Hàng hóa vi phạm trên sàn thương mại điện tử liên tục tăng
Bộ Công Thương cho biết thời gian qua, số vụ vi phạm và xử lý trên môi trường thương mại điện tử không ngừng gia tăng, với tính chất vi phạm và diễn biến phức tạp.
Bộ Công Thương vừa công bố báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại tháng 10.
Đáng chú ý, trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), Bộ cho biết trong thời gian qua, số vụ vi phạm và xử lý trên môi trường này không ngừng gia tăng, với tính chất vi phạm và diễn biến phức tạp.
Trong đó, không chỉ là hàng hóa tiêu dùng thông thường, nhiều mặt hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, sản phẩm thuốc lá điện tử bị làm giả với số lượng lớn cũng được kinh doanh trên nền tảng TMĐT, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.
Trong 10 tháng qua, lực lượng quản lý thị trường đã tập trung giám sát, kiểm tra trong lĩnh vực này và phát hiện nhiều vi phạm. Đa số đối tượng tổ chức kho hàng gần cửa khẩu, thiết lập các điểm livestream tiếp nhận đơn và chuyển hàng đặt ở nhiều địa điểm khác nhau trên cả nước.
“Nhiều hàng hóa vi phạm được trà trộn, vận chuyển trong các kiện hàng, sử dụng số điện thoại không chính chủ để giao dịch, mua bán và gửi tới khách hàng thông qua các đơn vị dịch vụ giao nhận, chuyển phát nhanh nên khó phát hiện”, Bộ Công Thương dẫn chứng các trường hợp vi phạm.
Thống kê của Bộ Công Thương cũng cho biết từ ngày 15/9 đến 14/10, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 6.396 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.610 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước trên 35 tỷ đồng.
Lũy kế từ ngày 15/12/2023 đến 14/10 năm nay, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 61.079 vụ việc, trong đó phát hiện xử lý 41.725 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử lý là 777 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ.
Riêng đối với các nền tảng TMĐT xuyên biên giới đang hoạt động tại Việt Nam nhưng chưa tuân thủ các quy định của pháp luật (như Temu, Shein, 1688), Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kho hàng, điểm tập kết hàng hóa (nếu có).
Thông qua thực tiễn kiểm tra, rà soát, Bộ cũng đã kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.