Chờ vài tháng mới được bảo hành màn hình iPhone 13 ở Việt Nam
Lượng iPhone 13 Pro/Pro Max gặp lỗi màn hình tăng cao đột biến khiến các trung tâm bảo hành Apple tại Việt Nam quá tải.
Do thiếu linh kiện và năng lực xử lý quá tải, thời gian bảo hành lỗi màn hình của iPhone 13 Pro/Pro Max bị kéo dài nhiều tháng. Khoảng thời gian chờ đợi quá mốc 2 tuần mà các đối tác sửa chữa của Apple cam kết với khách hàng.
Trong lúc đợi máy, người dùng không có thiết bị để sử dụng. Đồng thời, tỷ lệ từ chối bảo hành iPhone tại các trung tâm gần đây có chiều hướng gia tăng.
Chờ 1-2 tháng để được bảo hành iPhone 13 lỗi màn hình
Chia sẻ với Zing, ông Hoàng Văn Thuận, chủ một cửa hàng kinh doanh iPhone tại quận Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết ông gửi 2 chiếc iPhone 13 Pro Max của khách đi bảo hành tại trung tâm ủy quyền Apple từ cuối tháng 8. Nhưng đến nay, sản phẩm vẫn chưa được trả về.
Theo cam kết, đối tác Apple sẽ sửa chữa và hoàn trả thiết bị cho người dùng trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, thời gian bảo hành cho dòng iPhone 13 Pro/Pro Max đang kéo dài bất thường. Người dùng có thiết bị gặp lỗi chỉ biết chờ đợi, không có lựa chọn khác.
Trả lời Zing, đại diện một đối tác tiếp nhận sửa chữa của Apple cho biết việc thời gian bảo hành cho thiết bị kéo dài quá 3-4 tuần là có thật. Theo đó, lượng linh kiện, màn hình để thay thế không đủ là nguyên nhân chính dẫn đến việc chờ bảo hành kéo dài.
Ngoài ra, sản phẩm iPhone 13 Pro/Pro Max tại Việt Nam liên tục gặp lỗi màn hình hiện xanh, trắng khiến cho số lượng tiếp nhận tăng lên liên tục. Điều này dẫn đến quá tải khả năng xử lý của các đơn vị bảo hành.
“Sau khi gửi máy, mãi đến 5-7 ngày sau trên hệ thống mới báo thiết bị được bộ phận tiếp nhận bắt đầu kiểm tra. Đây là dấu hiệu cho thấy đơn vị đối tác bị quá tải”, đại diện một cơ sở tiếp nhận bảo hành chính hãng nói với Zing.
Mặt khác, ông Hoàng Văn Thuận cho biết giới kinh doanh điện thoại đang rất hoang mang vì lượng máy iPhone 13 Pro/Pro Max bị từ chối bảo hành cao bất thường. “Không biết nguyên nhân phía sau là gì. Mọi người suy đoán rằng do lượng máy hỏng quá nhiều, dẫn đến quá tải. Họ phải từ chối bớt để giảm áp lực”, ông Thuận phỏng đoán.
Ông P.B, một người kinh doanh điện thoại tại TP Vũng Tàu cho biết đã gửi hai chiếc iPhone 13 Pro Max lỗi màn hình đi bảo hành nhưng bị từ chối. Lý do được phía đối tác Apple đưa ra là sản phẩm đã bị can thiệp phần cứng.
“Máy mới mua 2 tháng, ai lại tự tháo ra để thay linh kiện gì bao giờ. Điều này quá vô lý”, ông B. nói. Tuy nhiên, những thông tin nói trên là một chiều từ phía người đi bảo hành thiết bị. Thực tế, Apple thường không giải thích rõ lý do từ chối hỗ trợ.
Chất lượng sau bán hàng đi xuống
Apple từng được đánh giá cao bởi dịch vụ bảo hành tốt, tối ưu hơn các thương hiệu điện thoại khác. Trước đây, đa phần iPhone đều được hỗ trợ trên toàn cầu, dựa vào số serial hay IMEI mà không cần giấy tờ khác. Đồng thời, thiết bị gặp lỗi trong thời gian bảo hành sẽ được đổi mới, không sửa chữa.
Tuy nhiên, các ưu thế này dần biến mất khỏi thị trường Việt Nam. Hiện tại, khách hàng phải xuất trình hóa đơn, bằng chứng sở hữu thiết bị để được tiếp nhận bảo hành tại các cơ sở đối tác của Apple. Mặt khác, đa phần lỗi đều sẽ phải trải qua sửa chữa, thay linh kiện chứ không còn được đổi mới nhanh chóng.
Đồng thời, tỷ lệ từ chối bảo hành tăng, thời gian sửa chữa kéo dài là những điểm trừ khác xuất hiện thời gian gần đây.
Trong khi đó, quá trình sản xuất và kiểm soát chất lượng của Apple cũng bị đặt dấu hỏi lớn với lỗi trên iPhone 13 Pro/Pro Max. Từ giữa tháng 8, nhiều máy bỗng nhiên bị xanh, trắng, tím màn hình mà không có tác động ngoại lực. Không chỉ khách hàng tại Việt Nam, nhiều người dùng trên thế giới cũng phản ánh tình trạng này.
Nếu không được Apple tiếp nhận bảo hành, người dùng phải sửa chữa, thay thế tốn phí với giá 8-10 triệu đồng. Mức này tương đương 1/3 giá trị của chiếc iPhone mới.