Chống COVID-19: Hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp

Trong thời điểm hiện nay khi cả nước đang quyết liệt chống dịch bệnh COVID-19, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, việc đưa thêm trên 15 dịch vụ công tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia càng có ý nghĩa quan trọng khi những dịch vụ công này chú trọng đến thanh toán trực tuyến.

“Việc này hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

Hôm nay (ngày 13/3), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, 3 nội dung lớn sẽ được Văn phòng Chính phủ triển khai trong cùng 1 hội nghị, đó là: Sơ kết 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia; công bố tích hợp thêm trên 15 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Sau 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), từ ngày 9/12/2019 đến chiều ngày 9/3/2020 đã có có trên 77.200 tài khoản đăng nhập; hơn 20,9 triệu người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ; trên 2,6 triệu bồ hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 13.100 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng DVCQG. Đây là kết quả tích cực khi Cổng DVCQG được người dân, doanh nghiệp ủng hộ.

Điểm chung của những dịch vụ công đưa lên Cổng DVCQG sắp tới chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, đó là các dịch vụ liên quan đến: Thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ Hủy tờ khai hải quan, Khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp...

Công bố tích hợp thêm trên 15 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Công bố tích hợp thêm trên 15 dịch vụ công lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Một trong những dịch vụ công quan trọng được tích hợp lên Cổng DVCQG vào ngày mai là dịch vụ thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Ngay thời điểm tích hợp lên Cổng DVCQG, dịch vụ thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ được thí điểm tại 5 địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ cho biết đã cử các tổ công tác làm việc tại 5 địa phương làm điểm, về cơ bản các phần mềm được cài đặt hoàn thiện và thành công trong chạy thử nghiệm. Đơn vị cũng đã hoàn thành tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ kỹ thuật, tổ chức tập huấn cho lực lượng cảnh sát giao thông tại 5 địa phương thí điểm để có thể triển khai thực hiện ngay khi đưa các dịch vụ này lên Cổng DVCQG.

"Đây là sự phối hợp, cố gắng của các bộ, ngành liên quan trong việc cùng chung tay xây dựng, triển khai Cổng DVCQG" - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Dương Hải

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/chong-covid-19-han-che-su-tiep-xuc-truc-tiep-n170095.html