Chọn phương án hợp lý, bảo đảm tính khả thi khi áp dụng
Sáng 14.11, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 39, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Áp dụng thuế suất 0% với sản phẩm có nội dung thông tin số xuất khẩu
Trình bày Báo cáo một số vấn đề còn ý kiến khác nhau trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh nêu rõ, về sản phẩm cung cấp trên nền tảng số không được áp dụng thuế suất 0% khi xuất khẩu (điểm d khoản 1 Điều 9), dự thảo Luật sau tiếp thu, chỉnh lý giữ như quy định hiện hành.
Theo đó, cho phép áp dụng thuế suất 0% đối với các sản phẩm có nội dung thông tin số xuất khẩu để bảo đảm đúng nguyên tắc thuế giá trị gia tăng và thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ kỹ thuật số của Việt Nam.
Chính phủ đề nghị quy định theo hướng không cho áp dụng thuế suất 0% đối với các “Sản phẩm nội dung thông tin số thuộc nhóm giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số, quảng cáo số cung cấp trên nền tảng số” để tiếp tục áp dụng thuế suất 10% như đang được quy định tại Thông tư vì lo ngại khả năng quản lý, không xác minh được địa điểm tiêu dùng là ở nước ngoài.
Các sản phẩm có nội dung thông tin số, bao gồm cả các sản phẩm thuộc nhóm giải trí là lĩnh vực trong nước có lợi thế và tiềm năng xuất khẩu cần được khuyến khích, rất nhiều ý kiến trong nước đã kiến nghị về vấn đề này. Việc không áp dụng thuế suất 0% đối với hoạt động xuất khẩu các sản phẩm có nội dung thông tin số thuộc nhóm giải trí nói riêng cũng như đối với các sản phẩm có nội dung thông tin số nói chung sẽ làm giảm sức cạnh tranh của Việt Nam, đi ngược lại những nỗ lực chung trong việc khuyến khích, thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ kỹ thuật số tại Việt Nam.
Việc quản lý xác định địa điểm tiêu dùng đối với các sản phẩm thuộc nhóm giải trí được thực hiện tương tự như đối với các sản phẩm có nội dung thông tin số khác và có thể yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu phải cung cấp các tài liệu, bằng chứng về việc sản phẩm được tiêu thụ tại nước ngoài trong văn bản hướng dẫn Luật.
Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho xin ý kiến ĐBQH theo 2 phương án.
Liệu đã phù hợp và bảo đảm công bằng?
Cho ý kiến đối với nội dung về cung cấp sản phẩm trên nền tảng số, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy bày tỏ đồng tình với việc áp dụng thuế suất 0% đối với các sản phẩm này như Báo cáo của Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã nêu. Bởi, đây là những sản phẩm thế mạnh và xu hướng đang phát triển các sản phẩm này một cách mạnh mẽ, áp dụng thuế suất 0% cũng là một cơ chế để thúc đẩy thị trường này.
Về áp dụng thuế suất 10% đối với các sản phẩm nội dung thông tin số thuộc nhóm giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số, quảng cáo số cung cấp trên nền tảng số, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy chia sẻ lo ngại khả năng quản lý, không xác minh được địa điểm tiêu dùng là ở nước ngoài.
“Nếu những sản phẩm sử dụng trên nền tảng số mà quản lý trực tuyến thì về cơ bản có thể xác định địa chỉ, địa điểm tiêu dùng ngay tại quốc gia đó. Còn đối với những trường hợp sử dụng độc lập thì có thể có những biện pháp khác, không hoàn toàn khó như lập luận giải trình”, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Quang Huy nói.
Cũng tán thành việc áp dụng thuế suất 0% đối với các sản phẩm có nội dung thông tin số xuất khẩu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng lý giải, vì thuế giá trị gia tăng là thuế gián thu, do người tiêu dùng trả và dịch vụ xuất khẩu ra nước ngoài thì không tiêu dùng ở Việt Nam, bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng về phát triển dịch vụ đối với hàng hóa trong lĩnh vực này.
Khoản 3 Điều 15 dự thảo Luật quy định cơ sở kinh doanh chỉ sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ chịu thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng.
Một số ý kiến cho rằng, theo quy định này, cơ sở kinh doanh nếu chỉ có một loại thuế suất giá trị gia tăng là 5% thì mới được hoàn thuế, còn trường hợp cơ sở kinh doanh có 2 loại thuế suất thì lại không được hoàn thuế?
Vậy lý do tiếp cận để quy định như dự thảo Luật là gì, có phù hợp và bảo đảm tính công bằng hay không? Bởi doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, sản xuất đa dạng hàng hóa cũng rất phổ biến hiện nay. Do đó, đề nghị trong báo cáo cần giải thích rõ hơn đối với nội dung này.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban Tài chính - Ngân sách trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Tài chính - Ngân sách phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tiếp tục rà soát để tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội và hoàn thiện Báo cáo tiếp thu, giải trình dự thảo Luật, bảo đảm chất lượng dự án Luật; lưu ý rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật, thực hiện chủ trương đổi mới trong công tác xây dựng luật.
Nhấn mạnh vấn đề thuế suất có tác động lớn đến xã hội, người dân, doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý các cơ quan lắng nghe, lựa chọn phương án hợp lý, bảo đảm tính khả thi.
+ Tiếp đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.