Cho trẻ em lái ô tô hoặc bồng con trên xe ô tô là tự rước hiểm họa

Việc cho trẻ con lái ô tô là hành động sai trái. Nhiều người còn có thói quen bồng con khi lái xe ô tô và xe máy. Tuy nhiên, đây là một hành động đáng phê phán vì không chỉ ẩn chứa nguy hiểm khó lường mà còn vi phạm Luật Giao thông.

Mới đây, mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn video tự quay do tài khoản xã hội mang tên Bình Rik đăng tải. Trong video có hình ảnh một bé gái khoảng 6 tuổi đang điều khiển xe ô tô trên đoạn Đường 100 kéo dài thuộc địa bàn huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc trong sự khích lệ của nam thanh niên tự xưng là bố.

Theo anh Nguyễn Tuấn Nam - một người có nhiều năm kinh nghiệm lái xe chia sẻ, đây là một hành động đáng lên án và cần phải phê phán kịch liệt vì nó không chỉ là sự thiếu trách nhiệm, an toàn với bản thân, người ngồi trên xe, mà còn cho cả những người tham gia giao thông trên đường.

Về tình trạng bế trẻ em khi lái xe, theo anh Tuấn Nam, việc lái xe trên đường vốn đã tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, mọi thứ có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên khi lái xe mọi người cần phải thật tập trung và tuân thủ luật giao thông. Do đó, việc cho trẻ em ngồi ghế trước hay ngồi cùng ghế lái là điều rất nguy hiểm vì nó dễ khiến tài xế mất tập trung, khó xử lý khi có tình huống bất ngờ và nếu tai nạn xảy ra thì rất có thể sẽ gặp chấn thương nặng hơn.

Hành vi lái xe cho trẻ em ngồi cùng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm

Hành vi lái xe cho trẻ em ngồi cùng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm

"Tôi đã gặp rất nhiều trường hợp lái xe ô tô cho trẻ con ngồi ghế trước hay ngồi cùng ghế lái, rồi đi xe ôm theo trẻ con... Đây là điều rất không thể chấp nhận được vì nó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và nguy hiểm mà chúng ta không ngờ tới. Khi lái xe thì rất nhiều tính huống bất ngờ có thể xảy ra và cần phải xử lý nhanh. Nhưng nếu vứa lái vừa ôm trẻ con hay bị phân tâm bởi trẻ con ngồi cạnh thì chắc chắn sẽ không kịp xử lý hoặc bị chậm và dẫn đến tai nạn. Nên tôi kịch liệt phản đối hành vi này và cần phải có mức xử phạt thật nặng để răn đe và làm gương cho mọi người" - anh Nam bày tỏ.

Cùng quan điểm với anh Nam, anh Nguyễn Văn Lý - tài xế đường dài cho biết, việc cho trẻ em ngồi ghế trước ô tô đã rất nguy hiểm chứ đừng nói cho ngồi cùng ghế lái. Và cũng đã có rất nhiều tai nạn xảy ra khi vừa lái xe vừa ôm trẻ em do không thể xử lý kịp thời hay mất tập trung, nhưng nhiều người vẫn chưa rút ra được bài học.

"Nhiều người nghĩ và cho đó là chiều con, bình thường và thậm chí là lái tốt, lái siêu... nhưng với tôi đây là một hành động tự rước hiểm họa cho chính mình và con. Hành vi này tưởng bình thường nhưng lại rất nguy hiểm và ẩn chứa nhiều rủi ro. Bởi bình thường khi lái xe đúng luật có tình huống bất ngờ xảy ra, người lái đã phải rất nhanh và có nhiều kinh nghiệm mới xử lý được, giờ còn vướng trẻ con thì sao kịp. Vì vậy, mọi người nên từ bỏ hành động này càng sớm càng tốt nếu không muốn gặp những hậu quả không may" - anh Lý cho biết.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Admin cộng đồng xe OTO+, kiêm Tổng Giám đốc Whatcar Việt Nam cho biết, việc cho trẻ con ngồi ghế trước hay bồng con khi lái xe ô tô sẽ gây mất tập trung, vì ghế lái được thiết kế chỉ dành cho 1 người lái xe. Nó có không gian nhỏ, nên việc để trẻ em ngồi cùng sẽ khiến lái xe khó điểu khiển hơn. Hơn nữa còn làm người lái mất tập trung dẫn đến có thể gây ra tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Admin cộng đồng xe OTO+, kiêm Tổng Giám đốc Whatcar Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Admin cộng đồng xe OTO+, kiêm Tổng Giám đốc Whatcar Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Thứ hai, nguy cơ túi khí nổ. Xe hơi thường được trang bị túi khí cho người lái. Khi tai nạn xảy ra, túi khí bung ra với tốc độ rất cao. Tuy nhiên, trẻ em có chiều cao và cân nặng thấp, lực bung của túi khí có thể sẽ làm trẻ em bị chấn thương nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong do không đủ sức chịu đựng.

Thứ ba là tăng chấn thương khi va chạm: Nếu người lái không cài dây an toàn lại cho trẻ ngồi cùng. Chỉ 1 cú phanh gấp, người lái có thể dồn trẻ em vào vô lăng khiến cho trẻ em rất dễ chấn thương. Kể cả trong trường hợp người lái có cài dây đai thì khi xảy ra va chạm, chưa đến mức túi khí nổ thì trẻ em hoàn toàn có thể va đập vào vô lăng hoặc bay qua kính chắn gió. Điều này khiến cho trẻ em sẽ gặp chấn thương nặng hoặc tử vong. Và chắc chắn là vi phạm luật giao thông đường bộ.

