Choáng ngợp trước sự hiện đại của trung tâm điều khiển tuyến metro số 1
Depot Long Bình là trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến năm 2040.
Depot Long Bình rộng khoảng 20,9ha là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, được xây dựng nhằm phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222ha.
17 đoàn tàu metro số 1 được nhập khẩu từ nhà máy Nhật Bản đã được đưa về tập kết tại depot Long Bình.
Mỗi đoàn tàu có 3 toa với tổng chiều dài 61.5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn ngầm), có thể chở tổng cộng 930 khách. Trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng, tương lai sẽ nối thành 6 toa.
Khu vực bãi đỗ tàu metro có 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa), mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song.
Giữa các đường ray được lắp rào chắn cao gần 2m để đảm bảo an toàn khi tàu vận hành.
Một đoàn tàu đang chạy thử nghiệm, được xuất phát từ depot Long Bình.
Nhà điều hành và nhà xưởng sửa chữa tàu được dựng bằng thép cơ bản đã hoàn thành bên ngoài. Trong đó khu nhà xưởng có diện tích khoảng 4.000m2.
Metro số 1 dài 19,7km đi từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Hiện tuyến metro số 1 đã đạt khoảng 98,22% khối lượng công việc. Dự án trước đó có kế hoạch khai thác thương mại vào quý IV/2023 rồi lùi đến tháng 7/2024 và nay mốc tiến độ đặt ra là hoàn thành vào quý IV/2024.
Người dân Thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng dự án sớm hoạt động đón khách để giảm tải áp lực giao thông cho thành phố, hạn chế tắc đường.