' tiền dầu xe, tài xế ngậm ngùi nhận phạt 11 triệu đồng

Chở thêm hàng hóa để 'bù' tiền dầu xe, nam tài xế xe tải ngậm ngùi nhận biên bản xử phạt 11 triệu đồng.

Chiều 15/3, tổ công tác Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Phòng hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Đội 3), Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) lập chốt kiểm tra tải trọng tại Km188+300 trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Chiều 15/3, tổ công tác Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Phòng hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Đội 3), Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) lập chốt kiểm tra tải trọng tại Km188+300 trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tổ công tác dừng xe tải BKS 37H- 005.XX do tài xế Nguyễn Văn S. (SN 1985, trú tại TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) điều khiển, chở hoa quả từ Bình Thuận đi Hà Nội do xe có dấu hiệu chở quá tải trọng.

Tổ công tác dừng xe tải BKS 37H- 005.XX do tài xế Nguyễn Văn S. (SN 1985, trú tại TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) điều khiển, chở hoa quả từ Bình Thuận đi Hà Nội do xe có dấu hiệu chở quá tải trọng.

Sau khi cân, xe tải đã chở quá tải trọng cho phép 39,1% và lái xe bị tổ công tác lập biên bản xử phạt lái xe số tiền phạt 4 triệu đồng lỗi chở hàng vượt trọng tải cho phép và phạt chủ phương tiện là 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe và phù hiệu vận tải của xe 2 tháng.

Sau khi cân, xe tải đã chở quá tải trọng cho phép 39,1% và lái xe bị tổ công tác lập biên bản xử phạt lái xe số tiền phạt 4 triệu đồng lỗi chở hàng vượt trọng tải cho phép và phạt chủ phương tiện là 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe và phù hiệu vận tải của xe 2 tháng.

“Toàn bộ số tiền 11 triệu đồng tôi sẽ phải nộp, bởi ban đầu xe chở đủ tải trọng nhưng tôi tự ý nhận thêm hàng để bù vào tiền xăng dầu” - lái xe S. cho biết và nói thêm do tình hình dịch bệnh kéo dài, 10 ngày mới có một chuyến hàng.

“Toàn bộ số tiền 11 triệu đồng tôi sẽ phải nộp, bởi ban đầu xe chở đủ tải trọng nhưng tôi tự ý nhận thêm hàng để bù vào tiền xăng dầu” - lái xe S. cho biết và nói thêm do tình hình dịch bệnh kéo dài, 10 ngày mới có một chuyến hàng.

Đại úy Đinh Vạn Sơn - Đội phó Đội 3 cho biết, từ ngày 9/3- 15/3, đã có 120 trường hợp xe chở quá tải trọng bị phát hiện trên tuyến. Trong đó, tước giấy phép lái xe 38 trường hợp, tước 50 phù hiệu vận tải của xe.

Đại úy Đinh Vạn Sơn - Đội phó Đội 3 cho biết, từ ngày 9/3- 15/3, đã có 120 trường hợp xe chở quá tải trọng bị phát hiện trên tuyến. Trong đó, tước giấy phép lái xe 38 trường hợp, tước 50 phù hiệu vận tải của xe.

“Quá trình làm nhiệm vụ đơn vị phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị địa phương trên tuyến để xử lý vi phạm ngay từ khi phương tiện bắt đầu vào cao tốc. Sau 1 tuần ra quân xử lý, tình trạng xe quá tải trên tuyến đã giảm rõ rệt” - đại úy Đinh Vạn Sơn thông tin.

Trước đó, thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, CSGT toàn quốc thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thùng xe.

Trước đó, thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, CSGT toàn quốc thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thùng xe.

Đối với các phương tiện vi phạm kích thước thùng xe, tự ý cải tạo phương tiện khi xử lý phải sử dụng camera ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm; đồng thời, lập danh sách gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo, yêu cầu khôi phục như trước khi kiểm định.

Đối với các phương tiện vi phạm kích thước thùng xe, tự ý cải tạo phương tiện khi xử lý phải sử dụng camera ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm; đồng thời, lập danh sách gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo, yêu cầu khôi phục như trước khi kiểm định.

Theo Nghị định 123 có hiệu lực từ đầu năm 2022, cơ quan chức năng quy định chỉ còn 3 mức xử lý xe quá tải gồm quá tải 10-20%, 20-50% và trên 50%. Trong khi Nghị định 100 quy định tới 5 mức quá tải lần lượt là: 10-20%; 20-50%; 50-100%; 100-150% và trên 150%.

Theo Nghị định 123 có hiệu lực từ đầu năm 2022, cơ quan chức năng quy định chỉ còn 3 mức xử lý xe quá tải gồm quá tải 10-20%, 20-50% và trên 50%. Trong khi Nghị định 100 quy định tới 5 mức quá tải lần lượt là: 10-20%; 20-50%; 50-100%; 100-150% và trên 150%.

15 ngày ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 6.687 trường hợp vi phạm liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Thanh Hà

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cho-qua-tai-bu-tien-dau-xe-tai-xe-ngam-ngui-nhan-phat-11-trieu-dong-post1423363.tpo