Cho trẻ con ngồi ghế trước hay bồng con khi lái xe ô tô và xe máy có bị phạt?

1. Đối với ô tô

Theo Nghị định 168 quy định, phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng đối với hành vi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại ô tô chỉ có một hàng ghế) hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định. Nghị định 168 có hiệu lực từ 1/1/2025, nhưng quy định phạt lỗi cho trẻ em ngồi ghế cùng hàng tài xế này được áp dụng từ 1/1/2026.

Ngoài ra, nội dung này trước đó đã được quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, Khoản 3, Điều 10 quy định khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại ô tô chỉ có một hàng ghế. Người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp.

2. Đối với xe máy

Căn cứ theo điểm h khoản 9 Điều 7 Nghị định 168, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện hành vi ngồi phía sau vòng tay qua người ngồi trước để điều khiển xe, trừ trường hợp chở trẻ em dưới 6 tuổi ngồi phía trước thì bị phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (điểm b khoản 12 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP)

Nếu gây tai nạn giao thông thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng + trừ 10 điểm giấy phép lái xe (điểm b khoản 10, điểm d khoản 13 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP)

Như vậy, theo quy định thì được phép chở trẻ em dưới 06 tuổi ngồi trước xe máy. Không được phép chở trẻ em từ 06 tuổi trở lên ngồi trước xe máy.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, việc sử dụng ghế ngồi ô tô cho trẻ em đúng cách có thể làm giảm nguy cơ tử vong khoảng 70% đối với trẻ sơ sinh và 54 - 80% đối với trẻ nhỏ trên xe chở khách. Trên thế giới, gần 100 quốc gia đã có quy định rõ trong luật về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em khi đi xe riêng.

Tại Mỹ, luật bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn từ những năm 1980. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, tỷ lệ tử vong của trẻ em dưới 4 tuổi giảm 45% so năm 1975 với năm 2017. Dù luật pháp của từng tiểu bang tại Mỹ có quy định khác nhau về vấn đề ghế ngồi cho trẻ em trong độ tuổi dưới 12 tuổi, nhưng quy định về ghế ngồi cho trẻ em (ghế chuyên dụng có dây giữ, ghế nâng, thắt dây an toàn). New York buộc trẻ em phải ngồi trong ghế an toàn đến khi đủ 8 tuổi. Ghế trẻ em phải quay mặt về phía sau ở ghế sau của xe. Một số bang như California không cho phép trẻ dưới 8 tuổi ngồi cạnh ghế lái, bang Delaware là 12 tuổi.

Tại Anh, chính phủ nước này quy định độ tuổi bắt buộc sử dụng ghế an toàn cho trẻ lên đến 12 tuổi hoặc cao 1,35 m, tùy theo điều kiện nào đến trước. Cha mẹ có thể sử dụng ghế an toàn cho trẻ em dựa trên chiều cao, hoặc trọng lượng, nhưng phải là loại ghế được Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận và được cấp phép sử dụng ở Vương quốc Anh.

Tại Đức, trẻ dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 150cm phải sử dụng ghế ngồi cho trẻ em hoặc loại ghế nâng khi đi xe. Trẻ em không được ngồi hàng ghế phía trước trừ khi túi khí đã ngừng kích hoạt. Mức phạt khi vi phạm sẽ là 70 Euro.

Tại Philippines, quy định có hiệu lực từ năm 2019, trẻ em dưới 12 tuổi và cao dưới 145 cm phải dùng thiết bị an toàn khi ngồi trên xe ô tô. Nếu vi phạm, người giám hộ trẻ sẽ bị phạt tiền từ 1.000 đến 5.000 Peso (khoảng 400.000 đến 2 triệu đồng).

Thái Lan quy định trẻ em dưới 6 tuổi phải được đặt trong ghế ngồi ô tô hoặc ghế nâng. Quy định này có hiệu lực từ ngày 5/9/2023. Người lái xe không tuân thủ sẽ bị phạt tiền lên tới 2.000 baht.

Tại Singapore, luật về ghế an toàn cho trẻ em đã được ghi nhận là giúp giảm hơn 50% số trẻ em tử vong trong các vụ tai nạn xe hơi. Luật tại nước này quy định: Tất cả hành khách dưới 1,35m chiều cao phải được bảo vệ bằng ghế an toàn cho trẻ em, ghế nâng hoặc dây an toàn có thể điều chỉnh phù hợp. Người lái xe và hành khách bị phát hiện không sử dụng dây an toàn hoặc thiết bị bảo vệ phù hợp có thể bị phạt tiền lên tới 1.000 đô la Singapore hoặc phạt tù lên tới ba tháng, thậm chí phải chịu cả hai hình phạt.

Tại Trung Quốc, luật quy định người giám hộ phải thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên khi chúng là hành khách trên xe cơ giới. Mặc dù không nêu rõ hình phạt, nhưng luật này trao quyền cho chính quyền thực hiện các biện pháp khắc phục và giáo dục những người giám hộ không tuân thủ. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng ghế ngồi ô tô cho trẻ em đúng cách có thể làm giảm nguy cơ tử vong khoảng 70% đối với trẻ sơ sinh và 54-80% đối với trẻ nhỏ trên xe chở khách.

Bảo Linh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/tu-van/cho-tre-em-lai-o-to-hoac-bong-con-tren-xe-o-to-la-tu-ruoc-hiem-hoa-post1187272.vov