Chở thêm hàng, lái xe 'ngậm ngùi' ký biên bản phạt quá tải
Chiều 15-3, Tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Phòng hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông (Đội 3, CSGT) lập chốt kiểm tra tải trọng tại Km188+300 trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Vào 14g45, Tổ công tác Đội 3 đã dừng xe tải mang biển kiểm soát 37H- 005.XX, chở hoa quả từ Bình Thuận đi Hà Nội do lái xe Nguyễn Văn S, SN 1985, quê Nghệ An, điều khiển vì có dấu hiệu chở quá tải trọng.
Qua cân tải trọng bằng cân lưu động, xe tải đã chở quá tải trọng cho phép 39,1%. Lực lượng CSGT Đội 3, đã lập biên bản xử phạt lỗi chở hàng vượt trọng tải cho phép với lái xe số tiền phạt 4 triệu đồng. Mức phạt đối với chủ phương tiện là 7 triệu đồng; tổng mức xử phạt là 11 triệu, đồng thời tước giấy phép lái xe và phù hiệu vận tải của xe 2 tháng.
Lái xe Nguyễn Văn S cho biết, toàn bộ số tiền phạt nói trên sẽ do lái xe phải đóng. “Khi xe xuất phát lấy Thanh Long, Xoài đi từ tỉnh Bình Thuận là xe chở đúng tải, tuy nhiên trong quá trình đi tôi đã tự ý nhận thêm hàng để bù vào chi phí xăng, dầu”, lái xe Nguyễn Văn S nói.
Anh S phân trần thêm, do tình hình dịch bệnh kéo dài, buôn bán các mặt hàng hoa quả gặp khó khăn nên 10 ngày mới mới có một chuyến hàng. Anh S muốn tăng thu nhập cho gia đình nên mới “làm liều”. Với mức phạt 11 triệu đồng coi như tháng 3 này anh S đi làm thuê không công.
Đại úy Đinh Vạn Sơn, Phó Đội trưởng Đội 3 thông tin, từ ngày 9-3 đến 15-3, có 120 trường hợp xe chở quá tải trọng bị phát hiện trên tuyến. Đội cũng đã tước giấy phép lái xe 38 trường hợp, tước 50 phù hiệu vận tải của các xe vi phạm.
“Để xử lý hiệu quả chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ theo chỉ đạo của Cục CSGT, Đội 3 đã chủ động làm tốt công tác điều tra cơ bản đối với các đơn vị vận tải, các phương tiện thường xuyên lưu thông trên tuyến. Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị địa phương trên tuyến để xử lý hiệu quả vi phạm này khi phương tiện bắt đầu lưu thông lên cao tốc và khi mà một số lái xe phát hiện phía trước có lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý đã ra khỏi đường cao tốc đi vào các tuyến đường khác. Kết quả sau 1 tuần ra quân thực hiện tình trạng xe quá tải đi lên tuyến đường này đã giảm rõ rệt”, Đại úy Đinh Vạn Sơn thông tin.
Trước đó, CSGT đã ban hành Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. CSGT toàn quốc thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các trường hợp chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thùng xe.
Khi kiểm soát, thông qua vận đơn, chứng từ vận chuyển hàng hóa, có thể thực hiện việc đo, đếm số lượng hàng hóa đã được đóng thành kiện, bao, gói theo quy cách để xác định trọng lượng hàng hóa và tiến hành cân tải trọng theo quy định.
Đối với các phương tiện vi phạm kích thước thùng xe, tự ý cải tạo phương tiện khi xử lý phải sử dụng camera ghi lại hình ảnh các phương tiện vi phạm; đồng thời, lập danh sách gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để cảnh báo, yêu cầu khôi phục như trước khi kiểm định.
Theo quy định mới của Nghị định 123 có hiệu lực từ đầu năm 2022, cơ quan chức năng quy định chỉ còn 3 mức xử lý xe quá tải gồm: Quá tải 10-20%, 20-50% và trên 50%. Trước đó, Nghị định 100/NĐ-CP quy định tới 5 mức quá tải lần lượt là: 10-20%; 20-50%; 50-100%; 100-150% và trên 150%.
Thông tin về kết quả 15 ngày ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” (từ ngày 1-3 đến hết ngày 15-3-2022), Cục CSGT cho biết, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 6.687 trường hợp vi phạm liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, ma túy.
Cụ thể, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 6.623 vi phạm nồng độ cồn; 64 trường hợp dương tính với ma túy. Riêng Cục CSGT đã xử lý 22 trường hợp dương tính trên các tuyến cao tốc. Qua đó phạt tiền hơn 32.5 tỷ đồng, tước GPLX 4.257 trường hợp, tạm giữ 6.687 phương tiện.