Chở trẻ em trên ô tô bắt buộc phải lắp ghế an toàn

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Quỹ phòng chống Thương vong châu Á (Tổ chức AIP) tổ chức Hội thảo tuyên truyền quy định pháp luật mới về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô.

Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết: "Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, kể từ 1/1/2026, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em (Điều 10, khoản 3 của Luật)".

Hội thảo tuyên truyền quy định pháp luật mới về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Hội thảo tuyên truyền quy định pháp luật mới về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Theo đánh giá của các nhà quản lý, chuyên gia an toàn giao thông, thiệt hại có thể phòng tránh và giảm thiểu rất nhiều nếu các trẻ em trên xe ô tô được bảo vệ bởi các thiết bị an toàn phù hợp với trẻ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng thiết bị an toàn đúng cách có thể giảm tới 70% tỷ lệ tử vong cho trẻ sơ sinh và 54% cho trẻ nhỏ. Các thử nghiệm thực tế đã chứng minh, khi trẻ em sử dụng thiết bị an toàn phù hợp, thì rủi ro bị chấn thương giảm xuống rất thấp.

Báo cáo của Hiệp Hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu (GRSP) cho thấy thiết bị an toàn cho trẻ em có thể giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong (giảm từ 34-81%), giảm các chấn thương nghiêm trọng (35-72%) và các chấn thương khác của trẻ (25-58%) trong các vụ va chạm giao thông.

Các loại thiết bị an toàn dành cho trẻ em trên ô tô. Ảnh: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

Các loại thiết bị an toàn dành cho trẻ em trên ô tô. Ảnh: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Lê Kim Thành cho rằng, quy định lắp đặt ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô càng trở nên có ý nghĩa tích cực, trong bối cảnh số lượng ô tô của Việt Nam đang tăng rất nhanh (hằng năm có tới 400.000 - 500.000 xe ô tô đăng ký mới, lưu lượng xe ô tô trên nhiều tuyến đường chính tăng trên 10% so với năm trước), nhiều tuyến đường mới với chất lượng cao được đưa vào khai thác sử dụng, cho phép tốc độ khai thác cao hơn. "Có thể khẳng định, đây là một quy định tiên tiến, một bước tiến lớn trong việc bảo vệ trẻ em trong tham gia giao thông tại Việt Nam", ông Lê Kim Thành nhấn mạnh.

Nghị định 168 quy định mức phạt 800.000 - 1 triệu đồng, đối với tài xế ô tô chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ô tô ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại xe chỉ có một hàng ghế) hoặc không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em theo quy định.

Các loại ghế đảm bảo an toàn cho trẻ em trên xe ô tô gồm nôi, ghế, đệm

Các loại ghế đảm bảo an toàn cho trẻ em trên xe ô tô gồm nôi, ghế, đệm

Chủ xe kinh doanh vận tải sẽ bị xử phạt 3 - 4 triệu (cá nhân) hoặc 6 - 8 triệu đồng (tổ chức) nếu sử dụng ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh tiểu học hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, không có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc không có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định.

Đồng thời, mức phạt 1 - 2 triệu đồng được áp dụng với tài xế ô tô kinh doanh vận tải chở trẻ em mầm non, học sinh tiểu học hoặc xe kinh doanh vận tải kết hợp đưa đón trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, mà không có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc không có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định.

Nhật Anh

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/cho-tre-em-tren-o-to-bat-buoc-phai-lap-ghe-an-toan-10394933.html