Choáng với phiên bản xuồng cao tốc không người lái của Anh

Không giống như các loại phương tiện không người lái khác, xuồng cao tốc Pacific 950 có cấu tạo cực kỳ đơn giản nhưng khả năng sử dụng lại cực kỳ 'vô biên'.

Loại xuồng cao tốc không người lái đời mới vừa được BAE System của Anh giới thiệu đã mở ra một hướng đi hoàn toàn mới - đó là việc trang bị tính năng tự hành cho các loại phương tiện phổ thông thường được quân đội sử dụng. Nguồn ảnh: QQ.

Loại xuồng cao tốc không người lái đời mới vừa được BAE System của Anh giới thiệu đã mở ra một hướng đi hoàn toàn mới - đó là việc trang bị tính năng tự hành cho các loại phương tiện phổ thông thường được quân đội sử dụng. Nguồn ảnh: QQ.

Thay vì sử dụng người lái thông thường, xuồng cao tốc thế hệ mới có khả năng tự hành điều khiển từ xa cực kỳ hiện đại. Chính việc "tự hành" này sẽ giúp Pacific 950 thực hiện được rất nhiều nhiệm vụ, đảm đương được nhiều vai trò trong thực tế. Nguồn ảnh: QQ.

Thay vì sử dụng người lái thông thường, xuồng cao tốc thế hệ mới có khả năng tự hành điều khiển từ xa cực kỳ hiện đại. Chính việc "tự hành" này sẽ giúp Pacific 950 thực hiện được rất nhiều nhiệm vụ, đảm đương được nhiều vai trò trong thực tế. Nguồn ảnh: QQ.

Xuồng cao tốc có thiết kế rất đơn giản, giống với nhiều loại xuồng cao tốc phổ biến khác. Kích thước của xuồng cũng nhỏ gọn với chiều dài chỉ 9,5 mét và chiều rộng 3 mét. Nguồn ảnh: QQ.

Xuồng cao tốc có thiết kế rất đơn giản, giống với nhiều loại xuồng cao tốc phổ biến khác. Kích thước của xuồng cũng nhỏ gọn với chiều dài chỉ 9,5 mét và chiều rộng 3 mét. Nguồn ảnh: QQ.

Theo tính toán, xuồng có thể chở theo được trọng tải tối đa lên tới 3 tấn. Đây là một trọng tải quá thừa thãi với Pacific 950, đặc biệt là với việc nó được ra đời vốn chỉ để chuyên chở người. Nguồn ảnh: QQ.

Theo tính toán, xuồng có thể chở theo được trọng tải tối đa lên tới 3 tấn. Đây là một trọng tải quá thừa thãi với Pacific 950, đặc biệt là với việc nó được ra đời vốn chỉ để chuyên chở người. Nguồn ảnh: QQ.

Với Pacific 950, các kế hoạch đột kích hay giải cứu có thể diễn ra gọn nhẹ hơn khi giờ đây toán đặc nhiệm không cần phải lo việc cất giấu phương tiện di chuyển sau khi di chuyển sau khi tiếp cận được bãi đổ bộ. Nguồn ảnh: Navaltechnology.

Với Pacific 950, các kế hoạch đột kích hay giải cứu có thể diễn ra gọn nhẹ hơn khi giờ đây toán đặc nhiệm không cần phải lo việc cất giấu phương tiện di chuyển sau khi di chuyển sau khi tiếp cận được bãi đổ bộ. Nguồn ảnh: Navaltechnology.

Trong các nhiệm vụ cứu hộ có rủi ro cao, việc sử dụng phương tiện không người lái cũng hạn chế được tối đa việc bị rơi vào bẫy phục kích của đối phương. Nguồn ảnh: NavyRecognition.

Trong các nhiệm vụ cứu hộ có rủi ro cao, việc sử dụng phương tiện không người lái cũng hạn chế được tối đa việc bị rơi vào bẫy phục kích của đối phương. Nguồn ảnh: NavyRecognition.

Ngoài ra, xuồng cao tốc này cũng có thể được sử dụng liên tục thời gian dài, tiếp cận được tới những vùng xa xôi hẻo lánh mà không cần phải quá lo ngại về việc sức khỏe của người lái gặp vấn đề. Nguồn ảnh: Navaltechnology.

Ngoài ra, xuồng cao tốc này cũng có thể được sử dụng liên tục thời gian dài, tiếp cận được tới những vùng xa xôi hẻo lánh mà không cần phải quá lo ngại về việc sức khỏe của người lái gặp vấn đề. Nguồn ảnh: Navaltechnology.

Ngoài hệ thống radar trên xuồng cao tốc, nó còn được tích hợp cả hệ thống camera 360 độ cung cấp góc nhìn xung quanh tàu, cho phép người điều khiển có được cái nhìn khách quan nhất khi "lái" con tàu này từ xa. Nguồn ảnh: Navaltechnology.

Ngoài hệ thống radar trên xuồng cao tốc, nó còn được tích hợp cả hệ thống camera 360 độ cung cấp góc nhìn xung quanh tàu, cho phép người điều khiển có được cái nhìn khách quan nhất khi "lái" con tàu này từ xa. Nguồn ảnh: Navaltechnology.

Thậm chí, thân tàu cũng được tích hợp sẵn các bệ đỡ, giá súng cho phép nó gắn được các loại súng máy hạng nhẹ cỡ nòng 7,62mm hoặc 12,7mm. Tốc độ tối đa của xuồng cao tốc điều khiển từ xa này trong thử nghiệm có thể lên tới 45 hải lý tương đương với hơn 70 km/h kèm theo đó là tầm hoạt động tối đa khoảng 270 km hoặc 12 tiếng liên tục. Nguồn ảnh: Navaltechnology.

Thậm chí, thân tàu cũng được tích hợp sẵn các bệ đỡ, giá súng cho phép nó gắn được các loại súng máy hạng nhẹ cỡ nòng 7,62mm hoặc 12,7mm. Tốc độ tối đa của xuồng cao tốc điều khiển từ xa này trong thử nghiệm có thể lên tới 45 hải lý tương đương với hơn 70 km/h kèm theo đó là tầm hoạt động tối đa khoảng 270 km hoặc 12 tiếng liên tục. Nguồn ảnh: Navaltechnology.

Mời độc giả xem Video: Khẩu hải pháo 127mm do hãng BAE System của Anh nghiên cứu và sản xuất.

Tuấn Anh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: http://kienthuc.net.vn/quan-su/choang-voi-phien-ban-xuong-cao-toc-khong-nguoi-lai-cua-anh-1259038.html